Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng yêu cầu thống kê, đánh giá đúng tình hình hàng hóa luân chuyển giữa các cảng đường thủy và hàng hải trên tuyến ven biển để có quản lý |
Chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện chủ trương khai thác tuyến vận tải pha sông biển (SB) và mở rộng phạm vi hoạt động cho tàu biển cấp hạn chế III.
Sau hơn 2 năm mở tuyến vận tải ven biển các chặng Quảng Ninh - Quảng Bình, Quảng Bình - Bình Thuận, Bình Thuận - Kiên Giang dành cho tàu SB, đến nay đã có hơn 1.200 tàu SB hoạt động. Năm 2016, đội tàu SB vận tải hơn 1,7 triệu tấn, góp phần giảm tải đáng kể cho đường bộ và hạ giá thành vận tải, thúc vận tải thủy và ven biển phát triển.
Tuy vậy, tuyến vận tải này đang xảy ra tình trạng các phương tiện không hoạt động đúng phạm vi từ 12 hải lý trở vào bờ, gây mất an toàn cho thuyền viên. Nguyên nhân phương tiện chạy không đúng hành trình (xa bờ hơn 12 hải lý) để tiết kiệm nhiên liệu và thời gian, trong khi cơ quan quản lý khó giám sát, do chưa có quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị định vị tự động trên tàu SB chở hàng để giám sát hành trình.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến tàu SB, trong đó quy định các loại tàu SB phải lắp hệ thống giám sát tự động AIS (hiện chỉ có tàu SB chở khách phải lắp). Thời hạn hoàn thành trước tháng 6/2017 và dự kiến triển khai lắp đặt trong năm 2017.
Đây là hệ thống giám sát giúp phát hiện các tàu đi vượt phạm vi hành trình để làm căn cứ xử lý vi phạm hành chính. Việc phát triển tàu SB cũng giới hạn trọng tải tối đa là 5.000 tấn theo như quy hoạch đã được phê duyệt. Liên quan đến vận hành tàu, thuyền trưởng tàu SB cũng sẽ phải đáp ứng điều kiện về chứng chỉ sử dụng vô tuyến điện và trang thiết bị hàng hải; thuyền viên qua đào tạo, huấn luyện về xử lý tình huống khẩn cấp.
Thứ trưởng Công cũng yêu cầu Cục Hàng hải VN, Đường thủy nội địa VN chỉ đạo lực lượng cảng vụ trực thuộc kiểm soát nghiêm ngặt tàu SB, tàu biển ra, vào cảng và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn. Bên cạnh đó, Cục Đường thủy nội địa VN khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu thuyền viên để phục vụ cho các lực lượng liên quan tra cứu, quản lý thuyền viên hoạt động trên tàu SB.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận