Theo đó, chỉ những người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được phép điều khiển xe điện scooter. Trong quá trình tham gia giao thông, người điều khiển phải đội mũ bảo hiểm theo tiêu chuẩn an toàn. Người lái phải mặc áo phản quang nếu sử dụng xe scooter cho mục đích công việc.
Chủ sở hữu xe scooter cũng phải đăng ký phương tiện với cơ quan chức năng thì mới được phép vận hành trên đường giao thông công cộng. Phương tiện phải được trang bị đèn hiệu, phải được bật trong điều kiện tầm nhìn kém.
Đối với xe đạp, dự thảo mới bắt buộc người điều khiển phương tiện phải đội mũ bảo hiểm mọi lúc mọi nơi. Xe đạp được tự do vượt bên trái hoặc bên phải xe cơ giới và được phép đi ngược chiều trên những tuyến phố 1 làn đường giới hạn tốc độ từ 30km/h trở xuống.
Các phương tiện cơ giới phải giảm 20km/h so với tốc độ tối đa cho phép khi đi qua người đi xe đạp, phải đảm bảo khoảng cách tối thiểu với người đi xe đạp là 1,5m. Ví dụ nếu tốc độ tối đa cho phép trên tuyến đường là 90km/h thì xe cơ giới chỉ được chạy tối đa 70km/h khi đi qua xe đạp.
Bên cạnh đó, dự thảo luật mới cũng quy định cấm đỗ phương tiện hai bánh trên vỉa hè nếu gây cản trở lối đi bộ. Việc đỗ xe trong phạm vi các nút giao cũng bị cấm để đảm bảo tầm nhìn của người đi đường và khả năng di chuyển của người khuyết tật.
Theo báo Sur của Tây Ban Nha, dự thảo quy định này nhằm tăng cường bảo vệ nhóm người tham gia giao thông dễ bị tổn thương trong bối cảnh hơn 50% số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông năm 2023 là người đi bộ, đi xe đạp, xe scooter...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận