Đi ++

Thăm di tích cầu treo Bến Tắt trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại

06/04/2019, 06:44

Cầu treo Bến Tắt, một di tích lịch sử gắn với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua vùng “đất lửa” Quảng Trị.

img
Di tích lịch sử cầu treo Bến Tắt nối đường đường Hồ Chí Minh- nhánh Đông qua con đường trước cổng Đền thờ vọng liệt sĩ Bến Tắt - Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn

Cầu treo Bến Tắt là cầu treo đầu tiên do lực lượng Công binh Trường Sơn xây dựng cuối năm 1973- 1974 nơi vĩ tuyến 17 ranh giới hai miền Nam Bắc từ năm 1954.

Cầu treo Bến Tắt do Trung đoàn 99 Công binh tiến hành thi công trên trục đường 15, thay thế điểm vượt thượng nguồn sông Bến Hải bằng ngầm Bến Tắt (xã Vĩnh Trường (huyện Gio Linh, Quảng Trị). Với sức tải cho xe 10 tấn, khổ lòng cầu rộng 4m mặt bê tông cốt thép, cấu trúc cáp treo với nhịp vượt hơn 100m bắc qua sông Bến Hải, cầu treo Bến Tắt đã góp phần đẩy mạnh tốc độ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Năm 1986, cầu treo Bến Tắt được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia. Tuy nhiên, cây cầu lịch sử này đã bị lũ cuốn trôi vào năm 2005. Với vai trò và ý nghĩa lịch sử quan trọng của di tích này, Bộ VHTT&DL đã đầu tư gần 22,5 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia để phục dựng lại di tích cầu treo Bến Tắt.

Công trình cầu treo Bến Tắt được phục dựng ngay trên vị trí của cây cầu cũ, do Viện Khoa học (Bộ GTVT) thiết kế xây dựng trong đó có sự tham gia tư vấn của các chuyên gia thiết kế xây dựng đến từ đất nước Cuba anh em.

Di tích cầu treo Bến Tắt bắc qua thượng nguồn sông Bến Hải, nối đường Hồ Chí Minh- nhánh Đông tại đoạn Km 1062+ 683 qua con đường trước cổng Đền thờ vọng liệt sĩ Bến Tắt - Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.

img
Cầu treo Bến Tắt bên cầu Bến Tắt trên đường Hồ Chí Minh. Cầu treo Bến Tắt là cầu treo đầu tiên do lực lượng Công binh Trường Sơn xây dựng cuối năm 1973- 1974 thay thế điểm vượt ngầm Bến Tắt nơi thượng nguồn sông Bến Hải, góp phần đẩy mạnh tốc độ chi viện cho chiến trường miền Nam
img
Năm 1986, cầu treo Bến Tắt được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia. Tuy nhiên, cây cầu lịch sử này đã bị lũ cuốn trôi vào năm 2005
img
Với vai trò và ý nghĩa lịch sử quan trọng của di tích này, Bộ VHTT&DL đã đầu tư kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia để phục hồi cầu treo Bến Tắt
img
Cầu treo Bến Tắt được phục dựng lại tại vị trí cũ. Cây cầu treo lịch sử này nối đôi bờ sông Bến Hải, từ Km 1062+ 683 đường Hồ Chí Minh- nhánh Đông qua con đường trước cổng Đền thờ vọng liệt sĩ Bến Tắt - Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn
img
Cầu treo Bến Tắt nhìn từ cẩu Bến Tắt tại Km Km 1062+ 683 đường Hồ Chí Minh- nhánh Đông. Ngay bên di tích cầu treo Bến Tắt là Đền thờ vọng liệt sĩ Bến Tắt - Trường Sơn
img
Từ phía đường Hồ Chí Minh- nhánh Đông qua cầu treo Bến Tắt, bên trái là Đền thờ vọng liệt sĩ Bến Tắt - Trường Sơn, rẽ phải một đoạn là đến cổng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn
img
Hai mố neo dây văng và toàn cảnh di tích cầu treo Bến Tắt. Cầu treo Bến Tắt
(phục hồi) có chiều dài 110m
img
Chiều rộng cầu 4m + 2 x 0,75m
img
Từ Đền thờ vọng liệt sĩ Bến Tắt - Trường Sơn nhìn sang, phía trước cầu treo Bến Tắt là cầu Bến Tắt trên tuyến đường Hồ Chí Minh- nhánh Đông tại Km Km 1062+ 683. Qua khỏi cầu Bến Tắt- phía Nam một đoạn là tuyến đường chính nối từ đường Hồ Chí Minh- nhánh Đông vào cổng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn
img
Cận cảnh một tháp cầu treo Bến Tắt- phía đường Hồ Chí Minh nhánh Đông
img
Cầu treo Bến Tắt được phục hồi tại vị trí của cây cầu cũ, do Viện Khoa học (Bộ GTVT) thiết kế xây dựng, trong đó có sự tham gia tư vấn của các chuyên gia thiết kế xây dựng Cuba
img
Cận cảnh một "vai" cáp treo di tích cầu teo Bến Tắt
img
Mố neo dây văng. Sau khi phục hồi, cây cầu chỉ cho phép người đi xe máy, xe đạp hay đi bộ qua cầu
img
Cận cảnh dây neo "ăn" vào mố neo một bên đầu cầu
img
Từ đường Hồ Chí Minh- nhánh Đông vào cổng Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, rẽ trái là đến Đền thờ vọng liệt sĩ Bến Tắt - Trường Sơn và di tích cầu treo Bến Tắt
img
Từ trong Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn ra, chạy thẳng một đoạn là đến đường Hồ Chí Minh- nhánh Đông, còn rẽ trái là tuyến đường nối từ Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn xuống tuyến QL1 (cũ) phía Nam Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải
img
Tuyến đường nối với QL1 và các tuyến đường giao thông trong khu vực Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn đã được Gắn biển Công trình chào mừng Đại hội X Công đoàn GTVT Việt Nam
img
Công trình đường nối với QL1 và các tuyến đường giao thông trong khu vực Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn được khởi công ngày 2/12/2016 và hoàn thành ngày 31/12/2017
img

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - Người ký thác cuộc đời vào những con đường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.