Thăm di tích cầu treo Bến Tắt trên tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại
06/04/2019, 06:44
Cầu treo Bến Tắt, một di tích lịch sử gắn với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua vùng “đất lửa” Quảng Trị.
Cầu treo Bến Tắt là cầu treo đầu tiên do lực lượng Công binh Trường Sơn xây dựng cuối năm 1973- 1974 nơi vĩ tuyến 17 ranh giới hai miền Nam Bắc từ năm 1954.
Cầu treo Bến Tắt do Trung đoàn 99 Công binh tiến hành thi công trên trục đường 15, thay thế điểm vượt thượng nguồn sông Bến Hải bằng ngầm Bến Tắt (xã Vĩnh Trường (huyện Gio Linh, Quảng Trị).Với sức tải cho xe 10 tấn, khổ lòng cầu rộng 4m mặt bê tông cốt thép, cấu trúc cáp treo với nhịp vượt hơn 100m bắc qua sông Bến Hải, cầu treo Bến Tắt đã góp phần đẩy mạnh tốc độ chi viện cho chiến trường miền Nam.
Năm 1986, cầu treo Bến Tắt được công nhận là Di tích lịch sử quốc gia. Tuy nhiên, cây cầu lịch sử này đã bị lũ cuốn trôi vào năm 2005. Với vai trò và ý nghĩa lịch sử quan trọng của di tích này, Bộ VHTT&DL đã đầu tư gần 22,5 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia để phục dựng lại di tích cầu treo Bến Tắt.
Công trình cầu treo Bến Tắt được phục dựng ngay trên vị trí của cây cầu cũ, do Viện Khoa học (Bộ GTVT) thiết kế xây dựng trong đó có sự tham gia tư vấn của các chuyên gia thiết kế xây dựng đến từ đất nước Cuba anh em.
Di tích cầu treo Bến Tắt bắc qua thượng nguồn sông Bến Hải, nối đường Hồ Chí Minh- nhánh Đông tại đoạn Km 1062+ 683 qua con đường trước cổng Đền thờ vọng liệt sĩ Bến Tắt - Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận