Thời sự Quốc tế

Thảm kịch xô đẩy tại Itaewon ám ảnh người dân Hàn Quốc khi đi tàu điện

Người dân Seoul vốn quen tới tình trạng đông đúc trên các chuyến tàu điện ngầm nhưng nay bỗng dưng lo sợ vì ám ảnh từ thảm kịch tại Itaewon.

Chia sẻ với báo Koreatimes, một nữ nhân viên văn phòng họ Lee thường ngày vẫn đi chuyến tàu điện ngầm Seoul Metro Line 9 từ ga Dangsan tới ga Sinnonhyeon - vốn nổi tiếng là đông đúc, quá tải vào giờ cao điểm - nhưng trong chuyến đi ngày 31/10 vừa qua, cảnh tượng đông đúc khiến cô lo sợ đến mức cảm thấy khó thở và buộc phải xuống tàu giữa chừng.

Cô Lee cho biết: “Tôi cảm thấy không thể thở được. Đây không phải lần đầu tôi thấy ngạt thở khi đi chuyến tàu cao điểm buổi sáng nhưng lần này thì khác, tôi thấy nghiêm trọng hơn và dường như hoảng loạn”.

Nhớ lại khoảnh khắc khi hành khách liên tiếp đổ dồn lên toa tàu vốn đã rất đông, cô Lee liền tưởng tượng tới khung cảnh đám đông chen lấn, xô đẩy, đè lên nhau trong thảm kịch tại phố Itaewon hai ngày trước đó. “Dù tôi không có mặt tại Itaewon đêm đó, tôi vẫn cảm thấy điều kinh khủng có thể xảy ra trên tàu điện ngầm”, cô Lee chia sẻ.

img

Một ga tàu đông đúc thuộc tuyến Seoul Metro Line 9. Ảnh - Korea Times

Theo hãng tin Korea Times, thảm kịch tại Itaewon dường như đã ảnh hưởng tới cuộc sống thường ngày của người dân Seoul. Nhiều người dân Hàn Quốc vốn đã quen với những tuyến đường đông đúc ở vùng đô thị nay bất ngờ trở nên lo sợ trước hiểm họa có thể xảy ra tại những khu vực tập trung đông người.

Tính đến ngày 1/11, số nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch Itaewon đã tăng lên tới 156 người và 151 người khác bị thương. Bi kịch xảy ra khi rất đông người dồn về con hẻm có chiều rộng chỉ khoảng 3,2m sau khách sạn Hamilton khi tham dự sự kiện Halloween trên phố Itaewon đêm 29/10, dẫn đến cảnh chen chúc, xô đẩy và đè lên nhau.

Theo dữ liệu năm 2021 của Seoul Metro, mật độ trung bình trên tuyến Line 9 đoạn giữa ga Noryangjin và ga Dongjak vào giờ cao điểm buổi sáng là 185%. Nếu mật độ hành khách vượt mức 150%, hành khách sẽ gặp khó khăn khi di chuyển trên tàu.

Nhiều hành khách đi tuyến Seoul Metro Line 9 thường gọi đây là tuyến tàu “địa ngục”, mô tả tình trạng những toa tàu chật kín, đông đúc, hành khách bị dồn ép sát vào nhau. Đã từng có nhiều trường hợp xô xát xảy ra khi hành khách tìm cách lên xuống tàu, một số người không thể xuống đúng ga cần đến do quá chật chội, không thể len ra ngoài.

Ông Park Cheong-woong, Giáo sư chuyên ngành quản lý an toàn tại Đại học Sejong Cyber, cho rằng tình trạng đông đúc trên các tuyến tàu điện ngầm ở Seoul có thể dẫn tới khó thở và khiến một số hành khách bị hoảng loạn, lo sợ.

Ông Lee Song-kyu, người đứng đầu một hiệp hội về an toàn tại Hàn Quốc, cảnh báo thảm kịch chết người do chen lấn, giẫm đạp trong đám đông như những gì xảy ra tại Itaewon có thể xảy ra tại bất cứ sự kiện tập trung đông người nào và chính quyền địa phương cũng như người dân cần cảnh giác về điều này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.