Đầu tháng 9, chính quyền thành phố Thượng Hải công bố kế hoạch nhằm kêu gọi thiết lập “hệ thống phát triển và đổi mới sáng tạo hàng đầu trong nước” trong lĩnh vực ô tô thông minh.
Thành phố đặt mục tiêu hơn 70% phương tiện sản xuất vào năm 2025 sẽ là ô tô tự lái cấp độ 2 và cấp độ 3, với ô tô tự lái cấp độ 4 hoạt động tại một số khu vực cụ thể.
Hiện đa số ô tô thông minh hoạt động trên các tuyến đường tại Trung Quốc là ô tô tự lái cấp độ 2 hoặc 2+, tức lái xe cần sẵn sàng can thiệp bất cứ lúc nào.
Thành phố Thượng Hải công bố kế hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô thông minh. Ảnh - Shutterstock
Kế hoạch kêu gọi các công ty, viện nghiên cứu trong thành phố đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các công nghệ cốt lõi như sản xuất chip, thuật toán trí tuệ nhân tạo, thành phần radar laser, hệ thống vận hành trong xe, nền tảng máy tính thông minh và hệ thống lái điện tử steer-by-wire. Ngoài ra, chính quyền Thượng Hải cũng cam kết hỗ trợ chính sách cho phát triển công nghệ xe tự lái.
Các chuyên gia nhận định giá trị kinh tế của ngành công nghiệp ô tô thông minh tại Thượng Hải hiện thấp hơn 100 tỷ Nhân dân tệ, nhưng có tiềm năng phát triển tới quy mô 500 tỷ Nhân dân tệ (72 tỷ USD) vào năm 2025.
Ông Phate Zhang, nhà sáng lập trang thông tin về ô tô điện CnEVpost có trụ sở tại Thượng Hải, cho rằng các hãng sản xuất ô tô, công ty công nghệ mới chỉ đang phát triển những công nghệ bước đầu về hệ thống tự lái và quy mô ngành công nghiệp này có thể phát triển tới hàng nghìn tỷ Nhân dân tệ khi công nghệ tự lái cấp độ 4 và cấp độ 5 gần trở thành hiện thực trong thập kỷ tới.
Năm 2021, các nhà máy ô tô tại Thượng Hải sản xuất 2,83 triệu xe, chiếm 10,7% tổng sản lượng ô tô sản xuất tại Trung Quốc. Thành phố đặt mục tiêu sản xuất gần 2 triệu xe tự lái mỗi năm từ năm 2025.
Kế hoạch nằm trong nỗ lực phục hồi kinh tế của Thượng Hải sau thời gian phong tỏa kéo dài để phòng dịch Covid-19 hồi đầu năm cũng như nhằm phát triển ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo cạnh tranh với Bắc kinh và Thâm Quyến.
Trong 2 tháng phong tỏa toàn thành phố kết thúc vào ngày 1/6, sản lượng ô tô bán ra tại Thượng Hải sụt giảm đáng kể; nhà máy tại thành phố của các hãng sản xuất ô tô lớn như Tesla và SAIC Motor phải tạm ngừng sản xuất.
Tuần trước, giới chức Thượng Hải công bố kế hoạch nhằm đẩy mạnh nền kinh tế kỹ thuật số của thành phố, khuyến khích thử nghiệm ô tô thông minh tại đường cao tốc, đường đô thị, bãi đỗ xe.
Tháng 8/2021, khu vực Phố Đông thiết lập 12 tuyến đường có tổng chiều dài 29,3km làm khu thử nghiệm xe tự lái. Đây là khu đô thị trung tâm đầu tiên của trung Quốc thực hiện động thái này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận