Ngày 28/9, Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT) cho biết, dự án đầu tư nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn II hiện đang được Bộ GTVT đánh giá, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công, dự toán. Dự kiến trong tuần đầu tháng 10/2021, đơn vị quản lý dự án sẽ phát hành hồ sơ mời thầu để lựa chọn nhà thầu thi công.
Sau khi dự án hoàn thành, đường thủy kênh Chợ Gạo sẽ đạt chuẩn kỹ thuật cấp II - Ảnh: Nhật Trường
“Công tác giải phóng mặt bằng dự án đang được địa phương triển khai, dự kiến hoàn thành trong năm nay. Dự án sẽ được khởi công trong tháng 12/2021 và hoàn thành sau 18 tháng thi công, vào giữa 2023”, ông Trần Quốc Bảo, Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án đường thủy thông tin.
Theo quy mô được Bộ GTVT phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 1.336 tỷ đồng. Dự án sử dụng gần 30ha đất, với khoảng 600 hộ dân bị ảnh hưởng, nhằm nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km kênh Chợ Gạo (từ Km12+000-Km21+850), xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh… Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn.
Kênh Chợ Gạo gồm 3 đoạn: Rạch Lá (10,2km), Chợ Gạo (11,6km) và rạch Kỳ Hôn dài 6,8km qua địa phận huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang và một phần qua tỉnh Long An,là tuyến đường thủy huyết mạch nối TP.HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Giai đoạn năm 2004, dự án đầu tư cải tạo kênh Chợ Gạo hoàn thành giai đoạn I, giúp cải tạo tuyến đường thủy này đạt chuẩn kỹ thuật cấp III và thảm đá 2,5km bờ kênh phía Bắc bị sạt lở nghiêm trọng.
Những năm gần đây, số lượng phương tiện thủy lưu thông qua tuyến kênh Chợ Gạo tăng nhanh, trung bình mỗi ngày có hơn 1.000 lượt phương tiện chở hàng loại trọng tải 200 tấn đến hơn 1.000 tấn lưu thông, trong khi độ sâu và chiều rộng luồng hạn chế, gây ra ùn tắc giao thông và sạt lở bờ kênh.
Trước năm 2020, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp kênh Chợ Gạo trước được đưa vào danh mục kêu gọi xã hội hóa đầu tư, nhưng không khả thi nên được điều chỉnh sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương. Cuối năm trước, đơn vị quản lý dự án từng dự kiến được khởi công vào tháng 9/2021, sớm hơn so với tiến độ được phê duyệt, song do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên phải lùi lại.
Theo Ban Quản lý các dự án đường thủy, vài trăm mét bờ kè thuộc phạm vị dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp kênh Chợ Gạo sẽ được ứng dụng phương pháp thi công cọc xi măng đất. Đây là công nghệ mới trong lĩnh vực công trình đường thủy, đã được thí nghiệm trong dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long (WB5).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận