Ngày 7/12, theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa có văn bản đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - chủ đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công các gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang).
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, dự án được khởi công từ tháng 1/2022, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, theo báo cáo của chủ đầu tư, tuyến mới đủ điều kiện dỡ tải một gói thầu, hai gói còn lại phải sau tháng 12/2023 mới dỡ tải.
Từ đó cho thấy, dự án sẽ không thể hoàn thành theo đúng kế hoạch ban đầu.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ này chủ yếu là do các nhà thầu chưa tập trung huy động máy móc, tài chính, vật liệu để tổ chức thi công, chưa nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Bộ GTVT.
Đặc biệt là chậm trễ trong công tác thi công hạng mục trụ đất gia cố xi măng tại gói thầu CW 4C1 và các đường đầu cầu.
Bên cạnh đó, công tác tập kết vật liệu cấp phối đá dăm, đất đắp bao taluy, tăng chiều cao gia tải để rút ngắn thời gian chờ lún chưa được thực hiện đồng bộ.
Để sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục đắp vật liệu dạng hạt, trụ đất xi măng, đắp và hoàn thiện đường đầu cầu, nâng cấp quốc lộ 80. Chậm nhất đến ngày 31/12/2023, phải hoàn thành toàn bộ phần nâng cấp quốc lộ 80 và các đường đầu cầu.
Căn cứ kết quả dự báo thời gian dỡ tải, chủ đầu tư phối hợp với nhà thầu lập tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết kèm theo nhu cầu về nhân lực, máy móc, thiết bị, nguồn lực tài chính. Trong đó, phải đảm bảo hoàn thành toàn bộ gói thầu CW4A trước ngày 30/4/2024; gói thầu CW4B, 4C trước ngày 31/5/2024.
Đồng thời, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu, căn cứ tiến độ thi công được chấp thuận có kế hoạch tập kết vật liệu, cấu kiện bê tông cốt thép để chủ động thi công theo kế hoạch và ít bị ảnh hưởng của hệ thống đường vận chuyển.
Cùng với đó, huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực, tài chính, tổ chức thi công tăng ca đồng bộ các dây chuyền để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu.
Đối với các nhà thầu thi công, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu tập trung nguồn lực tài chính, huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực thi công phù hợp với kế hoạch đã được chấp thuận, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu.
Lãnh đạo các nhà thầu thường xuyên có mặt tại hiện trường để giải quyết kịp thời các khó khăn, chỉ đạo điều hành thi công đến khi hoàn thành dự án.
Dự án xây dựng tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên có chiều dài hơn 15km đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng, từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia (DFAT); vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận