Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị xem xét phương án xử lý hơn 6,9 triệu m3 chất nạo vét từ Dự án “Nạo vét, duy tu công trình cảng Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn”.
Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn đề xuất nạo vét luồng để cho các tàu trọng tải lớn cập cảng
Theo báo cáo của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, công trình cảng của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn được thiết kế để tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 40.000 DWT, công suất nhập cảng 10 triệu tấn dầu thô/năm.
Từ lần nạo vét gần nhất năm 2019 đến nay sau quá trình hoạt động, khu vực luồng tàu bị sa bồi nghiêm trọng và không bảo đảm độ sâu cho phép để có thể tiếp nhận tàu dầu như thiết kế. Tải trọng tàu đã giảm xuống còn 30.000 DWT khi nước lớn và 15.000 DWT khi nước ròng.
Trước tình hình đó, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã lập dự án nạo vét duy tu công trình cảng để phục vụ cho hoạt động vận tải vào ra nhà máy giai đoạn 2022-2026, với khối lượng dự kiến nạo vét trong các năm như sau: Năm 2022 khoảng 1,9 triệu m3; năm 2023 khoảng 932.000 m3; năm 2024 khoảng 1,6 triệu m3; năm 2025 khoảng 932.000 m3; năm 2026 khoảng 1,6 triệu m3.
Ông Lê Đức Giang- Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá không đồng ý với phương án nhấn chìm chất nạo vét xuống biển
Tổng khối lượng chất nạo vét khoảng 6,964 triệu m3, xử lý bằng phương án nhận chìm ở biển hoặc tận thu làm vật liệu san lấp.
Qua so sánh các phương án, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đề nghị được phép nhận chìm toàn bộ khối lượng nạo vét ở biển Nghi Sơn tại khu vực có diện tích 400 ha, cách luồng hàng hải Nghi Sơn 22 km, cách ranh giới quy hoạch Khu bảo tồn biển Hòn Mê 8,6 km, độ sâu khoảng 25-26m.
Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn, UBND thị xã Nghi Sơn đã phân tích các tác động, nguy cơ khi sử dụng phương pháp nhận chìm.
Phương án này không chỉ ảnh hưởng tới ngư trường mưu sinh của ngư dân vùng biển Nghi Sơn, mà còn có nguy cơ ảnh hưởng tới hệ sinh thái vùng biển khu vực đảo Hòn Mê.
Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn trình bày phương án nhấn chìm chất nạo vét
Theo lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường Thanh Hoá cho biết: Hiện nay tại khu vực vùng biển Nghi Sơn đã chấp thuận khu vực để nhận chìm ở biển cho 3 dự án nạo vét cảng biển và luồng hàng hải Nghi Sơn là: Dự án của Ban Quản lý Hàng hải giai đoạn 2021-2024, khối lượng là 3,5 triệu m3; Dự án của Tổng Công ty đảm bảo an toàn hàng hải Miền Bắc là 423.000 m3; Dự án Cảng Long Sơn là 2,8 triệu m3.
Việc Công ty TNHH Lọc dầu Nghi Sơn tiếp tục đề xuất nhận chìm ở biển 6,964 triệu m3 sẽ vượt quá sức chịu tải môi trường của vùng biển Nghi Sơn, ảnh hưởng đến ngư trường đánh bắt gần bờ của ngư dân thị xã Nghi Sơn.
Bên cạnh đó, nhu cầu vật liệu san lấp trong Khu Kinh tế Nghi Sơn hiện rất lớn, có thể tiếp nhận ngay chất nạo vét từ dự án.
Ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho rằng: Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn là nhà đầu tư chiến lược của tỉnh Thanh Hóa.
Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà máy không chỉ có vai trò quan trọng đối sự tăng trưởng, tăng thu ngân sách đối của tỉnh Thanh Hóa mà còn đối với cả nước.
Do vậy, tỉnh Thanh Hóa rất trăn trở tìm giải pháp phù hợp để đồng hành, hỗ trợ nhà máy hoạt động hiệu quả.
Tuy nhiên, nhà máy cũng phải chú trọng bảo đảm môi trường sống cho người dân và môi trường sinh thái biển.
Tỉnh Thanh Hóa sẽ cân nhắc, nghiên cứu phương án tốt nhất cho cả địa phương và doanh nghiệp, và đề nghị doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm đối với mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.
Hiện UBND tỉnh Thanh Hoá đã giao Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN tỉnh chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương và đơn vị liên quan giới thiệu, hướng dẫn cho đơn vị các vị trí tiếp nhận chất nạo vét trên bờ để đơn vị thực hiện đổ thải theo đúng quy định hiện hành về đất đai, môi trường, khoáng sản; bảo đảm tiến độ thi công của dự án.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận