Văn bản nêu rõ, UBND tỉnh Thanh Hoá đã giao Sở GTVT tổ chức lập đồ án quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa.
Trước đó, Bộ GTVT đã đồng thuận chủ trương để tỉnh Thanh Hóa bố trí kinh phí và tổ chức lập Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt.
Theo hồ sơ quy hoạch được Sở GTVT Thanh Hóa thực hiện, khu bến Bắc Nghi Sơn được quy hoạch mở rộng với quy mô chiều dài bến 2.800m, diện tích bến cảng và hậu cần sau cảng là 186ha và đã quy hoạch cửa thu và cửa xả nước làm mát, bến khí... phục vụ Nhà máy điện LNG tại khu công nghiệp 6A. Tiến độ thực hiện phát triển các bến cảng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp, nhà máy liền kề theo nhu cầu.
Tại phương án Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy hoạch khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa và tiến độ thực hiện sau năm 2030.
Tuy nhiên, qua rà soát lượng hàng thông qua khu bến phía Nam Nghi Sơn đến giai đoạn 2030 sẽ dư ra khoảng 16 triệu tấn/năm (do nhà máy xi măng Đại Dương đi vào hoạt động giai đoạn hoàn chỉnh vào năm 2028 và kết quả rà soát khả năng khai thác thực tế của các bến khu Nam Nghi Sơn).
Đồng thời, theo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Thanh Hóa được quy hoạch nhà máy nhiệt điện LNG Nghi Sơn và vị trí tiềm năng, dự phòng cho các dự án chậm tiến độ hoặc không thể triển khai.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa thông tin hiện nay, nhà máy LNG Nghi Sơn đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tại khu vực Nam Nghi Sơn.
Do đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh bổ sung một số nội dung quy hoạch khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng trong Quy hoạch nhóm cảng biển, quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa và các quy hoạch chuyên ngành về cảng biển.
Điều này nhằm phù hợp với nhu cầu thực tế, phát huy hết các tiềm năng, thế mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển của cảng biển Nghi Sơn Thanh Hóa, đặc biệt là khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Cụ thể, đề nghị điều chỉnh mở rộng diện tích bến cảng và hậu cần sau cảng khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng từ 186 ha thành 227 ha; giữ nguyên chiều dài bến 2.800m; giữ nguyên cửa thu, cửa xả nước mát, bến khí... phục vụ nhà máy điện khí LNG tại khu công nghiệp 6A.
Đồng thời, bổ sung dải cây xanh cách ly khu hậu cần cảng với khu đô thị và công nghiệp phía sau đảm bảo về sinh môi trường, nhằm nâng cao năng lực khai thác của các bến cảng khu Bắc nghi Sơn mở rộng.
Ngoài ra, điều chỉnh tiến độ để thực hiện khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng giai đoạn trước năm 2030 để phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu khai thác của cảng.
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép Sở GTVT trực tiếp làm việc với các đơn vị liên quan của Bộ để tiếp thu, giải trình và bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận