Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải đường thủy nội địa tại cảng, bến thủy nội địa trên luồng tuyến đường thủy nội địa quốc gia tại địa bàn các tỉnh khu vực miền Trung.
Cụ thể, bao gồm các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, nhằm bảo đảm việc chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa và bảo vệ môi trường.
Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và có trụ sở tại tỉnh Nghệ An.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V thực hiện theo quy định tại Thông tư số 18/2021/TT-BGTVT ngày 14/9/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về tổ chức và hoạt động của Cảng vụ Đường thủy nội địa.
Cảng vụ có các phòng chuyên môn nghiệp vụ: Tổ chức, hành chính - tài chính; pháp chế - thanh tra; quản lý cảng, bến và các đại diện cảng vụ đường thủy nội địa tại các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Thành Trung, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GTVT nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay, các cơ quan, đơn vị của bộ đang tập trung thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Thế nhưng Bộ trưởng, ban lãnh đạo bộ quyết định thành lập Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam để thấy được sự quan trọng, cần thiết đơn vị.
Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V được giao quản lý các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam. Đây là một địa bàn rất rộng, trong khi đó, bộ máy của cảng vụ hôm nay mới bắt đầu quyết định thành lập, còn rất nhiều việc để đưa cảng vụ đi vào hoạt động.
Vì vậy, đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẩn trương sắp xếp, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo và thành lập hệ thống tổ chức tại cảng vụ; sớm tuyển dụng, điều chuyển hệ thống nhân sự để nhanh chóng tiếp cận địa bàn, triển khai nhiệm vụ công việc.
“Là một đơn vị mới thành lập, quản lý một địa bàn đặc thù, trải dài và nhiều khó khăn. Trong khi nhân sự bước đầu còn hạn chế là khó khăn, thách thức. Rất mong cảng vụ sớm ổn định nơi ăn chốn ở, nơi làm việc tại các địa bàn để anh em sớm bắt tay ngay vào công việc và an tâm công tác. Khó khăn, vất vả nhiều nhưng đây cũng là vinh dự cho Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V, đơn vị cần không ngừng đào tạo, bồi dưỡng để anh em mới, trẻ giỏi nghiệp vụ, tốt đạo đức”, ông Trung nói và cho biết thêm:
Song song với làm tốt chức trách, công việc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V cũng phải thực hiện phòng chống tham nhũng trong thực thi công vụ.
Cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ GTVT, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết: Mặc dù hôm nay, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V mới chính thức được thành lập, nhưng trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, đơn vị đã triển khai công tác tiếp quản công việc với các sở của các địa phương.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ GTVT, ông Thu cho biết: Đây là một địa bàn rất khó khăn, hệ thống sông ngắn, dốc và trải dài trên nhiều địa bàn. Cục sẽ sớm ổn định tổ chức và cơ sở hạ tầng để Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực V sớm triển khai công việc, đúng như kỳ vọng của Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận