Dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm được phê duyệt năm 2018 với tổng kinh phí đầu tư 2.300 tỷ đồng, khởi công năm 2019 và tạm dừng tháng 8/2020 do vướng GPMB. Đến tháng 8/2023, dự án được tái khởi động với mục tiêu chia sẻ áp lực giao thông các tuyến đường lân cận như đường Phan Văn Trị, Nguyễn Thái Sơn, Lê Đức Thọ, cũng như kết nối giao thông liên vùng.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông, chủ đầu tư), từ cuối tháng 1/2025, đoạn từ đầu tuyến (đường Lương Ngọc Quyến) đến Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân dài 520m và đoạn từ Nhà Văn hóa An Nhơn đến cuối tuyến (đường Nguyễn Văn Lượng) dài 295m đã được thông xe. Đây là tuyến đường mới hoàn toàn, đã thảm nhựa, thuận lợi cho người dân đi lại và giải tỏa lực giao thông cho các tuyến đường lân cận.
Riêng đoạn dài 1.640m từ Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân đến Nhà văn hóa An Nhơn, đây là đoạn thi công trên đường hiện hữu, người dân vẫn lưu thông bình thường. Hiện nay, đoạn đường đã thảm bê tông nhựa phần mở rộng bên phải tuyến. Tuy nhiên, Tổng công ty Điện lực TP.HCM chưa hoàn tất việc ngầm hóa, di dời các trụ điện nên hàng cột điện vẫn án ngữ giữa đường.



Ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện một số trụ điện nằm chình ình giữa đường được nhà thầu rào chắn tôn xung quanh, sơn phản quang và gắn đèn chớp cảnh báo (vào ban đêm). Tuy nhiên, nhiều người vẫn thấp thỏm, lo ngại khi đi qua tuyến đường.



Anh Trần Văn Minh (ngụ quận Gò Vấp) cho biết, vì trụ điện chưa di dời nên khi đi qua đường Dương Quảng Hàm phải hết sức chú ý. Ban ngày người dân lưu thông dễ tránh hơn, còn ban đêm khá nguy hiểm. "Mong các cột điện nhanh chóng được tháo dời chứ để như vậy vừa nhếch nhác, vừa nguy hiểm", anh Minh nói.


Không chỉ trụ điện, nhiều lô cốt to đùng vẫn đang nằm trên tuyến đường gây khó khăn cho người dân khi di chuyển, nhất là xe ô tô, xe tải.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho biết, nhà thầu thi công vẫn đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công tác di dời hệ thống điện trên đường Dương Quảng Hàm. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành di dời 11/12 tủ RMU ngoài trời, 12/12 trạm trụ thép, 51/82 tủ phân phối, kéo cáp trung thế 240mm2 được 8.368/8.716m, kéo mới cáp ngầm hạ thế các loại đạt 16.312/20.981m...
Hiện, đơn vị đang chờ Ban Giao thông bàn giao mặt bằng đoạn 200m, hướng bên phải đoạn từ Nguyễn Thái Sơn về Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân, đây là đoạn chủ đầu tư đang thi công.
Về tiến độ, đơn vị thi công đang lập phương án thi công và thi công hạ tầng ngầm theo dạng cuốn chiếu, dự kiến cuối tháng 3/2025 hoàn thành. Tuy nhiên, tùy thuộc vào phương án đóng điện, có thể kéo dài tiến độ đến cuối tháng 4/2025.
Không chỉ còn vướng trụ điện, dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm hiện chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, UBND quận Gò Vấp đã bàn giao 421/427 trường hợp, còn 6 trường hợp chưa được giải quyết. Trong đó, một cơ sở (cây xăng dầu bên phải tuyến) vẫn chưa bàn giao mặt bằng và 2 khu đất thuộc diện quản lý của Bộ Quốc phòng vẫn chưa có quyết định chuyển giao.


Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban Giao thông đã kiến nghị UBND quận Gò Vấp sớm hoàn tất việc giải phóng mặt bằng.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Dương Quảng Hàm có quy mô 32m với 6 làn xe lưu thông, dự kiến hoàn thành, thông xe toàn tuyến vào ngày 30/4 tới đây. Hiện, dự án sắp tới hạn về đích nhưng vẫn còn rất ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa hoàn thiện... Do đó, các đơn vị thi công sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đảm bảo tiến độ, tránh tiếp tục lỡ hẹn, kéo dài thêm ngày hoàn thành.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận