Tăng tương tác
Mọi người có thể tương tác nhiều hơn nhờ các nền tảng truyền thông xã hội, cách họ tương tác với các đội bóng yêu thích của mình cũng đang thay đổi. Người hâm mộ không còn cần ngồi trong sân vận động để nghe tiếng hò reo của đám đông và trải nghiệm sự phấn khích khi đội của họ ghi bàn thắng quyết định.
Việc này càng được đẩy nhanh hơn trong đại dịch Covid-19, khi các câu lạc bộ buộc phải đổi mới để tìm cách thu hút người hâm mộ khi họ không được phép đón khán giả vào sân.
Các nền tảng như: Instagram và Twitter cũng cho phép người hâm mộ có cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của những cầu thủ mà họ yêu thích, những người trong một số trường hợp có vẻ rất xa cách với người hâm mộ.
Tiền đạo Marcus Rashford của MU và đội tuyển Anh đã chiếm được trái tim và tình cảm của nhiều người trên mạng xã hội vì tất cả những nghĩa cử của mình. Thậm chí, anh còn mang lại sự thay đổi lớn khi Chính phủ Anh quyết định kéo dài thời gian cung cấp bữa ăn miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong kỳ nghỉ hè.
Bốn trong số 10 bài đăng được yêu thích nhất trên Instagram từ trước đến nay đều đến từ các cầu thủ bóng đá, với tổng số hơn 80 triệu lượt thích. Các bài đăng lần lượt là Lionel Messi vô địch Copa America, ký hợp đồng với PSG, rời Barcelona và bài đăng của Cristiano Ronaldo tưởng nhớ Diego Maradona.
Bài đăng Messi vô địch World Cup cũng hút tới hơn 30 triệu lượt thích trên Twitter chỉ sau vài giờ.
Theo báo cáo của PWC, việc chuyển đổi kỹ thuật số đã cho phép người hâm mộ tương tác với đội bóng của họ vượt xa 90 phút của các trận đấu thực tế. Kỹ thuật số đảm bảo trận đấu không bao giờ kết thúc.
Người hâm mộ hiện có thể tiếp cận nhiều hơn và có thể tương tác với các đội và cầu thủ yêu thích của họ. Ngành công nghiệp bóng đá đang coi đây là một cơ hội tuyệt vời và tận dụng cơ hội để thay đổi.
Hướng tới người trẻ
Bên cạnh việc kéo người hâm mộ tới gần các ngôi sao, bóng đá trong kỷ nguyên số cũng đang dần có xu hướng khai thác trận đấu theo hướng rút gọn, hướng tới đối tượng trẻ tuổi.
Domenico Gargano, một sinh viên mới tốt nghiệp Học viện Kinh doanh Bóng đá (Bồ Đào Nha), hiện đang là thực tập sinh hỗ trợ bán hàng tại FC Inter Milan cho biết: "Tôi tin rằng bóng đá trong thời đại kỹ thuật số đang cố gắng kết nối với những người hâm mộ trẻ tuổi.
Mối quan hệ đang phát triển giữa các cầu thủ và phương tiện truyền thông là một hành trình liên tục, hướng tới tính xác thực và đại diện cao hơn. Sự thay đổi này cho phép các cầu thủ thể hiện bản thân, thúc đẩy mối liên hệ sâu sắc hơn giữa cầu thủ và người hâm mộ.
Chuyên gia truyền thông Ahmed Shooble
Họ bắt đầu mất hứng thú với các trận đấu kéo dài 90 phút. Họ cần những sản phẩm riêng biệt và độc đáo. Điều cơ bản là phải học cách nói ngôn ngữ của họ, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội một cách phù hợp, thu hút sự chú ý của họ".
Theo tạp chí Masterstudies, bóng đá hiện là một ngành công nghiệp bùng nổ và đi kèm là rất nhiều vị trí việc làm dành cho người trẻ: "Từ tiếp thị, quản lý phương tiện truyền thông xã hội đến làm việc tại các sân vận động, tài chính và hơn thế nữa. Chỉ cần bạn có sức trẻ, đam mê, cộng thêm chuyên môn, bạn có thể trở thành một phần của bóng đá".
Dẫn chứng từ câu chuyện Chủ tịch FC Inter Milan ông Steven Zhang (sinh năm 1991) cùng nhiều cách làm mới mẻ, giúp đội bóng lan tỏa hình ảnh, Masterstudies cho rằng, sớm thôi, bóng đá sẽ bước qua thời được quản lý "bởi những ông già".
"Bóng đá hiện đại cần sự linh hoạt, thay đổi liên tục để thích ứng với mạng xã hội nên phù hợp với người lãnh đạo trẻ, nhanh nhạy trong quản lý, điều hành. Bằng không, đội bóng sẽ tụt lại phía sau", Masterstudies nhận định.
Tự do thể hiện bản thân
Những nghiên cứu của Công ty Thể thao Mongooseagency còn cho thấy, trong kỷ nguyên truyền thông hiện đại, tính chân thực trong bóng đá là điều được đề cao. Cầu thủ không còn muốn đưa ra câu trả lời qua điện thoại cho những câu hỏi sáo rỗng. Thay vào đó, họ tìm kiếm cơ hội để thể hiện bản thân một cách tự do.
"Các nhà báo và phương tiện truyền thông hiện nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc đặt ra những câu hỏi sâu hơn, cho phép cầu thủ bộc lộ tính cách và sở thích thực sự của mình.
Cách tiếp cận này xây dựng sự hiểu biết chân thực hơn về con người đằng sau các cầu thủ. Những khoảnh khắc kết nối giữa cầu thủ và phương tiện truyền thông sẽ nhân bản hóa các vận động viên", Mongooseagency phân tích.
Sự gần gũi, chân thực cũng đã trở thành xu hướng của các chương trình thể thao hiện đại ngày nay. Nhiều cầu thủ, cựu cầu thủ sẵn sàng đối mặt với các câu hỏi hóc búa, thậm chí nhạy cảm từ khán giả bằng thái độ tích cực.
Quan trọng hơn, truyền thông được khuyến khích tham gia trực tiếp hơn vào việc sản xuất nội dung liên quan tới bóng đá.
Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) luôn kêu gọi các nhóm truyền thông nội bộ hợp tác chặt chẽ với các phương tiện truyền thông để tạo ra nội dung hấp dẫn hơn. FA cũng khuyến khích cầu thủ tự do tương tác trên mạng xã hội, tự do trả lời báo chí, giúp họ trút bỏ được "vòng kim cô", dễ dàng gây ấn tượng qua các cuộc phỏng vấn hay đơn giản là một dòng trạng thái trên Instagram và Twitter.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận