Ba nguyên nhân thiếu hụt tàu bay
Báo cáo về việc thiếu hụt tàu bay đang diễn ra với ngành hàng không Việt Nam tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024 của Bộ GTVT chiều nay (1/4), ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.
Thứ nhất do lỗi sản xuất động cơ, nhà sản xuất phía Mỹ đã ra lệnh triệu hồi tàu bay Airbus A321 Neo, có 42 tàu bay của hai hãng hàng không Vietjet, Vietnam Airlines trong diện triệu hồi.
Tính đến nay, có 22 tàu của các hãng đã tháo động cơ và kiểm tra sửa chữa. Trong năm nay, 42 tàu bay của hai hãng sẽ phải dừng toàn bộ.
Theo kế hoạch nhà sản xuất, động cơ tháo đi, bảo dưỡng, thay thế trung bình 18 tháng sau khi tháo khỏi máy bay.
Tuy nhiên, theo kế hoạch mới nhất chúng tôi cập nhật, số lượng động cơ phải tháo ra bảo dưỡng rất nhiều. Thời gian bảo dưỡng có kéo dài hết năm 2026, thậm chí sang đến năm 2027", ông Thắng thông tin.
Lý do thứ hai được lãnh đạo Cục Hàng không đề cập là do các hãng hàng không thua lỗ nặng, phải đàm phán, tái cơ cấu nợ. Các chủ nợ quyết định rút tàu ra và cho thuê giá cao.
Với cách làm này, hiện tại, Pacific Airlines không còn tàu bay, trong khi Bamboo Airway cũng chỉ còn 5 chiếc.
"Lý do thứ ba là nhiều tàu bay phải bảo dưỡng định kỳ sau dịp cao điểm Tết 2024", ông Thắng phân tích, đồng thời cho biết, theo tính toán, cao điểm hè năm nay, tải cung ứng cần khoảng 24-26 triệu ghế. Với cách vận hành thông thường, số tàu bay còn thiếu để phục vụ đợt cao điểm dự kiến thiếu từ 24-26 chiếc.
"Khó nhất là trên thế giới, việc thuê tàu bay hiện vừa khan hiếm, vừa tăng giá. Nếu thời điểm trước Tết, giá thuê tàu bay A321 là 2.300 USD/giờ thì hiện tại, con số này đã chạm ngưỡng 4.000 USD/giờ. Các hãng dù tích cực đàm phán cũng rất khó thuê", ông Thắng chia sẻ thêm.
Giảm thời gian quay đầu, tăng thời gian khai thác
Đề cập đến giải pháp khắc phục khó khăn hiện nay, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Vietnam Airlines đã cam kết sẽ thêm số lượng thời gian trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9/2024.
Trong khoảng tháng 7 đến tháng 9, Vietjet cũng sẽ tăng số lượng tàu bay.
Với sự cam kết của các hãng, số lượng tàu vẫn đang thiếu. Do đó, một số giải pháp sẽ được tính toán thêm như: Tăng thời gian khai thác, giảm thời gian quay đầu.
"Đơn cử, tàu bay A320, A321 của Vietnam Airlines đang có khai thác bình quân 9-10 tiếng/ngày, Vietjet khoảng 12-13 tiếng/ngày, thời gian này sẽ được tính toán, điều chỉnh.
Thời gian quay đầu ở sân bay của tàu bay A321 cũng sẽ nghiên cứu kéo giảm từ 45 phút xuống khoảng 30-35 phút.
Phương án đưa tàu bay thân rộng đưa vào khai thác nội địa cũng sẽ được tính toán đến dù rất tốn kém", Cục trưởng Cục Hàng không cho hay.
Về phía hãng bay, ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thực hiện cam kết với cơ quan quản lý trong việc đáp ứng việc đi lại của người dân trong thời gian cao điểm, ngay tháng 5 tới đây, hãng sẽ tiếp nhận máy bay thân rộng thứ 30 (Boeing 787-10).
"Trước đây, do tác động của Covid-19, Vietnam Airlines dự kiến lùi thời gian nhận thêm 1-2 năm. Song, trước tình huống của tàu bay A321 Neo, chúng tôi đã làm việc với Boeing và các nhà cho thuê. Đến tháng 7, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận thêm một tàu bay, nâng tổng số tàu bay lên 31 chiếc", ông Tuấn nói, đồng thời cho biết, dù rất khó nhưng hãng bay này cũng đang cố gắng tính toán đưa 4 tàu bay thuê ướt (dịch vụ cung cấp máy bay với phi hành đoàn hoàn chỉnh) vào dịp cao điểm hè.
Giá vé máy bay chưa chạm trần
Theo đại diện Vietnam Airlines, tính đến hết quý 1/2023, giá vé bình quân toàn mạng nội địa của Vietnam Airlines chỉ đạt 76% trong khung giá, dưới mức giá trần khá xa
Đơn cử, giá vé chặng Sài Gòn - Vân Đồn chỉ đạt khoảng 43%, chặng Sài Gòn - Phú Quốc chỉ đạt 83% so với giá trần.
Ở một số thời điểm, có tình trạng giá vé cao so với những năm trước đây, nhưng các hãng phải đều phải cân đối giá vé, chưa tăng tối đa để đảm bảo hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và quyền lợi của người dân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận