Tạo đà cho du lịch phát triển
Trong không khí tưng bừng chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất non sông (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5), người dân Nghệ An càng vui hơn khi có thêm 30km cao tốc Bắc – Nam về đích, nối dài đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh.
Dù đang sinh sống ở TP Vinh, nhưng do đặc thù công việc, anh Đặng Văn Bình (ở phường Trung Đô), ít nhất tháng nào cũng có 2 chuyến chạy xe đi Vinh - Hà Nội.
Anh Bình chia sẻ: Trước đây, khi chưa có cao tốc, di chuyển bằng đường QL1, anh phải mất tận hơn 5 giờ đồng hồ để di chuyển Vinh – Hà Nội. Nếu không may, gặp phải hôm tắc đường thì không biết bao giờ mới đến nơi.
Năm 2023, khi cao tốc về đến nút giao QL7 (thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu) thì đi Hà Nội dường như anh chỉ chạy duy nhất cao tốc, thời gian cũng rút ngắn còn khoảng 3 giờ đồng hồ, rất nhanh chóng, thuận lợi mà lại an toàn.
“Mấy hôm nay nghe tin cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chuẩn bị thông xe về đến Vinh tôi mừng lắm. Chỉ trông đến giờ để chạy thử cho biết. Từ nay đường về Vinh lại gần hơn nữa, thật tuyệt”, anh Bình nói.
Ông Ngô Minh Thắng, Giám đốc Khu sinh thái Eo Gió (ở xã Nam Giang, huyện Nam Đàn) nằm gần nút giao lên xuống QL46B phấn khởi: Cao tốc về đến Vinh, đầu tiên người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng.
Chính như gia đình tôi có con học ở Hà Nội, ngày nghỉ, ngày lễ hay có công chuyện gì, cứ lên cao tốc, vèo một cái, hơn 3 giờ đồng hồ là đã về tới nhà. Thứ nữa, khi giao thông thuận tiện, người dân đi lại dễ dàng, nhanh chóng và an toàn, du lịch sẽ được hưởng lợi, trong đó có khu sinh thái Eo Gió.
Cùng quan điểm, ông Phan Trọng Lộc, Giám đốc Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Truông Bồn cho biết: Truông Bồn là khu di tích tâm linh trọng điểm của tỉnh Nghệ An, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ.
Trong những năm qua, trung bình một tháng Khu di tích lịch sử Truông Bồn đón khoảng 30 ngàn lượt khách, riêng những ngày lễ tết có đến 5.000 lượt khách. Trong đó có nhiều du khách đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, đặc biệt trong đó có rất nhiều trường học, học sinh.
Trong 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chuẩn bị thông xe có 3 nút giao lên xuống thì cả 3 đều kết nối trực tiếp với các tuyến quốc lộ lớn như QL7A, QL7C (hay còn gọi là đường N5) và QL46B để về với Truông Bồn. Giao thông đã thuận tiện, chúng tôi tin tưởng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều du khách về với Truông Bồn nói riêng và về với Nghệ An nói chung.
Ông Nguyễn Quang Tiêu, Phó chủ tịch UBND TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An cũng nhận định: Năm nay sẽ là một thắng lợi lớn với du lịch biển Cửa Lò. Bởi hiện nay, hệ thống hạ tầng giao thông về với Nghệ An nói chung và về với Cửa Lò nói riêng đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ, bài bản.
Năm 2024, TX Cửa Lò đặt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách du lịch, tăng 15% so với năm 2023; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt khách, tăng 15% so với năm 2023; Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023.
Cánh cửa thu hút đầu tư
Ông Hoàng Anh Tiến, Phó chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho biết: Khi tuyến cao tốc Bắc – Nam về đến nút giao QL46B thuộc địa bàn xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên thì bà con nhân dân và cán bộ, đảng viên đều rất vui mừng, phấn khởi.
Ngoài rút ngắn thời gian di chuyển từ Nghệ An ra Hà Nội, thì tuyến cao tốc mới cũng mở ra nhiều kỳ vọng cho người dân và chính quyền địa phương. Bởi, nút giao cao tốc nằm sát ngay Khu Công nghiệp VSIP – một trong những khu công nghiệp lớn nhất của cả tỉnh.
“Với vị trí gần nút giao cao tốc và các đường quốc lộ rất thuận lợi, VSIP chắc chắn sẽ được rất nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm, tìm hiểu. Từ đó sẽ tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, đồng thời tạo động lực cho các ngành nghề dịch vụ, phục vụ cho khu công nghiệp phát triển…”, ông Tiến nói.
Ông Lê Tiến Trị, Trưởng ban Khu Kinh tế Nghệ An cũng tin tưởng: Đường cao tốc sẽ mở ra nhiều kỳ vọng phát triển cho tỉnh Nghệ An.
Theo ông Trị, 2 nút giao lên xuống QL7C (đường N5) và QL46B đều kết nối trực tiếp với các khu công nghiệp như: VSIP, WHA, Nam Cấm; hay các khu công nghiệp gần đó là Thọ Lộc và VSIP 2… Đây là một lợi thế rất nhiều cho kết nối hạ tầng, tạo thuận lợi trong thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.
Để nắm bắt thời cơ mà đường cao tốc mang lại, vừa qua tỉnh Nghệ An cũng đã đề xuất xây dựng thêm 1 nút giao lên xuống tại đường N2 (huyện Diễn Châu) để kết nối trực tiếp với khu công nghiệp Thọ Lộc, VSIP 2.
Ngoài ra, tỉnh cũng đang đề xuất đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn việc xây dựng cầu vượt nối từ đường QL7C (đường N5) để trước mắt là kết nối với cảng Cửa Lò và lâu dài là ra cảng nước sâu Nghi Thiết.
Dự án được thực hiện theo hình thức PPP, do liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng.
Các nhà thầu thi công gồm: Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tập đoàn Cienco 4, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty Cổ phần Thái Sơn, Công ty Cổ phần 456, Công ty Cổ phần Thái Yên, Công ty Nam Hải và Công ty Cổ phần VINA2.
30km đầu tuyến (từ nút giao QL7A đến nút giao QL46B) sẽ thông xe kỹ thuật vào chiều ngày 28/4/2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận