Tin từ Cảng vụ Hàng hải Thanh Hoá, thời gian qua, khối lượng hàng hoá thông qua cảng biển khu vực ngày càng tăng trưởng.
Năm 2024, tổng số hàng hoá thông qua cảng biển Thanh Hoá là 55,1 triệu tấn, tăng khoảng 11% so với năm 2023. Sản lượng tàu thuyền qua cảng cũng tăng trưởng so với năm 2023, đạt gần 11.000 lượt tàu.
Kết quả này phần nào cho thấy rõ những hiệu quả sau khi tuyến luồng hàng hải Nam Nghi Sơn hoàn thành nâng cấp xuống độ sâu -12,5m vào năm 2024. Sản lượng hàng hoá và tàu thuyền qua cảng tăng trung bình gần 20%.

Thời gian qua, sản lượng tàu lớn ra vào cảng biển khu vực Thanh Hoá có sự tăng trưởng (Ảnh minh hoạ).
Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó giám đốc phụ trách Cảng vụ Hàng hải Thanh Hoá cho biết, luồng hàng hải Nam Nghi Sơn hoàn thành nâng cấp giúp các tàu thuyền trọng tải lớn ra vào làm hàng thuận tiện hơn, đáp ứng được cho các tàu có trọng tải khoảng 70.000 DWT giảm tải.
"Các cảng khu vực phía Nam chủ yếu là cảng tổng hợp, có nhu cầu phát triển lớn. Số lượng tàu có trọng tải lớn ra vào cảng hiện chỉ trung bình từ 50.000 - 70.000 tấn giảm tải theo khả năng đáp ứng của luồng. Số lượng tàu lớn chiếm hơn 10% tổng lượng tàu thuyền ra vào cảng biển khu vực", ông Sơn nói và thông tin thêm, hiện trọng tải trung bình của các tàu ra vào cảng biển Thanh Hoá từ 5.000 - 40.000 tấn.
Tại Đề án "Nghiên cứu nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu", dữ liệu từ Cục Hàng hải VN, giai đoạn 5 năm từ 2019-2023, tổng số lượt tàu có trọng tải lớn hơn công bố vào rời cảng biển Thanh Hóa đã tăng từ 109-216 lượt.
Cục Hàng hải VN đánh giá, tuyến luồng hàng hải tại Thanh Hóa đã cơ bản đáp ứng được các tàu có trọng tải lớn hơn công bố vào, rời cảng biển Thanh Hóa bảo đảm an toàn hàng hải.
Cụ thể, tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào Bến cảng lọc hóa dầu Nghi Sơn đảm bảo cho cỡ tàu có trọng tải đến 40.000 DWT (cỡ tàu đang khai thác) hành hải và cỡ tàu lớn hơn. Tuyến luồng hàng hải chuyên dùng vào Bến cảng xi măng Nghi Sơn đảm bảo cho cỡ tàu có trọng tải đến 37.000 DWT (cỡ tàu đang khai thác) hành hải và cỡ tàu lớn hơn.
Tuyến luồng hàng hải vào khu bến Nam Nghi Sơn đảm bảo cho tàu có trọng tải đến 50.000 DWT đầy tải và 70.000 DWT giảm tải đến 100.000 DWT giảm tải hành hải.
Theo Cục Hàng hải VN, hiện trạng luồng hàng hải Nghi Sơn có khả năng đáp ứng cho cỡ tàu đến 100.000 DWT giảm tải. Tuy nhiên, một số bến cảng tại khu vực mới được đầu tư tiếp nhận cỡ tàu đến 70.000 DWT giảm tải.
Do vậy, để tận dụng kết cấu hạ tầng hàng hải hiện hữu, góp phần phát triển kinh tế khu vực cảng biển Thanh Hóa, các bến cảng tại khu vực có thể đầu tư nâng cấp để nâng cao hiệu quả khai thác.
Trước đó, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn do Ban QLDA Hàng hải làm chủ đầu tư đã nâng cấp đoạn luồng với chiều dài khoảng 5.345m từ phao số 0 đến vũng quay tàu dùng chung (khu vực ngã 3 trước Khu bến tổng hợp số 1 và số 2 với tuyến luồng vào khu bến nhiệt điện), với bề rộng luồng (1 làn) khoảng 150m và cao độ đáy luồng -12,5m (Hải đồ).
Dự án hoàn thành đáp ứng cho tàu tổng hợp, tàu container, hàng rời trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận