Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và đoàn công tác thảo luận với tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn qua địa bàn tỉnh. Ảnh: Quốc Nhựt |
Theo báo cáo của tư vấn, đường sắt tốc độ cao qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 130,2km, qua 5 huyện, thị xã, thành phố. Điểm đầu của tuyến Km 1104+800, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh. Điểm cuối: Km 1235+00, thuộc xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh. Trên tuyến này dự kiến sẽ bố trí 1 ga, 1 Depot và 2 trạm bảo dưỡng.
Tại buổi làm việc, trên cơ sở hướng tuyến mà đơn vị tư vấn trình bày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thảo luận kỹ với từng huyện thị của tỉnh Khánh Hòa nơi tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua; lấy ý kiến các Sở ban ngành liên quan để tìm ra phương án tối ưu nhất.
Dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn qua tỉnh Khánh Hòa sẽ bố trí 1 ga, 1 Depot và 2 trạm bảo dưỡng |
Đặc biệt, đoàn cũng đã thảo luận sâu, tìm hiểu kỹ khi đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra 2 phương án đường sắt tốc độ cao đi qua địa bàn TP. Nha Trang. Theo đó, phương án 1 khi qua địa bàn TP. Nha Trang đi về phía tây và vị trí ga nằm tại xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang); phương án 2 hướng tuyến tương tự nhưng vị trí ga nằm tại xã Diên Thạnh (Diên Khánh); khu vực làm nơi sửa chữa nằm trên địa bàn xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang, có diện tích hơn 40,5ha.
Sau khi thảo luận, đại diện địa phương và Bộ GTVT cơ bản thống nhất hướng tuyến theo đề xuất của tư vấn; cùng với đó, lựa chọn vị trí nhà ga nằm tại xã Diên Thạnh theo đề xuất của tỉnh. Bởi với phương án này phù hợp với định hướng phát triển đô thị về phía tây TP. Nha Trang, tạo điều kiện hình thành một khu vực phát triển, đồng thời giảm chi phí đầu tư, giải phóng mặt bằng so với phương án 1.
Tại cuộc họp, Bộ GTVT và tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất hướng, tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn đi qua địa bàn |
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu tư vấn thiết kế cập nhật địa danh, vị trí, tọa độ, phạm vi của ga và khu vực sửa chữa lên bản đồ hướng tuyến; đồng thời cập nhật hiện trạng, quy hoạch lưới điện, công trình hồ đập toàn tỉnh.
“Cần xem xét tổ chức giao thông phù hợp tại các điểm giao cắt đường sắt tốc độ cao với các đường địa phương; nghiên cứu các tuyến kết nối và rà soát không gian hành lang nếu đường sắt tốc độ cao đi chung hành lang với đường bộ cao tốc; sau khi hoàn thiện các cập nhật trình Bộ Giao thông vận tải trước 31/7”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận