Thị trường

Thông tin mới nhất vụ nghi lừa đảo 100 container hạt điều xuất sang Ý

10/03/2022, 10:11

Theo Vinacas, 36 container hạt điều có giá trị 7,025 triệu USD, tương đương 162 tỷ đồng chưa tìm được biện pháp giải quyết...

Liên quan đến vụ nghi lừa đảo 100 container hạt điều xuất khẩu đi thị trường Italy, ông Bạch Khánh Nhựt, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, đang cố gắng hết sức kêu gọi các đơn vị liên quan hỗ trợ.

Theo ông Nhựt, có nhiều container điều đã rời cảng, một số container vẫn còn nằm tại cảng. Khi phát hiện có yếu tố bất thường, các DN đã ngừng xuất cảng 1 số container.

img

Cả phía ngân hàng Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam đã mất quyền kiểm soát 36 container điều xuất khẩu sang Ý

Hiện thông tin bất lợi là cả phía ngân hàng Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam đã mất quyền kiểm soát 36 container điều xuất khẩu sang Ý. Các lô hàng bị thay đổi chủ sở hữu, và có khả năng mất lô hàng. Việc này chưa từng có tiền lệ.

Dựa vào hợp đồng, giá trị 36 container điều này là 7,025 triệu USD, tương đương 162 tỷ đồng.

Phía ngân hàng cho biết, trong các quy định giao dịch quốc tế, có những điều khoản ghi chú: Ngân hàng thực hiện theo đúng tất cả yêu cầu theo khách hàng. Trong đó có việc chuyển toàn bộ chứng từ đến người thụ hưởng.

Vinacas đã nhờ các ngân hàng tìm hiểu mức độ tín nhiệm của người mua, để cảnh báo những DN khác.

Tuy nhiên, các ngân hàng trả lời “Đó là chức năng không bắt buộc; tìm hiểu được thì tốt, không được cũng không vi phạm pháp luật”.

Còn đối với các hãng tàu liên quan, đại diện Vinacas cho biết, đã nhờ sự can thiệp. Song điều này rất khó khi thông tin từ hãng Cosco cho biết “người đang cầm bộ chứng từ gốc có quyền thưa kiện nếu hãng tàu không chịu giao hàng theo thông lệ quốc tế”.

Giải pháp khác là cần nhờ đến các tòa án hỗ trợ pháp lý để ngăn chặn vụ việc, hay đề xuất với các Trung tâm trọng tài thế giới vận dụng các yếu tố khẩn cấp, ra phán quyết mà không cần sự có mặt của người nước ngoài.

Tuy nhiên, điều này mất nhiều thời gian bổ sung chứng từ, bổ sung thông tin từ cả 2 bên mua và bán. Trong khi, sự việc quá gấp rút….

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Bộ Công thương cho biết, đã nắm được tình hình và Bộ đã kết nối với Thương vụ và Đại sứ quán bên đó hỗ trợ doanh nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cũng cho PV biết, hiện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản và Vụ hợp tác quốc tế đang hỗ trợ giải quyết vấn đề này.

Trước đó, Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS) đã có công văn hoả tốc đến Đại sứ quán và thương vụ Việt Nam tại Ý trước nguy cơ một số doanh nghiệp điều bị lừa mất hàng trăm triệu USD.

Theo công văn này, các doanh nghiệp điều Việt Nam đã ký hợp đồng với một số khách hàng ở Ý thông qua công ty môi giới Kim Hạnh Việt. Tổng 100 container trị giá gần 1.000 tỉ đồng.

Hiện nay, một số lô hàng đã đến cảng ở Ý, một số đang trên đường vận chuyển.

Tuy nhiên, trong quá trình gửi hồ sơ nhờ thu từ ngân hàng Việt Nam tới các ngân hàng của người mua tại Ý theo hướng dẫn thì đều có sự thay đổi về số Swift (Hiệp hội Viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế).

Sau khi ngân hàng của người mua nhận được bộ chứng từ thì thông báo người mua không phải khách hàng của họ và đã trả lại bộ chứng từ nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào. Không cung cấp số vận đơn cho ngân hàng Việt Nam cho dù ngân hàng Việt Nam đã liên hệ rất nhiều lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.