Hạ tầng

Thông vốn, nhiều dự án trọng điểm ở Bình Định bứt tốc về đích

13/10/2019, 10:44

Cuối năm 2019, hai dự án trọng điểm đường phía Tây tỉnh Bình Định và QL19 mới (từ cảng Quy Nhơn ra nối QL1) sẽ hoàn thành.

img
Lãnh đạo Ban QLDA Công trình giao thông Bình Định (giữa) kiểm tra, đốc thúc tiến độ các dự án QL19 mới, đường phía Tây tỉnh giai đoạn cán đích

Trong khi đó, các dự án đường trục kinh tế cũng đang vào “cao điểm” cán đích nhờ nỗ lực GPMB, thông vốn của cơ quan chức năng, ban QLDA.

Những ngày đầu tháng 10/2019, nhịp điệu thi công các gói thầu dự án đường phía Tây tỉnh (ĐT.638), đoạn Km 130- Km 137+580 và đoạn Km 137+580- Km 143+ 787 hối hả. Ngay khu vực nút giao Long Vân đến đèo Hoa Lộc, hàng chục mũi thi công của các nhà thầu tập trung công tác hoàn thiện vỉa hè, cây xanh, vuốt mái.

Cầu Nhị Hà, cầu Canh Vinh cùng hơn 15km trên tuyến cơ bản “cán đích”, cho thấy rõ hình hài, tầm vóc công trình đường Phía Tây tỉnh thông thoáng, rộng đẹp với 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, hệ thống ATGT, sơn kẻ vạch đường, điện chiếu sáng khang trang, tiện ích.

Trên công trường Gói thầu số 4 (Km134-Km137+580) từng là “đường găng tiến độ” dự án đường phía Tây tỉnh do công tác nổ mìn phá đá hạ cao độ nền đường, giờ bứt tốc khởi sắc từng ngày. Hiện, nhà thầu Thuận Đức hạ thông tuyến nền đường bên trái đoạn Km136+412- Km137+99,45, và gấp rút triển khai hướng phải tuyến. Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Chỉ huy trưởng nhà thầu Thuận Đức (liên danh Thuận Đức- Thuận An, gói thầu số 4) cho hay: công tác nổ mìn hạ cao độ nền đường đạt hơn 50% tiến độ. Đơn vị triển khai 3 mũi thi công và tăng ca liên tục để đẩy tiến độ, mục tiêu hoàn thiện công tác nền vào tháng 11/2019 để bước vào thảm BTN đại trà, cán đích gói thầu số 4 trong tháng 12/2019.

img
Dự án đường phía Tây tỉnh Bình Định giai đoạn về đích

Trực tiếp kiểm tra, đôn đốc công trường dự án đường phía Tây, ông Lưu Nhất Phong, Phó giám đốc Ban QLDA Công trình giao thông Bình Định (đại diện chủ đầu tư các dự án) cho hay, hiện dự án đạt khoảng 95% tiến độ và đang vào cao điểm chạy đà nước rút về đích. “Đầu tháng 12/2019, các gói thầu còn lại sẽ xong, đưa dự án cán đích cuối năm 2019”, ông Phong nói.

Trong khi đó, ở dự án QL19 mới (tổng mức đầu tư hơn 4,4 nghìn tỷ đồng), tại nút giao thông Thị Nại, nhà thầu cơ bản hoàn thiện lớp bê tông nhựa nhánh P1, P4, P2, hàng loạt cầu Hà Thanh 1 mới, cầu Hà Thanh 5, các cầu Hà Thanh 1 cũ, 2, 3 và 4 cơ bản hoàn thành, đảm bảo giao thông êm thuận tại các khu vực mở rộng tuyến bên cạnh đường hiện hữu đang khai thác.

Ghi nhận toàn tuyến dự án QL19 mới, khí thế thi công tập trung, hầu hết tăng 3 ca trong ngày. Ban đêm, nhiều gói thầu sáng đèn, tăng tốc công tác lu nèn, đẩy tiến độ hoàn thiện nền đường để chuẩn bị vào cao điểm thảm BTN đại trà. Tại nút giao thông Thị Nại, nhà thầu cơ bản hoàn thiện lớp BTN nhánh P1, P4, P2, hàng loạt cầu Hà Thanh 1 mới, cầu Hà Thành 5, các cầu Hà Thanh 1 cũ, 2,3 và 4 cơ bản hoàn thành, đảm bảo giao thông êm thuận tại các khu vực mở rộng tuyến bên cạnh đường hiện hữu đang khai thác.

img
QL19 mới và nhiều dự án giao thông lớn ở Bình Định hối hả cán đích vào cuối năm 2019

Tại các gói thầu xây dựng tuyến mới, nhà thầu Thuận Đức, Tân Lập... tập trung hoàn thiện công tác nền đường. Đại diện nhà thầu Tân Lập cho hay, đơn vị vừa huy động gấp đôi số mũi thi công, tăng cường nhân vật lực, tăng ca tăng kíp, đồng thời chủ động nguồn vật liệu tập kết ngay tại hiện trường dự án.

Ông Lưu Nhất Phong cho biết, các nhà thầu đều cam kết cán đích toàn bộ dự án chậm nhất đến cuối tháng 12/2019. “Thời gian chỉ còn hơn 60 ngày, chúng tôi thiết lập cơ chế giám sát hàng tuần, hàng ngày. Những nhà thầu yếu, không đủ năng lực, Ban QLDA sàng lọc và chủ động cắt chuyển khối lượng”, ông Phong nói.

img
Các nhà thầu đường phía Tây tỉnh đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hạng mục lề mái..
img
Đến cây xanh, hệ thống ATGT, đường điện....

Theo lãnh đạo Ban QLDA Công trình giao thông Bình Định, việc chậm giải ngân nguồn vốn (ngân sách trung ương và địa phương) từng là “rào cản” tiến độ, áp lực công tác triển khai các dự án thời gian qua được lãnh đạo tỉnh, Ban QLDA rốt ráo vào cuộc tháo gỡ.

Ông Lê Từ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh, cho hay: Bình Định chủ động điều chỉnh quy mô đầu tư dự án QL19 mới, từ 5.279 tỷ đồng xuống còn 4.410 tỷ đồng, đồng thời chủ động bố trí thêm các nhà thầu tại địa phương để tăng tốc thi công từ đầu năm 2019. Ban chỉ đạo các đơn vị chức năng hỗ trợ tối đa công tác nội nghiệp cho nhà thầu, đảm bảo việc giải nhanh kịp thời nhất, tạo “đòn bẩy” đẩy tiến độ công trường.

“Ngoài tháo gỡ nguồn vốn, Ban QLDA cùng các đơn vị chức năng tập trung xử lý dứt điểm tồn đọng GPMB, tiềm lực nhà thầu, công tác giải ngân... với những giải pháp đồng bộ này, dự án QL19 mới đang chạy đà tiến độ tốt. Mục tiêu trong tháng 10/2019 tất cả gói thầu hoàn thiện công tác nền móng, CPĐD, bó vỉa, dải phân cách để đầu tháng 11/2019 tiến hành thảm BTN đồng loạt trên toàn tuyến và thi công hoàn thiện dự án vào cuối năm 2019”, ông Từ nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.