Một đoạn cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây (cao tốc HLD). |
Bắt đầu từ 0h00’, ngày 15/5/2017 VEC sẽ chính thức đưa vào hoạt động hệ thống thu phí kín trên cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây (cao tốc HLD), mức giá dịch vụ sử dụng đối với các phương tiện vẫn không thay đổi.
Sáng 14/5, Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) vừa có thông báo hiện nay trên đường cao tốc HLD, VEC đã lắp đặt xong hệ thống thu phí kín, chuẩn bị đưa vào vận hành, khai thác.
Hệ thống thu phí kín, bao gồm 33 cửa thu phí bán tự động (MTC) sử dụng thẻ thông minh IC-card công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) để xác định điểm vào và điểm ra của phương tiện lưu thống trên cao tốc. Hệ thống tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe tại tất cả các làn vào/ra, tư động tính toán phí ra mức cho phương tiện lưu thông trên đường cao tốc.
Tất cả các phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu liên quan như thời gian vào, tên trạm vào, biển kiểm soát, loại xe… lưu trên thẻ kiểm soát thông minh IC-card (một loại thẻ lưu dữ liệu bằng chip nhớ và dữ liệu này có thể trao đổi với máy tính bằng sóng radio thông qua các thiết bị đọc/ghi thẻ. và phát cho chủ phương tiện.
Từ ngày mai hệ thống thu phí kín trên cao tốc HLD sẽ chính thức đi vào hoạt động. |
Trước khi phương tiện đi ra khỏi đường cao tốc, lái xe sẽ trả thẻ kiểm soát IC-card cho nhân viên thu phí, các thiết bị đọc sẽ đọc các dữ liệu trên thẻ và máy tính sẽ tự động tính toán đưa ra mức phí phải trả dựa trên loại xe, số km đường cao tốc mà phương tiện đã sử dụng. Sau khi nhận tiền máy tính sẽ tự động in hóa đơn (vé cước phí) giao cho tài xế và barrier tự động mở ra cho phương tiện đi qua.
Ngoài 33 cửa thu phí bán tự động sử dụng thẻ thông minh IC-card, trên tuyến cao tốc HLD còn có 8 cửa thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng công nghệ thẻ thông minh IC-card kết hợp thiết bị thu phí chuyên dùng OBU gắn trên xe, giao tiếp giữa OBU và thiết bị thu phát sóng (Transceiver) tại làn xe theo chuẩn thông tin liên lạc tầm ngắn chuyên dụng (DSRC) dải tần 5.8GHz chủ động.
Cũng theo VEC E, hệ thống thu phí tự động không dừng theo công nghệ DSRC có các ưu việt như: Cho phép truyền dữ liệu với độ chính xác cao không ảnh hưởng bởi yếu tố ngoại cảnh. Cho phép giao tiếp thanh toán ngay cả khi xe chạy với tốc độ cao (120km/h). Đảm bảo tích hợp với các hình thức thanh toán dịch vụ khác. Linh động trong chuyển đổi từ hình thức thu phí tự động không dừng (ETC) sang hình thức thu bán tự động (MTC). Cho phép khách hàng quản lý lịch sử các giao dịch của phương tiện tại các trạm thu phí thông qua các hóa đơn khi khách hàng có yêu cầu xuất hóa đơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận