Tuyến cao tốc của khát vọng và niềm tin
Sáng nay (1/9), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và cắt băng khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại diện cơ quan chức năng cắt băng khánh thành, chính thức thông xe cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Phát biểu tại lễ thông xe, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhớ lại thời điểm 10 năm về trước, năm 2012, dự án cao tốc Vân Đồn - Móng cái đã phải trải qua nhiều khó khăn trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt trong bối cảnh thể chế về việc giao địa phương đầu tư cao tốc, cơ chế khai thác, quản lý, thu phí dự án hợp tác giữa Nhà nước - địa phương - doanh nghiệp chưa hoàn thiện. Quá trình tổ chức thi công cũng gặp nhiều vướng mắc bởi địa chất thủy văn, thời tiết khu vực biến đổi phức tạp.
Thế nhưng, với sự giúp đỡ, chung tay của các cấp chức năng từ TƯ đến địa phương, các văn bản quy phạm pháp luật đã được nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, hiệu quả.
Và ngày hôm nay, dự án đã được khánh thành, thông xe toàn tuyến nối 3 cửa khẩu quan trọng nhất khu vực miền Bắc; Lào Cai, Hữu Nghị và Móng Cái với tổng chiều dài hơn 571 km, là tuyến đường liên vùng dài nhất thời điểm hiện tại.
"Việc hoàn thành tuyến đường cao tốc góp phần thực hiện đường lối, chính sách của Đảng về phát triển hạ tầng - một trong 3 đột phá chiến lược; Tạo động lực không gian phát triển mới vùng trung du miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng; là minh chứng điển hình về sự thành công với mô hình hợp tác công tư về hợp tác phát triển hạ tầng, nguồn vốn nhà nước là vốn mồi, kích hoạt các nguồn vốn trong xã hội.
Dự án được đưa vào khai thác sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, tạo không gian phát triển mới, mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân; Phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu kinh tế đầu tư công; Góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về QPAN.
Đây là con đường cao tốc của khát vọng và niềm tin kết nối vùng động lực trong 3 cực tăng trưởng; Phá thế độc đạo của Quảng Ninh từ một tỉnh trước đây chỉ có QL18, hiện tại đã có thêm sân bay, đường cao tốc, đường ven biển", Thủ tướng nói.
Từ dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, người đứng đầu Chính phủ cũng đưa ra 8 bài học kinh nghiệm đề nghị các địa phương nghiên cứu.
Thứ nhất, nguồn lực bắt đầu từ tư duy, động lực bắt đầu từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân.
Thứ hai, Trung ương phải mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho địa phương, thiết lập công cụ, hệ thống quản lý nghiêm túc, chống tham nhũng tiêu cực, lãng phí.
Thứ ba, các địa phương phải phát huy tính tự lực, tự cường từ bàn tay, khối óc, từ chân trời cửa biển, dám nghĩ, dám làm, không trông chờ ỷ lại, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, hội nhập sâu rộng.
Thứ tư, phải đẩy mạnh hợp tác PPP phát triển hạ tầng giao thông. Lấy đầu tư công kích hoạt mọi nguồn lực trong xã hội.
Thứ năm, dự án đã góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và quản lý hiện đại cho địa phương
Thứ sáu, các nhà đầu tư, nhà thầu, tư vấn phải luôn vượt qua khó khăn, tuân thủ pháp luật để làm nên một dự án hiệu quả, đáp ứng cả về tiến độ, chất lượng.
Thứ bảy, phải tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân. Nhân dân không "nhường chỗ", dự án không làm được. Ngược lại, chính quyền phải chăm lo cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi dự án tốt hơn nơi ở cũ.
Thứ tám, các tỉnh có liên quan phải phối hợp, chung tay, chung sức làm, tăng sự liên thông kết nối, phát huy hiệu quả đầu tư.
Biểu dương những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ đồng thời yêu cầu Quảng Ninh hoàn thiện thủ tục đầu tư; Các Bộ, ngành phối hợp rà soát các quy định, hoàn thiện cơ chế chính sách từ thực tiễn như: GPMB, Kết nối vùng, quy định liên quan đến đấu thầu.
Đoàn xe của Thủ tướng trực tiếp thị sát dọc tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Mảnh ghép cuối cùng đưa Quảng Ninh là tỉnh có chiều dài cao tốc lớn nhất cả nước
Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án trọng điểm được xác định trong chủ trương, quy hoạch qua nhiều thời kỳ. Đây là mảnh ghép cuối cùng hoàn thành đã kết nối đồng bộ với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 600km.
Từ đó, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước với 176km, chiếm tỷ lệ 18% chiều dài cao tốc đã đưa vào sử dụng trong cả nước.
"Quá trình thi công, dự án gặp nhiều khó khăn, địa hình thủy văn phức tạp, khối lượng công việc lớn với gần 15 triệu m3 đất đá, xây dựng 35 cầu,... Song, với quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ, liên danh nhà đầu tư và DNDA và Ban QLDA địa phương đã lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, huy động hơn 1.000 máy móc thiết bị, 3.000 đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, đáp ứng đúng thiết kế kỹ thuật, mỹ quan theo đúng yêu cầu đề ra", ông Văn nói và khẳng định dự án sẽ tạo động lực phát triển toàn diện với vùng kinh tế phía Bắc, giảm tải giao thông QL18, tăng cường kết nối với các nước ASEAN.
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sun Group cho biết với chất lượng, quy mô và hiện đại bậc nhất hiện nay, cao tốc Vân Đồn- Móng Cái đã nối dài khát vọng đưa vùng di sản trở thành một trong những trung tâm phát triển kinh tế năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài 80,23km với tổng vốn đầu tư gần 12.771 tỷ đồng được thi công thần tốc trong thời gian hơn 2 năm sau khi GPMB xong.
Dự án có điểm đầu tại Km96+00 nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn. Điểm cuối tạiKm176+00, đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái).
Dự án bao gồm 2 dự án độc lập, trong đó, tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16 km với tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng bằng vốn ngâ sách tỉnh Quảng Ninh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 2 là tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64km có tổng vốn đầu tư 9.113 tỷ đồng (ngân sách tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ xây dựng các công trình phụ trợ là 490 tỷ đồng; Vốn nhà đầu tư là 8.623 tỷ đồng), đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hợp đồng BOT do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư.
Dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25,25m, vận tốc thiết kế đạt 120 km/h (Vận tốc thiết kế tối đa với đường cao tốc tại Việt Nam)Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cũng được đầu tư hệ thống giao thông thông minh ITS hiện đại, ghi hình liên tục 24/24 giờ trong mọi điều kiện thời tiết.
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đánh giá là dự án điển hình thành công trong việc huy động nguồn lực tư nhân tham gia phát triển hạ tầng giao thông
Đây cũng là một trong số ít các tuyến cao tốc trên thế giới được đầu tư hệ thống chiếu sáng đồng bộ.Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối 3 sân bay (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn), 3 khu kinh tế với 1 cửa khẩu quốc tế, mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Ninh và toàn bộ bùng đồng bằng sông Hồng.
Sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Móng Cái đến Hạ Long xuống một nửa, chỉ còn 1 giờ 30 phút (đi theo QL18 mất khoảng 3 giờ); từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ), thúc đẩy giao thương quốc tế và tạo động lực đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận