Ngay sau khi kiểm tra thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang vào sáng 29/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tiếp tục thị sát công trường dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk.
Nỗ lực đưa dự án về đích trước 6 tháng
Tại nút giao giữa cao tốc Vân Phong – Nha Trang và cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Thủ tướng thăm hỏi, tặng quà, biểu dương tinh thần làm việc xuyên lễ 30/4 – 1/5 của các cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công dự án.
Để đảm bảo tiến độ dự án, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng; Các nhà thầu tập trung huy động máy móc thiết bị, nhân lực phục vụ thi công, đồng thời kiểm soát tiến độ, chất lượng, đảm bảo an toàn lao động.
"Cần tiếp tục nỗ lực tổ chức thi công với quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", thi công "3 ca, 4 kíp", "làm việc xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ" để đẩy nhanh tiến độ", Thủ tướng chỉ đạo.
Báo cáo Thủ tướng và đoàn công tác, ông Phạm Văn Hòa, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng giao thông Khánh Hòa cam kết, sẽ phối hợp, đôn đốc nhà thầu Sơn Hải khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ để dự án có thể về đích trước 6 tháng.
Tại hiện trường, sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng đồng ý với việc xây dựng nút giao liên thông giữa cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và QL26. Bởi đây là nút giao tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, giúp Khánh Hòa phát triển kinh tế, trong đó có khu công nghiệp.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, việc xây dựng nút giao sẽ giúp kết nối hệ thống giao thông tốt hơn, lưu lượng xe lên trên cao tốc sẽ tăng lên, góp phần kết nối khu công nghiệp, cảng biển. Trong quá trình xem xét thẩm định, Bộ GTVT sẽ có đánh giá thêm.
Các nhà thầu bám sát tiến độ dự án
Báo cáo với Thủ tướng, đại diện Ban quản lý dự án 6 (chủ đầu tư) cho biết, dự án thành phần 1 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đến nay đã bàn giao 74% mặt bằng. Có 185 hộ dân thuộc diện tái định được bố trí vào khu tái định cư Hà Thanh hiện đang triển khai thi công.
Tại dự án thành phần 2, địa phương đã bàn giao 72% mặt bằng. Trên tuyến có 21 vị trí công trình điện đã hoàn thành di dời.
Còn tại dự án thành phần 3, mặt bằng bàn giao đã đạt 98%, có 22 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật đang tiến hành di dời.
Tính chung, lũy kế sản lượng của dự án đến nay đạt khoảng 4% giá trị các hợp đồng, cơ bản đang bám sát tiến độ.
Trong đó, dự án thành phần 1 gồm 2 gói thầu xây lắp, sản lượng đã thực hiện hoàn thành gần 4% giá trị hợp đồng. Dự án thành phần 2 có 3 gói thầu xây lắp, sản lượng hoàn thành hơn 2% giá trị hợp đồng. Dự án thành phần 3 có 3 gói thầu xây lắp, sản lượng đã thực hiện được 8% giá trị hợp đồng.
Năm 2023, dự án đã giải ngân đạt 98% so với kế hoạch. Từ đầu năm 2024 đến nay, các dự án thành phần giải ngân đạt 7-37%,
Hiện, dự án còn một số khó khăn vướng mắc do thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, khai thác, xử lý tài sản tận thu rừng dẫn đến chậm bàn giao mặt bằng thi công. Trong đó, dự án thành phần 2 hiện mới giao mặt bằng đạt 72%.
Trước những vướng mắc mặt bằng ảnh hưởng thi công, Ban quản lý dự án 6 kiến nghị tỉnh Khánh Hòa tăng cường chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm hoàn thành các thủ tục liên quan đến rừng, xử lý tài sản tận thu và các thủ tục liên quan, kịp thời bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.
UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm, chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm hoàn thành các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài gần 120km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa (khoảng 33km) và tỉnh Đắk Lắk (khoảng 85km) với quy mô 4 làn xe, chia làm 3 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 có chiều dài 32,0km, do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 có chiều dài 37,5km, do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản (Ban quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư), tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 có chiều dài 48km, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư hơn 6.100 tỷ đồng.
Dự án kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2026, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận