Ngày 30/1, Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá cho biết, đang "thúc" tiến độ dự án đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa.
Dự án đường giao thông từ Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có chiều dài gần 19km (thực tế chỉ có 16,442km vì gần 2km đường trùng với dự án đường ven biển) với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng đi qua thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung và huyện Nga Sơn. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến năm 2024.
Quan sát thực tế cho thấy, các đơn vị thi công đã đắp đất K95 với chiều dài 3,5km, đang hoàn thiện 3km/16 km; Nền đường K98 đã hoàn thành 0,7km/16 km; 4 cây cầu trên tuyến đã thi công xong phần mặt cầu, chỉ còn lại đường hai đầu cầu nối vào...
Hiện nay, trên công trường nhà thầu đang triển khai 2 mũi thi công cầu, 6 mũi thi công nền đường, rãnh thoát nước và hoàn thiện cống. Giá trị thực hiện đạt khoảng 217,87/564,82 tỷ đồng (38,6%).
Ông Lê Bá Hùng, Giám đốc Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá cho biết: Tiến độ dự án thì vẫn đang trong tầm quyền soát.
Tuy nhiên, hiện nay việc xử lý nền đất yếu qua địa bàn huyện Nga Sơn vẫn chưa thực hiện do địa phương chưa có nguồn vốn để GPMB nên về mặt lý thuyết thì dự án chậm tiến độ so với hợp đồng.
Theo ông Hùng, các địa phương mới chỉ bàn giao 14,552/16,442 km (đạt 88,5%). Diện tích đất còn GPMB chủ yếu thuộc địa phận huyện Nga Sơn.
Bên cạnh đó, một số vị trí xen kẹt, đặc biệt đoạn vướng mặt bằng phải xử lý nền yếu nên việc triển khai thi công của các nhà thầu dự án gặp nhiều khó khăn.
"Giải pháp hiện nay là huyện Nga Sơn phải sớm bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để xử lý nền đất yếu", ông Hùng nói.
Cụ thể, huyện Nga Sơn cần đẩy nhanh tiến độ GPMB, trong đó ưu tiên giải phóng và bàn giao 1,2km đất tại các đoạn Km12+910-Km13+275, Km13+900-Km14+650, Km14+960-Km15+20, thuộc địa phận xã Nga Thanh, Nga Tân (thời gian thi công và chờ lún, thi công hoàn thành toàn bộ công trình khoảng 365 ngày) trước ngày 31/3 và hoàn thành toàn bộ GPMB trước ngày 30/6.
Cũng theo Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá, khó khăn trong thực hiện dự án đó là việc khan hiếm nguồn vật liệu.
Một số loại vật liệu như đất đắp tại khu vực dự án khan hiếm, giá tăng cao. Đất đắp đã được chấp thuận lấy tại 4 mỏ (Công ty TNHH Cường Giang; Công ty CP vận tải thủy bộ Hương Xuân; Công ty TNHH Hùng Cường; Công ty TNHH Tiến Chung) thuộc phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn nhưng việc cung cấp không đảm bảo tiến độ dự án...
"Chúng tôi yêu cầu các nhà thầu phải tự tìm kiếm nguồn vật liệu đạt chuẩn để phục vụ dự án. Ngoài ra, phải tập trung tài chính, nhân lực, thiết bị, vật liệu, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công", ông Lê Bá Hùng, Giám đốc Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá cho biết thêm.
Dự án đường giao thông từ khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng (Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị hơn 530 tỷ; Chi phí GPMB 230 tỷ đồng và các chi phí khác).
Dự án này do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Sau đó, dự án này được uỷ thác, giao cho Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá quản lý dự án.
Dự án do Liên danh Công ty cổ phần xây dựng Hoàng Hải (nay là Công ty cổ phần kinh doanh và xây dựng Trường Phúc) - Công ty cổ phần xây dựng cầu Thanh Hoá - Công ty cổ phần Tân Thành - Công ty cổ phần XD&TM Xuân Hưng trúng thầu, thời gian thực hiện hợp đồng 1.095 ngày, được khởi công tháng 1/2022, dự kiến hoàn thành tháng 12/2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận