Phương án ngầm hóa tuyến đường chạy dọc sông Sài Gòn đang được Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu, nhằm phù hợp quy hoạch không gian thuộc vùng lõi 930ha của khu trung tâm.
Đường Tôn Đức Thắng là một trong 5 đại lộ lâu đời nhất ở TP.HCM. Tuyến đường nằm ở trung tâm quận 1, dài khoảng 2km, điểm đầu giao với đường Lê Duẩn, chạy qua khu Ba Son rồi uốn theo công viên bến Bạch Đằng đến cầu Khánh Hội. Trục đường này kết nối trực tiếp với phố đi bộ Nguyễn Huệ, công trường Mê Linh, bến Bạch Đằng và là một trong những tuyến chính qua lại giữa khu trung tâm với quận 4 và khu Nam Sài Gòn.
Việc ngầm hóa đường Tôn Đức Thắng được nghiên cứu dài gần 1km, từ chân cầu Ba Son đến cầu Khánh Hội. Trong đó, phương án 1 là làm hầm kín dài 765m, từ vị trí gần tuyến Ngô Văn Năm, trải dài qua Công trường Mê Linh, Đồng Khởi, phố đi bộ Nguyễn Huệ. Hai đầu làm hầm hở, một bên nối vào đường dẫn cầu Ba Son, bên còn lại là cầu Khánh Hội.
Phương án còn lại là làm hầm kín, cũng bắt đầu từ gần đường Ngô Văn Năm, nhưng chỉ nối tới đầu phố đi bộ Nguyễn Huệ, tổng chiều dài 683m. Hai đầu cũng làm hầm hở tương tự. Tổng mức đầu tư hai phương án trên lần lượt ước tính khoảng 1.477 tỷ đồng và 1.359 tỷ đồng.
Sở GTVT cho biết, đây chỉ mới là những nghiên cứu sơ bộ theo quy hoạch. Các phương án sẽ được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo phù hợp, khả thi.
Trước đó, theo quy chế quản lý kiến trúc được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2022, đường Tôn Đức Thắng dọc bến Bạch Đằng được quy hoạch chuyển xuống dưới mặt đất cùng bãi xe ngầm, không gian phía trên dành cho người đi bộ. Đường ngầm khi được xây dựng sẽ cho xe chạy hai chiều, cùng bãi xe dự kiến bố trí cách Công trường Mê Linh khoảng 100m về phía đường Ngô Văn Năm.
Cùng với đường Tôn Đức Thắng, khu vực giữa công trường Mê Linh ở sát bên cũng sẽ xây dựng tầng ngầm, tạo thành một "vườn trũng", xung quanh là các cửa hàng bán lẻ, cà phê, nhà hàng... "Vườn trũng" này nối trực tiếp với bãi xe ngầm dưới đường Tôn Đức Thắng cùng các tòa nhà xung quanh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận