Thông tấn Tass của Nga cho hay, một loại vật liệu tổng hợp mới với tính năng hấp thụ sóng radar tăng cường đã được sử dụng để chế tạo nắp che buồng lái của máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến nhất Sukhoi Su-57 và máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160.
Tập đoàn công nghệ cao của Nga (Rostec) trong một thông báo phát đi hôm thứ Sáu cho hay, lớp phủ thủy tinh mới được chế tạo đã được phát triển bởi các chuyên gia của trung tâm Technologiya R & D Enterprise có trụ sở tại Obninsk (thuộc Rostec).
Vật liệu chế tạo tăng gấp đôi khả năng hấp thụ sóng radar và giảm 30% phản xạ tín hiệu radar của buồng lái của các loại máy bay tân tiến và chiến lược của Không quân Nga.
Hiện tại, lớp phủ được áp dụng cho việc chế tạo nắp che của chiến cơ T-50 (được đặt tên chính thức là máy bay Su-57 kể từ tháng 8 năm 2017), cũng như các loại máy bay Su-30, Su-34, Su-35 , MiG-29K và các máy bay ném bom chiến lược Tu-160.
Lớp phủ được làm bằng các lớp oxit kim loại dày 70-90nm. Ngoài việc giảm khả năng phát hiện của radar của đối phương, nó còn bảo vệ phi công trong suốt chuyến bay khỏi tác động của tia cực tím, nhiệt độ cao và các yếu tố tiêu cực khác, thông báo của Rostec nhấn mạnh.
Lớp phủ làm suy yếu tác động của hiện tượng nhiệt tăng từ bức xạ mặt trời hiệu quả hơn ba lần, trong khi chỉ số tác động của thành phần tia cực tím cũng bị giảm hơn 4 - 6 lần so với các loại vật liệu dùng để chế tạo nắp buồng lái phi công trước đó.
Theo Giám đốc của tập đoàn Rostec, phụ trách mảng Vũ khí thông thường, Đạn dược và Hóa chất đặc biệt - ông Sergei Abramov, sự đổi mới này thực sự đã không có điểm yếu: ứng dụng của nó giúp giảm một nửa trọng lượng của nắp kính buồng lái che chắn phi công và tăng khả năng chống va đập và hấp thụ sóng radar từ 40% đến 80%.
Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại mục tiêu trên không ở tầm xa và ngắn. Su-57 có vũ khí để tấn công các mục tiêu mặt đất và hải quân của đối phương, vượt qua khả năng phòng không của quân đội đối phương.
Su-57 lần đầu tiên lên bầu trời vào ngày 29/1/2010. So với các phiên bản trước, Su-57 kết hợp các chức năng của máy bay tấn công và máy bay chiến đấu trong khi sử dụng vật liệu tổng hợp và công nghệ tiên tiế. Su-57 là máy bay chiến đấu có cấu hình khí động học, đảm bảo khả năng lẩn tránh sự phát hiện của radar và công nghệ dò tìm hồng ngoại của đối phương.
Trong khi đó, Tu-160 là máy bay lớn, mạnh nhất thế giới. Vào năm 2015, một quyết định đã được công bố để khởi động lại việc nâng cấp lại các máy bay ném bom chiến lược tại Xưởng chế tạo và sửa chữa máy bay Kazan.
Vào ngày 16/11/2017, chiếc máy bay mới đã được chuyển từ xưởng lắp ráp cuối cùng đến trạm thử nghiệm bay. Nhờ nâng cấp, hiệu quả của máy bay ném bom Tu-160 dự kiến sẽ tăng 60%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận