Chiều 23/9, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai dài 34,2km, được chia làm hai dự án thành phần 1 và 2.
Theo đó, dự án thành phần 1 dài 16km (đi qua Biên Hòa và huyện Long Thành) cần thu hồi khoảng 137,64ha đất. Còn dự án thành phần 2 dài 18,2km đi qua huyện Long Thành, cần thu hồi tổng cộng 176,74ha đất (bao gồm tuyến giao thông kết nối T1, T2 dự án sân bay Long Thành khoảng 25,16ha).
Đến nay đối với đoạn qua thành phố Biên Hòa, tổng số hộ đã phê duyệt phương án bồi thường phải chi trả tiền bồi thường là 585 với diện tích trên 22,8ha. Có 193 hộ với hơn 11ha đã được chi trả bồi thường, đạt tỷ lệ hơn 48,5%.
Về công tác bàn giao mặt bằng, tổng diện tích đã bàn giao trên thực địa là gần 26,4ha, đạt hơn 44,3% trên diện tích thu hồi của dự án và đạt hơn 72,5% so với diện tích đã được phê duyệt phương án bồi thường.
Về công tác xét tái định cư tại thành phố Biên Hòa, trong 4 đợt đã trình xét 351 trường hợp được tái định cư và giải quyết nơi ở. Dự kiến, hoàn thành công tác xét tái định cư trong tháng 9/2024.
Riêng di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến di dời 2 móng trụ mới tuyến 220kV sẽ được khởi công vào tháng 10/2024.
Về giải ngân vốn đầu tư công đối với dự án, kế hoạch vốn năm 2024 được bố trí hơn 1.367 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân đến cuối tháng 8/2024 đạt hơn 609 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 44,6%.
Tại buổi làm việc, các đơn vị cũng cho biết đang tiếp tục nỗ lực giải phóng mặt bằng nhanh nhất để phục vụ thi công. Đồng thời, nêu ra khó khăn mưa bão liên tục trong tháng 9 ảnh hưởng đến phần tuyến đường vì khó thi công.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, đến nay tiến độ của dự án vẫn còn chậm, nguyên nhân chính do vướng mặt bằng.
Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai cần quan tâm hơn nữa đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án, bởi đây là điểm mấu chốt về tiến độ. Địa phương cần tập trung tối đa nhân lực để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Cùng với đó là làm việc với các bộ ngành, đơn vị để đẩy nhanh các thủ tục cấp phép khai thác mỏ đất nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận