Những ngày qua trên công trường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn nhánh phía Tây qua TP.HCM, Long An đã tạm dừng thi công do vướng mắc về nguồn vốn chưa được giải quyết.
Tại các gói thầu, do vắng bóng công nhân nên đường công vụ cỏ hoang mọc um tùm. Nhiều đoạn tuyến chính rơi vào tình trạng "trùm mền".
Công trình đường, cầu vượt ngổn ngang đoạn qua huyện Bình Chánh (TP.HCM)
Tương tự tại các gói thầu J1, J2, J3 (nguồn vốn JICA), công trường cũng “đứng hình” khi vắng bóng công nhân, kỹ sư. Hai cầu Bình Khánh, Phước Khánh kết nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) huyện Nhơn Trạch thi công dở dang chưa được khớp nối.
Các gói thầu A5, A6, A7 qua Đồng Nai sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023 nhưng không khí thi công khá trầm lắng do tắc vốn.
Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, các gói thầu nhánh phía Tây (vốn ADB) đoạn qua TP.HCM, Long An và các gói thầu J1, J2, J3 (nguồn vốn JICA) đang thi công dở dang do chưa giải quyết được vốn.
Các gói thầu qua Đồng Nai, gói thầu A5 đã cơ bản hoàn thành, gói A7 đang thi công đạt tiến độ 80%. Riêng gói thầu A6 đã chấm dứt hợp đồng chờ đấu thầu lại.
Nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho dự án, ngày 3/4/2023, Bộ GTVT tiếp tục có Tờ trình gửi Chính phủ đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Hai vấn đề trọng tâm được đề xuất điều chỉnh là gia hạn thời gian thực hiện dự án đến 30/9/2025 và điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư, trong đó giảm ngân sách Nhà nước, giảm vốn vay ADB. Thay vào đó, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC được sử dụng nguồn vốn hiện có của mình để đầu tư.
>>> Một số hình ảnh mới nhất về tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành qua Đồng Nai, TP.HCM:
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km khởi công từ năm 2014, tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB là hơn 13.654 tỷ đồng; Vốn vay JICA hơn 11.975 tỷ đồng; Vốn đối ứng hơn 5.689 tỷ đồng. Theo đề xuất điều chỉnh, tổng mức đầu tư cập nhật đến thời điểm hiện nay là 30.073 tỷ đồng (giảm 1.247 tỷ đồng).
Dự án dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2019, song do gặp nhiều vướng mắc, nhất là về vốn nên nhiều lần lùi thời hạn hoàn thành (Trong ảnh: Cỏ dại mọc um tùm, những tấm bê tông đã đúc nằm ngổn ngang là hình ảnh dễ bắt gặp khi đi dọc tuyến)
Cầu Phước Khánh, gói thầu J3 qua sông Soài Rạp kết nối Cần Giờ (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đã thi công xong nhiều hạng mục quan trọng nhưng chưa được khớp nối
Trên công trường vắng bóng công nhân, máy móc thi công
Vật tư, vật liệu công trình vẫn được tập kết tại bãi công trường thiếu người trông nom
Những trụ cầu Phước Khánh cao hàng chục mét chưa được nối nhịp
Tại các gói thầu qua Đồng Nai, hiện gói thầu A5 đã cơ bản hoàn thành. Hai gói thầu A6, A7 công tác thi công cũng đang ì ạch.
Ông Nguyễn Thiện Đạt, Giám đốc phụ trách thi công gói thầu A7 cho biết, theo hợp đồng đến tháng 6/2023 sẽ hoàn thành gói thầu. Tuy nhiên, thời gian qua tiến độ giải ngân chậm lại, nhà thầu đang làm việc với Bộ Tài chính để sớm giải ngân vốn bố trí dự án để đẩy nhanh tiến độ.
Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) cho biết, hiện toàn dự án đã đạt khoảng 80% khối lượng thi công. Một số nhà thầu đang rục rịch thi công trở lại sau các tín hiệu lạc quan về tháo gỡ nút thắt về bố trí vốn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận