Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (thuộc gói 7.000 tỷ cải tạo, đường sắt Bắc - Nam) nhiều gói thầu về đích.
Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn thuộc gói 7.000 tỷ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. Sau khi hoàn thành dự án sẽ nâng cao công tác ATGT, hiện đại hoá giao thông đường sắt, nâng tốc độ chạy tàu đạt trên 80km/h.
Theo ghi nhận của PV những ngày qua không khí thi công trên công trường rất khẩn trương. Công tác thay ray, tà vẹt mới tại các ga Sông Phan, Hàm Liêm, Phong Phú... Vĩnh Tân (Bình Thuận) đã hoàn thành thi công về đích vượt tiến độ.
Hiện còn 3 vị trí nhà ga do vướng mặt bằng nên tiến độ thi công bị chậm lại, vừa thi công vừa chờ mặt bằng.
Sau khi được cải tạo đoạn đường sắt Nha Trang - Sài Gòn được nâng tốc độ chạy tàu trên 80km/h.
Ông Nguyễn Văn Diệp - Phụ trách dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn (thuộc Ban QLDA Đường sắt) cho biết: Dự án có 8 gói thầu xây lắp, kéo dài 11 ga, cải tạo 6 khu gian, mở mới 6 ga. Đến nay các gói thầu thi công các khu gian, thay tà vẹt, ray mới, kéo dài đường ga qua hai tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vượt tiến độ thi công.
Tuy nhiên do vướng mặt bằng tại các khu gian ga Cam Thịnh Đông (Khánh Hoà), Sông Luỹ (Bình Thuận), hai ga ở Đồng Nai dẫn đến việc thi công bị chậm. Ông Diệp dẫn chứng ga Trung Hòa đến cuối tháng 11, huyện Trảng Bom mới bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công hạng mục cầu vượt đường sắt. Tại khu gian ga Trảng Táo hiện huyện Xuân Lộc chưa hoàn thiện thủ tục bàn giao mặt bằng.
“Các gói thầu bị chậm do vướng mặt bằng, Ban QLDA đường sắt đã đề xuất gia hạn thời hạn hoàn thành vướng mặt bằng đến tháng 6/2022 hoàn thành khai thác đồng bộ trên tuyến đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn", ông Diệp cho hay.
Một số hình ảnh ghi nhận trên công trường dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn:
Một góc ga Bảo Chánh (Đồng Nai) đã hoàn thành thay ray, lắp tà vẹt mới.
Một góc ga Trung Hòa (huyện Trảng Bom) đang thi công nhà ga mở mới.
Tại ga Trung Hoà (Đồng Nai) công tác thay ray, tà vẹt đã hoàn thàng. Hạng mục xây mới nhà ga, cầu vượt đường sắt do vừa được bàn giao mặt bằng cuối tháng 11, các nhà thầu đang ngày đêm thi công. (Trong ảnh: công nhân thi công tại công trình cầu vượt đường sắt tại ga Trung Hoà).
Ngay sau được bàn giao mặt bằng các nhà thầu đang tập trung cao độ thiết bị, nhân lực thi công bù tiến độ.
Dự án được khởi công từ giữa năm 2020. Trong quá trình thi công vấp phải nhiều khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, vướng mặt bằng tại nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên đến nay nhiều gói thầu qua hai tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận đã thi công vượt tiến độ 2 tháng.
Một góc khu gian Hoà Trinh - Cà Ná qua tỉnh Ninh Thuận vừa mới hoàn thành cải tạo, kéo dài đường ga xoá "điểm đen" giao cắt với đường ngang dân sinh gây bức xúc cho người dân trong nhiều năm qua.
Chị Lê Thị Sương, cư ngụ gần điểm giao cắt Km 1419+419 (huyện Ninh Phước) cho biết: "Từ ngày nối thêm đường ray không còn xảy ra tình trạng tàu đậu chắn ngang đường sắt. Đường thông thoáng có thêm gác chắn tự động đi lại an toàn, người dân không còn nơm nớp lo sợ khi qua đường ray xe lửa như trước đây".
Một đoạn đường sắt tại ga Hòa Trinh sau khi được kéo dài đường ga.
Theo kế hoạch dự án cải tạo đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn sẽ hoàn thành vào cuối năm 2021. Sau khi đươc nâng tốc độ chạy tàu lên 80km/h được kỳ vọng sẽ thu hút thêm hành khách đi tàu, đặc biệt là khách du lịch đến các khu du lịch ven biển Phan Thiết, Phan Rang, Nha Trang.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận