Hạ tầng

Toàn cảnh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp bàn giao

01/11/2021, 12:08

Hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa được Hội đồng kiểm tra nhà nước nghiệm thu, chuẩn bị bàn giao cho Hà Nội để vận hành chính thức.

img

Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng vừa tổ chức họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Kết quả, 9/9 thành viên Hội đồng chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư (Bộ GTVT) để đưa dự án vào khai thác giai đoạn đầu. Trước cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị (giữa), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và các thành viên Hội đồng kiểm tra, đánh giá hiện trường và sự vận hành đoàn tàu, một số nhà ga, Depot. (Ảnh chụp tại cabin đoàn tàu đang lưu thông trên tuyến).

img

Chủ tịch Hội đồng - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý dự án, Metro Hà Nội (đơn vị tiếp nhận khai thác, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông).

img

Kiểm tra hạng mục ke ga (khu vực khách lên, xuống tàu).

img

Ghi nhận tại thời điểm Hội đồng kiểm tra cho thấy, dự án hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt thiết bị, đội ngũ lái tàu, nhân sự sẵn sàng để khai thác vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. 12 nhà ga trên tuyến được vệ sinh sạch sẽ, hệ thống máy bán vé tự động được cài đặt bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

img

Hệ thống máy bán vé tự động sẵn sàng vận hành, khai thác.

img

Quầy bán vé trực tiếp được đặt ở sảnh đón khách tầng 2.

img

Các ga có thang bộ, thang máy cuốn, thang máy đứng để hành khách đi từ dưới lên nhà ga.

img

Sảnh đón khách, mua vé được bố trí các dãy ghế ngồi chờ trước khi đi qua cổng soát vé tự động.

img

Nhân viên hỗ trợ khách hàng sẽ thường trực tại các ga máy bán vé và các khu vực trong ga để hướng dẫn khách.

img

Vé đi tàu là tấm thẻ nhựa, dùng để quẹt vào thiết bị ở cửa soát vé để đi qua.

img

Sau khi qua cửa soát vé, hành khách đi thang máy cuốn hoặc thang bộ để lên tầng 3 - khu vực ke ga để lên tàu.

img

Khu vực ke ga, nơi khách lên tàu có nhân viên an toàn hướng dẫn khách đi lại, lên xuống tàu. Có lối đi dành cho người khuyết tật nhận biết (vạch vàng). Khu vực này có các biển hướng dẫn dễ nhận biết, hệ thống phát thanh để hướng dẫn hành khách.

img

Khi vận hành, bên trong đoàn tàu có các nhân viên an toàn làm nhiệm vụ hướng dẫn khách di chuyển an toàn trong quá trình tàu chạy, dừng tại các ga.

img

Bên trong toa tàu có các báo hiệu, chỉ dẫn an toàn, bình cứu hỏa đặt dưới gầm ghế.

img

Trong toa tàu có các báo hiệu, chỉ dẫn.

img

Theo quy trình vận hành, mỗi khi tàu dừng tại ga, lái tàu sẽ xuống để thực hiện các thao tác nghiệp vụ, đảm bảo hành khách đã lên tàu mới đóng cửa, tiếp tục cho tàu chạy.

img

Các lái tàu đều đã được cấp giấy phép lái tàu. Đội ngũ lái tàu, nhân viên phục vụ khai thác, vận hành được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

img

Khi tàu dừng, hành khách đi xuống bằng thang máy, thang bộ và có thang máy đứng cho người khuyết tật.

img

Cầu thang lối đi xuống tại nhà ga Cát Linh

img

Khi khai thác, các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy từ 5-23h hàng ngày. Giờ cao điểm chạy 9 đoàn, còn bình thường có 6 đoàn phục vụ khách (Ảnh tư liệu).

img

Depot của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nơi đặt Trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống chạy tàu; tập kết, bảo trì các đoàn tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.