Dự án thành phần cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn dài 43,28km đi qua huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn của tỉnh Thanh Hoá có tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. Trên dự án có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km 351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; Nút giao Nghi Sơn - Km 379+500 kết nối với Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh.
Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, được chia làm 3 gói thầu xây lắp. Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 1/7/2021. Theo thiết kế, dự án thuộc cấp công trình giao thông đường bộ, cấp I.
Vận tốc thiết kế của tuyến đường cho phép trong thời gian sau khi thông xe là 80km/h. Sau khi hoàn chỉnh toàn tuyến sẽ là 120km/h.
Dự án cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn có tổng cộng 18 cầu gồm: 14 cầu trên tuyến chính; 1 cầu vượt trực thông; 1 cầu trên tuyến nhánh và 2 cầu ở 2 nút giao liên thông. Ở giai đoạn 1, mặt cầu rộng 17,5m; Giai đoạn hoàn chỉnh bề mặt cầu rộng 32,5m.
Điểm đầu của dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn tiếp nối đoạn cuối của dự án Mai Sơn - QL45 tại Km 337 qua xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá.
Nút giao liên thông Vạn Thiện được thiết kế theo hình hoa thị với 2 nhánh lên, 2 nhánh xuống. Đây là nút giao đầu tiên trên đoạn cao tốc QL45 - Nghi Sơn, thuộc gói thầu xây lắp 02 -XL, do Công ty TNHH Tập đoàn Định An thi công.
Hệ thống biển báo, hộ lan, lưới chống chói, phản quang...thuộc hạng mục đảm bảo an toàn giao thông đã được các nhà thầu lắp đặt xong hoàn chỉnh.
Cầu vượt hồ Yên Mỹ có chiều dài 995,8m thuộc gói thầu 03 - XL do Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công, giá trị xây lắp 240 tỷ đồng. Đây là cây cầu vượt hồ lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam tính đến thời điểm hiện tại.
Anh Vũ Văn Tiệp (40 tuổi, quê ở Hải Phòng) cho biết, đã hoàn tất việc thi công hệ thống điện chiếu sáng trên cầu. Bây giờ tôi đang vá lại những chỗ luồn dây điện lại cho đảm bảo an toàn.
Tính đến thời điểm hiện tại, trên tuyến chính cao tốc QL45 - Nghi Sơn, đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thiện xong. Chỉ còn một số vị trí cục bộ đang lắp hộ lan, lưới chống chói và sẽ hoàn thành trước thời điểm thông xe kỹ thuật.
Ông Nguyễn Trường Tứ, cán bộ Ban Quản lý dự án 2, Trưởng gói thầu 03-XL cho hay, ở gói thầu này do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thực hiện thi công. Đến nay, các hạng mục trên tuyến đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng được tiến độ đề ra.
Nút giao Nghi Sơn thuộc cuối tuyến dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn và cũng là điểm tiếp nối dự án Nghi Sơn - Diễn Châu. Ở nút giao này, các phương tiện có thể lên, xuống cao tốc tại đường Nghi Sơn - Bãi Trành.
Theo thông báo của Bộ GTVT, từ ngày 1/9, các phương tiện sẽ được phép lưu thông vào tuyến cao tốc QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu với vận tốc 80km/h. Những trường hợp không được tham gia giao thông trên cao tốc gồm: xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70km/h trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận