Người dân huyện đảo vượt biển để "gọi điện thoại cho người thân"
Cho đến trưa nay (9/9), nhiều nơi thuộc huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng vẫn chưa có điện, nước sinh hoạt và sóng di động để kết nối với người thân sau bão Yagi.
Anh Nguyễn Văn Dũng, ở xã Việt Hải, huyện Cát Hải, bị đứt liên lạc kể từ chiều 6/9, khi điện lưới ở xã đảo này bị cắt phục vụ cho việc phòng, chống bão Yagi. Suốt quãng thời gian trên, gia đình ở Thái Nguyên không thể gọi điện hỏi thăm tình hình và anh Dũng cũng không liên lạc được với người thân vì sóng di động Viettel bị cắt đến trưa nay (9/9).
Gần trưa, anh Dũng quyết định thuê xuồng (cano) từ Việt Hải đi sang bến Bèo, thị trấn Cát Bà để tìm đến nơi có sóng di động. Chi phí thuê xuồng cho quãng đường biển dài khoảng 8,5km này hết 800.000 đồng, cộng thêm tiền típ cho lái xuồng 200.000 đồng vì đi trong thời tiết không thuận lợi. Sau khi tới bến Bèo, anh Dũng phải chi thêm 400.000 đồng thuê taxi, di chuyển thêm 22km để tới xã Phù Long - nơi có bến phà Viềng, chiếc điện thoại di động mới có sóng để gọi về nhà cho gia đình và người thân.
"Gia đình tôi mấy ngày trông ngóng tin tức, tôi cũng nóng ruột vì biết người thân lo lắng. Gọi về nhà mới hay, quê nhà Thái Nguyên cũng đang chịu cảnh lụt lội. Dẫu không giúp gì được cho nhau trong lúc này, song sự quan tâm, chia sẻ cũng giúp chúng tôi yên lòng, ấm áp đôi chút", anh Dũng chia sẻ về "hành trình vượt biển" để gọi được cuộc điện thoại cho người thân.
Chung tâm trạng này, một số người dân sinh sống ở xã Việt Hải, hoặc thị trấn Cát Bà cũng phải tốn kém không ít tiền như anh Dũng để có thể liên lạc với người thân sau bão Yagi. Hầu hết các cột phát sóng di động, nhiều đường cáp viễn thông ở khu vực này bị đổ gãy, bị đứt vì cơn bão mạnh chưa từng có trong nhiều năm.
Theo anh Nguyễn Văn Thắng - một người làm du lịch tại xã Việt Hải, anh còn tốn kém chi phí nhiều hơn anh Dũng để gọi được một cuộc điện thoại di động. Riêng tiền xuồng anh Thắng phải trả là 1.000.000 đồng. Tài xế taxi còn mặc cả anh Thắng phải trả 500.000 mới chở từ bến Bèo tới phà Viềng - nơi có sóng điện thoại di động Viettel. Đổi lại cho sự tốn kém này, anh Thắng đã báo tin an toàn cho người thân và thông báo tình hình Việt Hải cho các đối tác.
Trong khi đó, vợ chồng anh Nguyễn Văn Chương và chị Lê Thị Hưởng cũng không liên lạc được với nhau suốt quãng thời gian bão Yagi đổ bộ vào Cát Bà. Anh Chương kinh doanh lĩnh vực du lịch, đi TP.HCM công tác trước lúc bão ập đến, còn chị Hưởng cùng 2 con ở Cát Bà. Lo lắng vì bão lớn, anh Chương liên tục gọi điện cho vợ mà không được. Gọi đến một số đồng nghiệp và bạn bè tại Cát Bà để hỏi thăm tình hình của gia đình, nhưng anh Chương bất lực vì tất cả điện thoại đều trong tình trạng "thuê bao không liên lạc được". Mãi đến chiều 8/9, chị Hưởng cùng con di chuyển đến khu vực Phù Long mới có sóng điện thoại di động để gọi báo tin cho chồng.
Tính đến trưa nay 9/9, hầu hết những người dân sinh sống ở thị trấn Cát Bà vẫn chưa liên lạc được bình thường. Các mạng như Viettel, MobiFone hay Vinaphone đều chưa khắc phục, xử lý sự cố các trạm, hoặc cột phát sóng, bị đổ vì bão Yagi. Sở dĩ một số người phải di chuyển đến bến phà Viềng mới có sóng điện thoại di động để liên lạc, vì khu vực này có trạm phát sóng bên Đồng Bài, gần về phía đất liền của TP Hải Phòng.
Giữa thành phố, điện thoại đôi khi vẫn như "cục gạch"
Không chỉ riêng ở các huyện đảo, mà nhiều người dân ở ngay giữa trung tâm Hạ Long, Quảng Ninh cũng chưa kết nối liên lạc được thông suốt.
Phản ánh với báo Giao thông, chị Nguyễn Thị Cẩm Nang ở phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh thông tin, đến sáng nay vẫn chưa gọi được điện thoại di động cho người thân. Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông cho chị Nang là Viettel, đầu số 0988.
Để thông tin về tình hình của gia đình sau bão, chị Cẩm Nang phải đi đến khu vực gần Đài truyền hình Quảng Ninh (số 66, đường Nguyễn Văn Cừ, Hồng Hải, Thành phố Hạ Long) mới có sóng di động.
Theo chị Cẩm Nang, một số đồng nghiệp và bạn bè của chị cũng gặp tình trạng tương tự, dù sử dụng mạng Vinaphone hay MobiFone. Nếu muốn kết nối phải di chuyển đến một số địa điểm có sóng di động, hoặc kết nối thông qua một số ứng dụng như Facebook hay Zalo tại những nơi đã phục hồi kết nối Internet.
Tương tự như trường hợp của chị Cẩm Nang, chiếc điện thoại Iphone của anh Cao Minh Đức ở TP Hạ Long giống như "cục gạch" kể từ lúc bão Yagi đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh. Cho đến trưa 9/9, mạng di động MobiFone mà anh Đức sử dụng vẫn chưa có vạch sóng nào để liên lạc. Thay vào đó, anh Đức phải đến cơ quan để kết nối với người thân qua ứng dụng Zalo và xử lý công việc.
Các nhà mạng huy động tối đa nhân lực và phương tiện xử lý sự cố
Thông tin với báo Giao thông, đại diện Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel xác nhận, một số nơi trên địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh vẫn chưa khắc phục xong hậu quả do bão Yagi nên vẫn còn tình trạng mất sóng di động cục bộ. Viettel đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư để đảm bảo, duy trì kết nối. Ngoài ra, Viettel cũng tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.
Ứng dụng Phòng chống thiên tai của Viettel đảm bảo vận hành máy phát điện cho 1.400 vị trí trạm phát sóng di động, hỗ trợ khắc phục gián đoạn thông tin cho 650 vị trí.
Tại 4 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề như Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Viettel bố trí lực lượng túc trực, cử các cán bộ nhiều kinh nghiệm phòng, chống bão lũ.
Trong khi đó, nhà mạng MobiFone cho biết, đã cơ bản khôi phục thông tin liên lạc ở những khu vực trung tâm sau bão Yagi, đồng thời triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người dân ở các khu vực chịu ảnh hưởng.
Các xe phát sóng di động của MobiFone hoạt động hết công suất để cứu hộ những khu vực khó khăn trong địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng. Bên cạnh đó, nhà mạng này duy trì mở cửa suốt đêm nhiều cửa hàng như MobiFone 4T Trần Hưng Đạo, 380 Tô Hiệu ở thành phố Hải Phòng, hay chi nhánh đường 25/4 phường Hồng Gai - TP Hạ Long, Quảng Ninh hỗ trợ người dân kết nối wifi, sạc điện miễn phí.
MobiFone đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống bão như kiểm tra, gia cố các vị trí xung yếu, kiểm tra cơ sở hạ tầng nhà trạm, đổ nhiên liệu máy phát điện, tổ chức trực giám sát 24/7 mạng lưới tại các tỉnh được xác định bão đổ bộ.
Trước đó, Tập đoàn VNPT cho biết, đã huy động CBCNV từ các đơn vị lân cận cùng toàn bộ của VNPT Hải Phòng tập trung xử lý sự cố, hầu hết các khu vực trọng điểm cũng đã xử lý xong vào trưa 8/9. Việc xử lý khôi phục thông tin liên lạc ở một số đảo như Cát Hải, hay Bạch Long Vĩ... được VNPT nỗ lực hoàn tất trong thời gian sớm nhất.
Bên cạnh đó, VinaPhone miễn phí cho các khách hàng trong vùng ảnh hưởng của bão Yagi ở 6 tỉnh thành gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Nội 100 phút gọi trong nước (nội/ngoại mạng) và 15Gb Data trong vòng 3 ngày kể từ thời điểm nhận tin nhắn thông báo; Hỗ trợ cước internet, truyền hình với hàng ngàn khách hàng bị gián đoạn dịch vụ trong bão.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận