TP.HCM chuẩn bị thu phí đường bộ hoàn vốn tuyến Xa lộ Hà Nội.
UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo liên quan đến việc sẽ thu phí qua trạm BOT Xa lộ Hà Nội (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn - Đồng Nai) sau hơn 3 năm tạm dừng.
Theo đó, UBND TP giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Công ty CII) và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, trình UBND TP xem xét, phê duyệt phương án giá dịch vụ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội và QL1. Đồng thời phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức công bố thông tin thu giá trước khi thực hiện ít nhất 10 ngày.
UBND TP cũng giao TP. Thủ Đức chủ trì, phối hợp Sở ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với Công ty CII tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể các hộ dân hai bên tuyến đường thu giá thực hiện các thủ tục giảm 50% giá vé (đối với xe không kinh doanh); xây dựng kế hoạch thực hiện giảm giá trong thời gian chuyển tiếp để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo sự đồng thuận của nhân dân.
Xây dựng kế hoạch tập trung thực hiện hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các trường hợp còn lại hai bên tuyến đường song hành báo cáo UBND TP.
Mặt khác, giao Công an TP làm việc với Công an TP Thủ Đức, phối hợp nhà đầu tư xây dựng kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt, an ninh, trật tự an toàn xã hội đối với các tình huống phát sinh khi tiến hành thu phí.
Bên cạnh đó, yêu cầu nhà đầu tư (Công ty CII) tích cực, chủ động, khẩn trương phối hợp các sở ban ngành thực hiện các nội dung trên; xây dựng kế hoạch tổng thể, đảm bảo hoàn tất các thủ tục, yêu cầu theo quy định để bắt đầu thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ theo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đề xuất thời gian thu phí trở lại bắt đầu từ 0h ngày 1/11/2020. Tuy nhiên, việc thu phí chưa thể thực hiện do có nhiều nguyên nhân. Trong đó, nhiều ý kiến chưa tán thành việc thu phí khi dự án mở rộng đường Xa lộ Hà Nội còn gần 5km chưa hoàn thành, dẫn đến thường xuyên xảy ra kẹt xe, phương tiện đi lại rất khó khăn...
Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội có chiều dài 15,7km, từ chân cầu Sài Gòn (quận 2) đến nút giao thông Tân Vạn (tiếp giáp dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới). Trong đó trục đường chính trên địa bàn TP dài 13,3km và 2,4km thuộc địa bàn Bình Dương, mặt đường rộng 23m cho 4 làn xe đã được nâng cấp mở rộng lên 113m đến 153m cho 12 - 16 làn xe lưu thông.
Đề xuất mức thu phí trạm Xa lộ Hà Nội: ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn 30.000 đồng/lượt; ô tô 12 - 30 chỗ và xe tải 2 - 4 tấn 45.000 đồng/lượt; ô tô từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4 - 10 tấn 60.000 đồng; xe tải 10 - 18 tấn, xe container loại 20 feet 120.000 đồng/lượt; xe tải trên 18 tấn, xe container loại 40 feet 170.000 đồng/lượt.
Trạm sẽ miễn, giảm cho 11 nhóm phương tiện, gồm xe máy và các loại xe gồm: cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... theo Thông tư 35.
Đồng thời, Sở GTVT đề xuất giảm 100% cho xe buýt TP.HCM tuyến cố định chạy qua trạm, giảm 50% cho ô tô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí hoạt động) ở mặt tiền hai đường song hành Xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức).
Mức giá nêu trên là giá tối đa để chủ đầu tư dự án thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Khung giá được tính toán cho giai đoạn 2020 - 2024, sau khi khảo sát lưu lượng xe qua trạm. Cứ 5 năm sẽ điều chỉnh giá một lần cho phù hợp, tổng thời gian thu phí dự án 17 năm 9 tháng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận