Sáng 25/8, Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay đã xảy ra hơn 100 vụ xe container chết máy ở khu vực Cát Lái (Q.2, Q.9), gây ùn tắc giao thông. Riêng khu vực dốc cầu Phú Mỹ giáp quận 2 và quận 7 đã xảy ra hơn 60 vụ xe container bị chết máy.
Theo Sở GTVT, nguyên nhân được xác định là do các xe này không đổ đủ nhiên liệu nên khi xuống dốc máy không tiếp cận được với bình dầu gây ra hiện tượng chết máy. Nguyên nhân nữa là do các xe này không được đăng kiểm đúng thời hạn, không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở hàng quá tải...
Trên cơ sở đó, Sở đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT siết chặt việc kiểm định xe tải nặng, xe sơmi rơmoóc phải xếp đủ tải trọng lên thùng xe hoặc container khi kiểm định để nâng cao tính chính xác đối với các chỉ số kỹ thuật được kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông thực tế, thay vì hiện nay chỉ kiểm định xe không có hàng hóa.
Bên cạnh đó, cần nâng cao độ khó đối với các bài thi sát hạch lái xe hạng FC (lái xe container, sơmi rơmoóc) do đối tượng này gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Ngoài ra, Sở kiến nghị Bộ GTVT ủy quyền cho Sở GTVT thực hiện cấp giấy phép vận tải đường thủy qua biên giới, cấp cho phương tiện đi lại nhiều lần với thời gian tối đa 12 tháng, thay vì cấp cho phương tiện đi lại 1 lần với thời hạn tối đa 60 ngày, nhằm tạo thuận lợi cho người dân làm thủ tục giấy phép vận tải đường thủy qua biên giới.
Sở GTVT cũng kiến nghị Uỷ Ban ATGT Quốc gia tham mưu Chính phủ chỉ đạo thực hiện đồng bộ, liên thông cơ sở dữ liệu quốc gia giữa các ngành, các lĩnh vực đối với công tác quản lý phương tiện, chủ sở hữu phương tiện, giấy phép lái xe, giấy khám sức khỏe lái xe, đăng kiểm, xử lý vi phạm, dịch vụ công trực tuyến…
Theo Sở GTVT, các đề xuất và kiến nghị trên sẽ được đưa ra tại hội nghị “Ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP” dưới sự chủ trì của UBND TP và UB ATGT quốc gia sẽ được tổ chức vào đầu tháng 9/2019.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận