Sáng 18/7 lãnh đạo Đội CSGT Cát Lái (Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt Công an TP HCM) cho biết, đã mời tài xế xe cứu hộ kéo chiếc xe cần cẩu 75 tấn gây ùn tắc ở cầu Phú Mỹ ngày 9/7 lên làm việc. Bước đầu tài xế đã trình bằng lái xe đúng quy định của xe cứu hộ, nhưng không trình giấy phép lưu thông đặc biệt của các cơ quan chức năng cấp cho việc kéo này. Hiện, đội CSGT Cát Lái đang xác minh thêm một vài điểm khác mới chính thức ra quyết định xử phạt tài xế và chủ xe.
Riêng chủ doanh nghiệp xe cẩu 75 tấn, qua xác minh ban đầu của Đội CSGT Cát Lái, người này đang nằm trong bệnh viện vì bị tai nạn trong một vụ TNGT khác nên chưa thể tới làm việc.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc cần cẩu 75 tấn biển số 50LA-3266 được đăng ký bởi Công ty TNHH SX VL XD và CK Tân Thiên Đỉnh, có địa chỉ ở số 537 phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP.HCM.
Tuy nhiên chiều 17/7, chúng tôi đến địa chỉ trên, không có một công ty nào có tên như vậy hoạt động ở đây. Tại địa chỉ số 537, 537 A, 573b, 573C chỉ có quán cà phê, shop bán quần áo và một nhà đóng cửa. Hỏi người dân không ai biết về công ty Tân Thiên Đỉnh. Trong khi đó, tiếp tục gọi vào số điện thoại của chủ xe cẩu vẫn không có ai nghe máy.
Đối với doanh nghiệp có xe cứu hộ Minh Đức, giám đốc Công ty này cho biết vẫn chưa liên lạc được với chủ xe cẩu.
Trở lại vụ việc xe cần cẩu 75 tấn không giấy phép, hết hạn đăng kiểm chạy trên đường Võ Chí Công và bị hư hỏng gây kẹt cầu Phú Mỹ ngày 9/7, nhiều người cho rằng phải có chế tài xử phạt nặng với chủ xe này. Bởi ngoài chuyện vi phạm luật giao thông vì lưu thông không có giấy phép, xe hết hạn đăng kiểm, chiếc xe này còn gây hậu quả rất lớn cho xã hội vì kẹt xe.
Ông Bùi Văn Quản - Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM, bức xúc cho rằng tình trạng xe quá tải chạy ngang nhiên trên đường hiện nay đang quay trở lại và trở nên nhức nhối hơn. Vụ chiếc xe cẩu cho thấy chủ của những chiếc xe này coi thường pháp luật. Ở nước ngoài khi gây ùn tắc giao thông, gây thiệt hại về kinh tế xã hội, nhà nước sẽ tính toán thiệt hại đó và yêu cầu chủ xe đền bù hoặc xử phạt rất nghiêm.
“Theo tôi ở đây chúng ta cũng cần xử lý nghiêm, phạt thật nặng chủ phương tiện để răn đe”, ông Quản nói.
Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, cũng cho rằng hiện chưa có quy định nào về việc khi một cá nhân gây ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc thì phải bồi thường thiệt hại, vì không có ai đứng ra tính toán thiệt hại đó cả. Tuy nhiên, khi chiếc cần cẩu 75 tấn không có giấy phép, hết hạn đăng kiểm mà chạy ngoài đường là mất an toan giao thông, vi phạm Luật giao thông đường bộ. Vì vậy cần áp dụng những hình thức phạt nặng đối với chủ xe khi cố tình vi phạm các quy định của Luật.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận