Sáng 30/8, Sở GTVT TP.HCM cho biết vừa tham mưu UBND TP.HCM việc kiến nghị Trung ương giao TP.HCM thẩm quyền tổ chức đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Theo đó, Sở GTVT đề xuất giao UBND TP.HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền kêu gọi đầu tư, triển khai dự án, quản lý, vận hành, khai thác dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo hình thức BOT. Về phần hỗ trợ của Nhà nước, đề xuất sử dụng ngân sách địa phương (của TP.HCM và Tây Ninh) thực hiện giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây lắp.
Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện nay, khó khăn chính để triển khai dự án theo tiến độ dự kiến là khâu xác định nguồn vốn vay ODA. Để vay được các nguồn vốn phải thực hiện theo các quy định của Luật ngân sách, Luật quản lý nợ công, Luật đầu tư… Ngoài ra, phải thông qua Quốc hội, Chủ tịch nước và ký được hiệp định vay.
Dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài nhằm giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 22, rút ngắn thời gian lưu thông từ Sài Gòn đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài; tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng chiều dài tuyến 53,5km, mặt cắt ngang 4 làn xe. Mức đầu tư khoảng 10.688 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP) - loại hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước (bao gồm vốn đối ứng từ ngân sách và vốn vay ODA).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận