Đường sắt đô thị

TP.HCM phản hồi về nhà thầu đòi bồi thường gần 4.000 tỷ phát sinh tuyến metro số 1

06/06/2024, 18:46

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, những khiếu nại mà nội dung chưa thống nhất được, các bên vẫn đang giải quyết theo quy định hợp đồng thông qua Trung tâm trọng tài để xem xét.

Liên quan đến việc nhà thầu Hitachi Nhật Bản kiện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) về các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro số 1, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có thông tin phản hồi về việc này.

TP.HCM phản hồi về nhà thầu đòi bồi thường gần 4.000 tỷ phát sinh tuyến metro số 1- Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 hiện đạt 98% tổng khối lượng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, các hợp đồng triển khai thi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM là các hợp đồng áp dụng mẫu của hợp đồng FIDIC (Hiệp hội tư vấn kỹ sư quốc tế).

Theo quy định hợp đồng, nếu nhà thầu nhận thấy quá trình thi công có những điều gây bất lợi, chưa thỏa đáng sẽ gửi khiếu nại đến chủ đầu tư yêu cầu chi phí.

Việc khiếu nại trong các dự án của hợp đồng FIDIC là rất phổ biến trên thế giới và việc xử lý các khiếu nại luôn được quy định rõ trong các hợp đồng. 

Đối với dự án xây dựng tuyến metro số 1, việc khiếu nại xảy ra ở tất cả các gói thầu của dự án trong suốt quá trình triển khai thực hiện.

Theo trình tự được quy định trong hợp đồng, tư vấn chung (với vai trò đại diện chủ đầu tư và kỹ sư) sẽ đánh giá các khiếu nại của nhà thầu về tính hợp lý và chi phí.

Hiện nay, đa phần các khiếu nại của nhà thầu đã được tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý. 

Tuy nhiên, trong trường hợp không hài lòng, theo hợp đồng, nhà thầu có quyền đề nghị thành lập Ban xử lý tranh chấp hoặc đề nghị trọng tài thương mại xem xét theo đúng các điều khoản đã ký trong hợp đồng cho các nội dung khiếu nại.

Trong suốt quá trình thực hiện dự án từ trước đến nay, đối với các khiếu nại và phát sinh hợp lý, sau khi tư vấn chung đánh giá, chủ đầu tư đã giải quyết thanh toán cho các nhà thầu.

Đối với những khiếu nại mà nội dung chưa thống nhất được, các bên vẫn đang giải quyết theo quy định hợp đồng thông qua Trung tâm trọng tài để xem xét. Gần đây, Ban và nhà thầu đang bàn bạc thêm một giải pháp giải quyết thông qua Ban xử lý tranh chấp.

Liên quan đến quá trình xử lý tại Trung tâm trọng tài, đây là các nội dung đang triển khai và thông tin ở dạng mật nên Ban Quản lý đường sắt đô thị không thể cung cấp thông tin chi tiết. Tuy nhiên toàn bộ quá trình thực hiện và tiến độ đều được Ban báo cáo đầy đủ đến cấp có thẩm quyền để theo dõi, chỉ đạo.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, việc gửi các khiếu nại đến chủ đầu tư là quyền của nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án theo hợp đồng quốc tế FIDIC đã ký kết.

Việc giải quyết các khiếu nại luôn diễn ra song song với quá trình triển khai thực hiện dự án, do đó công tác thi công vẫn được thực hiện theo tiến độ với phía các nhà thầu và tư vấn của Nhật Bản.

Ngày 6/4/2023, Hitachi khởi kiện chủ đầu tư tại Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) với yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành ít nhất 2.773 ngày và chi phí bồi thường khoảng 527 tỷ đồng.

Hitachi cũng yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành. Đến nay, các khiếu nại chi tiết tạm thời mà nhà thầu đệ trình có tổng chi phí khoảng hơn 23,7 tỷ yen (gần 4.000 tỷ đồng).

Tổng vốn đầu tư dự án là hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD) từ vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM. Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Tuyến metro số 1 hiện đạt 98% tổng khối lượng. Dự kiến chạy thử nghiệm vào cuối tháng 7, thực hiện công tác đào tạo vào tháng 8 và tháng 9, tổ chức chạy thử tàu trong tháng 10 và tháng 11.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.