Đường sắt đô thị

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình

Depot Long Bình (TP Thủ Đức, TP.HCM) là trung tâm vận hành và sửa chữa các đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 1.

Depot Long Bình có diện tích khoảng 20,9 ha, là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu tuyến số 1.

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 2.

Đây là 1 trong 10 depot theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị TP.HCM được xây dựng phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222 ha.

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 3.

Depot được ví như "bộ não" của tuyến metro khi là trung tâm điều khiển, bảo dưỡng, sửa chữa tàu... Thường các depot sẽ dành ra hơn một nửa diện tích để xây dựng các bãi đỗ tàu. Các metro sau một ngày hoạt động sẽ tập trung về đây.

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 4.
Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 5.

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 6.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có 17 đoàn tàu đã tập kết về depot Long Bình. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 7.

Depot Long Bình bao gồm khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu, gồm tòa nhà vận hành bảo dưỡng; xưởng chính bảo dưỡng tàu; cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc; bãi đỗ tàu; trạm vệ sinh tàu; mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực; khu văn phòng...

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 8.

Bên trong nhà xưởng 4.000m2, đây là nơi bảo dưỡng, sửa chữa tàu, hiện các đường ray đã được lắp đặt.

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 9.

Hệ thống đèn tín hiệu đường sắt cũng đã hoàn thiện.

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 10.

Bên trong depot, các kỹ sư nhà thầu Hitachi đang tích cực kiểm tra các công đoạn còn lại liên quan đến phần cơ điện và đường ray.

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 11.

Anh Phan Trường Giang (32t) bộ phận HSE thuộc nhà thầu HITACHI đang hướng dẫn bảo vệ về công tác an toàn. Anh Giang cho biết hệ thống điện đã được bật hoàn toàn, công tác đảm bảo an toàn rất quan trọng. "Nguồn điện áp rất cao, nếu không hiểu biết, mất tập trung sẽ dẫn đến tai nạn điện nghiêm trọng", anh Giang chia sẻ thêm.

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 12.
Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 13.
Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 14.

Đến thời điểm hiện tại, depot Long Bình với các tòa nhà vận hành, xưởng chính, bãi đỗ, trạm vệ sinh, đường ray, hệ thống điện, tín hiệu đã hoàn thiện cơ bản.

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 15.

Khu vực bãi đỗ tàu với 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa). Mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song.

Cận cảnh depot tuyến metro số 1 đã thành hình- Ảnh 16.

Đến nay, công tác chạy thử đang đi vào giai đoạn nước rút. Tuyến metro đầu tiên ở thành phố đã hoàn thành hơn 98% khối lượng, đang được đặt mục tiêu khai thác thương mại vào quý 4 năm nay.























 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.