Ưu tiên QL13 một cách quyết liệt
Với những chính sách đột phá từ Nghị quyết 98, nhiều công trình hạ tầng quan trọng của TP.HCM đã được đẩy nhanh triển khai, đơn cử như công trình mở rộng QL13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương). Tuyến sẽ được mở rộng lên 53 - 60m, quy mô 6 - 8 làn xe với tổng vốn đầu tư khoảng 13.851 tỷ đồng. Công trình vừa được xác định thời gian khởi công vào 30/4/2025, sớm hơn nửa năm so với kế hoạch trước đó và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2027 - 2028.
Nghị quyết 98 mở ra rất nhiều cơ chế mới tạo bệ phóng cho TP.HCM triển khai các dự án giao thông, trong đó có mở rộng QL13 (Nguồn ảnh: Dũng Trần)
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đang khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuộc QĐ 572/QĐ-SGTVT ngày 25/4/2024. Sở sẽ chi hơn 3,7 tỷ đồng cho 4 gói thầu thuộc dự án này. Báo cáo dự kiến sẽ được trình lên HĐND TP.HCM thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV năm nay.
Trước đó, ngay sau khi Nghị quyết 98 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2023, TP.HCM đã liên tục nghiên cứu triển khai, thông qua nhiều kế hoạch, quyết định… để đưa dự án vào thực thi. Vào tháng 9/2023, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương đầu tư mở rộng QL13 theo hình thức BOT. Ngày 1/12/2023, Quyết định số 5619/QĐ-UBND liệt kê 5 dự án được tập trung đầu tư với tổng mức vốn hơn 37.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án mở rộng QL13 ưu tiên đầu danh mục.
Cũng theo đại diện Sở GTVT TP.HCM, Thành ủy và UBND TP.HCM đã chỉ thị phải làm chặt chẽ, nhanh và hiệu quả theo đúng quy định để đẩy nhanh thủ tục đầu tư. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các sở, ngành cùng họp bàn, làm ngày làm đêm để đưa dự án sớm về đích.
Làm thêm đường trên cao kết nối vào QL13
Nhằm kết nối đồng bộ với dự án mở rộng QL13, Sở GTVT cũng chuyển việc mở rộng hai tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh thành đường trên cao với tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.
Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh thêm hướng kết nối với QL13 từ trên cao, thẳng tiến tới Bình Dương (Nguồn ảnh: Tuổi trẻ)
Trong đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh từ ngã tư Hàng Xanh tới chân cầu Bình Triệu sẽ được mở rộng lên 30m và xây nút giao Đài liệt sĩ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui. Tuyến Đinh Bộ Lĩnh từ nút giao Phạm Văn Đồng đến Điện Biên Phủ được nâng cấp lên 25m và xây mới cầu Bình Triệu với 6 làn xe.
Đây là dự án trọng điểm trong số 88 dự án hạ tầng được Sở GTVT trình UBND TP.HCM ban hành kế hoạch đầu tư từ nay đến năm 2030. Khi có trục đường trên cao dọc QL13, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh, giao thông cửa ngõ khu vực TP.HCM - Bình Dương sẽ càng thêm thuận tiện và thông thoáng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Trong khi TP.HCM đang tăng tốc mở rộng QL13 thì ở "thủ phủ công nghiệp" Bình Dương, vào cuối tháng 8 mới đây, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 cũng vừa được điều chỉnh chủ trương đầu tư và nâng tổng mức đầu tư từ 1.367 tỷ lên hơn 12.463 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2022 và đến nay, một số phân đoạn đã được đưa vào sử dụng. Song song với việc tiếp tục hoàn thành toàn công trình, tỉnh cũng đang trồng cây xanh, cải tạo cảnh quan hai bên đường nhằm tôn tạo mỹ quan đô thị.
Bất động sản Thuận An hưởng lợi lớn
Các chuyên gia nhận định, với việc TP.HCM mở rộng QL13, khu vực cửa ngõ TP.HCM - Bình Dương trong vòng bán kính 5km, đặc biệt là TP Thuận An với lợi thế kề sát bên TP.HCM sẽ trực tiếp hưởng lợi lớn. Bất động sản dọc theo trục QL13 từ TP.HCM lên đến khu vực cửa ngõ thuộc TP Thuận An càng có lợi thế "ghi điểm" nhờ giao thông nhanh chóng. Cụ thể, từ cổng chào tỉnh Bình Dương đến ngã tư Hàng Xanh (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) với lộ trình gần 10km có thể được di chuyển chỉ trong 15 phút, nhanh hơn cả khi đi từ nhiều khu vực khác của TP.HCM.
Đón đầu sức bật của hạ tầng, nhiều chủ đầu tư lớn như Sembcorp, Lê Phong, Coteccons… đã hướng đến TP Thuận An và chọn khu vực dọc trục QL13 để phát triển các dự án bất động sản, đặc biệt là căn hộ cao cấp với tỷ lệ thanh khoản khả quan. Với vị trí "sát vách" TP.HCM và được xem là "thành phố tâm điểm giữa những thành phố", Thuận An đang tập trung hàng loạt công trình tiện ích thương mại, tài chính, dịch vụ quốc tế trên trục QL13.
Từ những dự án dọc trục QL13 ở TP Thuận An di chuyển về ngã tư Hàng Xanh chỉ mất 15 phút, nhanh hơn cả khi đi từ nhiều khu vực khác của TP.HCM (Nguồn ảnh: Dũng Trần)
Không chỉ chia sẻ nguồn cung ngày càng ít ỏi tại TP.HCM, căn hộ cao cấp tại TP Thuận An chứng tỏ sức hút riêng bởi nhiều lợi thế như kết nối giao thông dễ dàng, tiện ích vượt trội, chuẩn sống ngày càng được nâng cao và đồng bộ, mức giá vẫn rất hợp lý so với TP.HCM… Đặc biệt, những dự án được đầu tư bài bản, minh bạch pháp lý và đảm bảo tiến độ thi công càng là tâm điểm trên thị trường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận