Sở GTVT TP.HCM vừa có tờ trình gửi Hội đồng Thẩm định TP.HCM, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Công trình dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành năm 2028. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án 18 năm 8 tháng.
Cầu Thủ Thiêm 4 dài hơn 2km, riêng phần cầu dài 1,6km, quy mô 6 làn xe, vượt sông Sài Gòn, nối quận 7 và TP Thủ Đức. Cầu Thủ Thiêm 4 có điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại khu vực giao với đường dẫn cầu Tân Thuận 2, quận 7. Điểm cuối dự án kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch tại nút giao thông đường R4 (TP Thủ Đức).
Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 6.030 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách thành phố 2.826 tỷ đồng (chiếm 49,5%) và vốn BOT là 2.883 tỷ đồng (chiếm 50,5%).
Cầu có thiết kế có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không tối đa 45m giúp các tàu lớn như tàu khách quốc tế lưu thông trên sông Sài Gòn để vào trung tâm thành phố. Kết cấu nhịp chính là dầm thép, bố trí 2 trụ tháp bằng bê tông cốt thép cùng với hệ nâng, nhịp dẫn sử dụng dầm bê-tông cốt thép dự ứng lực.
Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện các công trình hạ tầng giao thông chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm có 4 tuyến đường chính, hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn thành (dự kiến đưa vào khai thác trong năm 2025).
Tuy nhiên, hiện khu đô thị mới Thủ Thiêm chỉ kết nối giao thông với khu trung tâm hiện hữu tại địa bàn quận 1 và quận Bình Thạnh, chưa kết nối được với quận 4, quận 7 và khu Nam TP.HCM.
Do vậy, dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 được TP xác định là dự án trọng điểm, cấp bách, cần ưu tiên đầu tư để dần đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung theo đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt.
Cầu Thủ Thiêm 4 hình thành sẽ góp phần giảm áp lực giao thông cho trục đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - đường Lưu Trọng Lư - đường Bến Nghé, nút giao thông Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận