Ngày 9/8, Sở GTVT TP.HCM tổ chức cuộc họp đối thoại với các doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô trên địa bàn TP. Tại buổi họp, nhiều doanh nghiệp đề nghị TP xử lý "xe dù" liên vận quốc tế...
TP.HCM tăng 25 điểm “bến cóc”
Theo Sở GTVT, qua rà soát của các cơ quan chức năng, hiện tại trên địa bàn TP.HCM có 108 “bến cóc” là các điểm hoạt động đón, trả khách không đúng quy định tại các khu vực trụ sở và 6 điểm hoạt động tại các cây xăng, bãi xe, tuyến đường… tăng 25 điểm so với năm 2018. Đặc biệt phức tạp là trên địa bàn quận 5 có nhiều “bến cóc” nhất, 47 điểm, tăng 15 điểm.
Tại buổi họp, ông Vũ Việt Hà, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay 5 quận có số “bến cóc” tăng và phát sinh gồm: quận 5 có 47 điểm (tăng 15 điểm); quận 1 có 10 điểm (tăng 6), quận 10 có 9 điểm (tăng 2); quận Tân Bình có 11 điểm (tăng 2) và phát sinh mới một “bến cóc” trên địa bàn quận Bình Tân. Và chỉ duy nhất quận Tân Phú là giảm 1 điểm, có 7 “bến cóc”.
Trước tình hình đó, ông Hà cho biết sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra, xử lý, và chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo chỉ đạo của UBND TP cũng như của Sở GTVT. Đồng thời, cũng sẽ phối hợp cùng với các quận, huyện rà soát để có hướng xử lý quyết liệt và triệt để hơn trong thời gian tới.
Việc xử lý “xe dù, bến cóc” trên địa bàn thành phố, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, UBND TP đã giao thẩm quyền xử lý cho các quận, huyện địa phương có trách nhiệm xử lý chính. Về phía Sở GTVT, Thanh tra Sở cũng sẽ cùng phối hợp trong quá trình thực hiện, kiểm tra, xử lý. “Dự kiến qua Lễ 2/9 sắp tới, sẽ tổ chức sơ kết tình hình thực hiện kế hoạch mà Sở đã đề nghị các quận, huyện tổ chức thực hiện. Qua đó, đánh giá lại việc kiểm tra, xử lý tình hình “xe dù, bến cóc” trên địa bàn thành phố biến chuyển như thế nào để báo cáo UBND TP chỉ đạo”, ông Hải cho hay.
Đề nghị xử lý “xe dù” liên vận quốc tế
Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp vận tải đề nghị Sở GTVT TP.HCM xử lý "xe dù" liên vận quốc tế và cho rằng loại xe này đang cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp.
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM cho biết, qua phản ánh của các doanh nghiệp vận tải, hiện nay có tình trạng các xe khách liên vận quốc tế hoạt đồng núp bóng dưới dạng xe hợp đồng để chạy tuyến cố định. “Xe ở Campuchia chạy hợp đồng nhưng qua Việt Nam núp bóng để chạy tuyến cố định như: Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang, Mũi Né. Là những tuyến du lịch. Xe biển số Campuchia nhưng qua đây lại đi khách hợp đồng các tuyến đó”, ông Tính nói.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, với tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn thành phố hiện nay, Sở sẽ chỉ đạo lực lượng thanh tra tập trung tăng cường kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh. Đặc biệt, đối với những phản ánh của doanh nghiệp về xe hoạt động “trá hình” của xe liên vận quốc tế sẽ kiến nghị lực lượng CSGT cần quan tâm và tăng cường xử lý với trường hợp này.
"Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp vận tải cùng đồng hành với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý “xe dù, bến cóc” bằng việc phản ánh, chỉ ra các khu vực, địa điểm... Khi đó, Sở GTVT sẽ chỉ đạo, kiến nghị các lực lượng, cơ quan chức năng tập trung xử lý. Chúng tôi sẽ kiên quyết đấu tranh, xử lý với việc dung túng, tiêu cực để cho tồn tại tình trạng này”, ông Hưng khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận