Thời sự Quốc tế

Tranh cãi về mức độ an toàn của taxi tự lái tại Mỹ

Taxi tự lái của hãng Cruise dường như đã cản đường đội phản ứng khẩn cấp tiếp cận hiện trường vụ xả súng tại TP San Francisco đêm 9/6.

Nghi vấn taxi tự lái cản đường đội phản ứng nhanh tiếp cận hiện trường xả súng

Tranh cãi về taxi tự lái rộ lên khi mới đây trên mạng xã hội Twitter, một đoạn video được đăng tải cho thấy nhân viên đội phản ứng khẩn cấp tiếp cận ô tô tự lái của hãng Cruise đang đỗ giữa đường. Người này nói: “Phương tiện đang chắn đường của đội cứu hỏa, cứu thương. Chúng ta phải di chuyển chiếc xe sang chỗ khác ngay lập tức".

Lúc này, đội phản ứng khẩn cấp đang tới hiện trường vụ xả súng ở khu dân cư Mission District, TP San Francisco, bang California làm 9 người bị thương vào khoảng 21h ngày 9/6.

img

Xe tự lái của hãng Cruise (Ảnh: Getty)

Phản ứng trước thông tin trên, hãng ô tô Cruise đã ra thông báo khẳng định phương tiện của hãng không cản trở đội phản ứng nhanh tiếp cận hiện trường.

“Ô tô của hãng đã dừng lại khi đi vào khu vực đội phản ứng khẩn cấp đang làm nhiệm vụ. Sau đó, xe quay ngược lại, tấp vào lề đường. Trong suốt thời gian này, các phương tiện khác, bao gồm xe của đội phản ứng khẩn cấp, vẫn có thể di chuyển ở đoạn đường trên”, theo một phát ngôn viên của hãng Cruise.

Một phát ngôn viên Sở Cảnh sát San Francisco cho biết, cơ quan này đã nắm được thông tin về sự việc và đang trong quá trình điều tra.

Quan ngại về khả năng vận hành an toàn của robotaxi

Theo hãng tin Guardian, sự việc xảy ra trong bối cảnh giới chức địa phương và bang California đang đặt ra nhiều nghi vấn về việc liệu xe tự lái có thể ứng phó an toàn trước những tình huống bất ngờ hay không.

Hãng Cruise cùng đối thủ cạnh tranh Waymo đang trong quá trình xin cấp phép vận hành robotaxi cả ngày lẫn đêm tại TP San Francisco.

Hiện hãng Cruise đã được phép vận hành dịch vụ taxi không người lái tính phí trong khung giờ 22h-6h tại một số khu vực trong thành phố. Trong khi đó, hãng Waymo chỉ được phép tính phí trong trường hợp có lái xe đảm bảo an toàn ngồi trong xe.

Ủy ban Tiện ích Công cộng California đang cân nhắc cho phép các hãng Cruise và Waymo mở rộng dịch vụ trong TP San Francisco. Theo đó, vào ngày 29/6, ủy ban sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết cho phép hai công ty vận hành dịch vụ robotaxi tính phí trên toàn thành phố.

Theo nội dung dự thảo nghị quyết, hai công ty đã cung cấp thông tin chi tiết về những biện pháp để giảm thiểu rủi ro đối với hành khách.

Những người ủng hộ đề xuất cho rằng, việc mở rộng dịch vụ robotaxi sẽ đem lại lợi ích cho người cao tuổi, người khuyết tật.

Tuy nhiên, những người phản đối, bao gồm một số quan chức thành phố, cơ quan quản lý hoạt động giao thông vận tải tại San Francisco, lại cho rằng xe tự lái thường phản ứng không thể lường trước khi gặp tình huống bất ngờ.

Một số quan chức TP San Francisco cho biết, có bằng chứng về hàng chục, thậm chí hàng trăm nghìn trường hợp xe tự lái cản trở giao thông, di chuyển bất thường hoặc cản đường đội phản ứng khẩn cấp.

Hiệp hội Vận tải California cũng đưa ra dẫn chứng một số trường hợp xe tự lái chặn đường các phương tiện vận tải, đội phản ứng khẩn cấp. Hiệp hội đề cập tới 2 trường hợp xảy ra vào năm ngoái, khi một ô tô của hãng Cruise cản đường xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường và trong một đám cháy khác, ô tô của hãng đã cán qua vòi chữa cháy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.