UBND tỉnh Trà Vinh vừa gửi Thủ tướng Chính phủ tờ trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2, kết nối Bến Tre và Trà Vinh.
Theo UBND tỉnh Trà Vinh, việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển từ Long An đến Cà Mau (bao gồm tuyến đường bộ qua địa phận tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh) là hết sức cần thiết và cấp bách.
Tuyến đường là động lực thúc đẩy phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ổn định an sinh xã hội của khu vực và của Trà Vinh. Đồng thời chia sẻ lưu thông, giảm tải cho các tuyến quốc lộ.
Nghị quyết số 41 ngày 1/4/2021 và Nghị quyết số 108 ngày 18/7/2023 của Chính phủ đồng ý vay vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài cho 16 dự án phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu (chương trình DPO).
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Trà Vinh đề xuất dự án xây dựng đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh - vay vốn ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á), UBND tỉnh Bến Tre đề xuất dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh vay vốn KEXIM (Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc).
Tuy nhiên, hai dự án này chưa được kết nối đồng bộ với nhau do bị chia cách bởi sông Cổ Chiên nên làm giảm hiệu quả đầu tư của tuyến đường bộ ven biển.
Để giải quyết vấn đề này, hạng mục cầu Cổ Chiên 2 đã được hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh đưa vào chương trình DPO.
Ngày 2/3/2024, Thủ tướng ban hành Quyết định số 216 về phân cấp và giao UBND tỉnh Trà Vinh làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2.
Cầu Cổ Chiên 2 có tổng chiều dài toàn tuyến 5km, là cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng cầu 22,5m, bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Đường dẫn cầu có quy mô cấp 3 đồng bằng, bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ, rộng 22,5m, tốc độ thiết kế 80km/h.
Dự kiến tổng mức đầu tư cầu Cổ Chiên 2 là 3.500 tỷ đồng. Giai đoạn 2024 - 2025 là thời gian chuẩn bị dự án, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2029.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận