Tiêu chuẩn mới của Trung Quốc tuân thủ quy định của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) và được gọi là "Phương tiện giao thông đường bộ năm 2022 - Các kịch bản thử nghiệm cho hệ thống lái xe tự động và Từ vựng".
Ông Wang Zhao, Giám đốc Viện Tiêu chuẩn hóa thuộc Trung tâm Nghiên cứu & Công nghệ Ô tô Trung Quốc, cho biết tiêu chuẩn này mới này làm rõ các thuật ngữ và xác định yếu tố cơ bản của các tình huống kiểm tra lái xe tự động và đặt nền tảng cho việc thiết lập nội dung kiểm tra dựa trên các tình huống.
Trong bối cảnh xe tự hành đang ngày càng phổ biến, các phương pháp kiểm tra và đánh giá xe truyền thống có thể không còn phù hợp. Do đó, một hệ thống kiểm tra và đánh giá mới dựa trên các kịch bản thử nghiệm phức tạp cần được thiết lập, ông Wang nói thêm.
Xe tự lái thử nghiệm trên đường phố quận Yizhuang, Bắc Kinh, Trung Quốc
Cũng theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT), các chuyên gia nước này đã khởi động một loạt các dự án tiêu chuẩn quốc tế với các nhà nghiên cứu từ 20 quốc gia trong lĩnh vực này, bao gồm xây dựng kịch bản, khung đánh giá an toàn, phạm vi thiết kế và vận hành xe tự hành.
Trung Quốc đã thực hiện các chính sách thuận lợi trong hai năm qua để thúc đẩy thương mại hóa phương tiện không người lái.
Tháng 11/2021, Bắc Kinh đã mở khu thí điểm cho việc lái xe tự hành tại quận Yizhuang, cho phép các công ty lớn như tập đoàn công nghệ khổng lồ Baidu Inc. của Trung Quốc và công ty khởi nghiệp xe tự lái Pony.ai vận hành một doanh nghiệp robotaxi thương mại.
Thượng Hải cũng đã đặt mục tiêu có ô tô tự lái cấp độ 3 chiếm hơn 70% sản lượng ô tô mới trong thành phố vào năm 2025. Ô tô tự lái "cấp độ 3" là chiếc xe sẽ tự động trong 1 số điều kiện. Về tính năng, nó có thể thực hiện hầu hết các nhiệm vụ nhưng phải có người lái để kiểm soát trong các tình huống khẩn cấp.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận