Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc đạt được gì sau 100 năm có Đảng Cộng Sản?

02/07/2021, 14:27

Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CPP), đảng chính trị lớn thứ 2 thế giới vừa trải qua dấu mốc kỷ niệm 100 năm thành lập.

img

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại quảng trường Thiên An Môn trong sự kiện kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc

Trong suốt chiều dài 1 thế kỷ, CPP đã dẫn dắt người dân Trung Quốc đạt nhiều mục tiêu lớn và đang trên con đường hiện thực hóa tham vọng trở thành cường quốc số 1 thế giới.

Đường lối đưa Trung Quốc “hóa rồng”

Tờ China Daily, một trong những tờ báo được xem là tiếng nói của CPP đánh giá, thành tựu lớn nhất mà Trung Quốc đạt được dưới sự dẫn dắt của Đảng Cộng Sản ở nước này chính là đạt mục tiêu xóa đói giảm nghèo, vươn lên trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 189 lần (GDP năm 2020 đạt 101,569 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 15,38 nghìn tỷ USD); là đối tác thương mại lớn nhất của 130 nền kinh tế; đóng góp khoảng 30% cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu; GDP bình quân đầu người tăng hơn 70 lần (năm 2020 là hơn 10.582USD).

Với tốc độ phát triển hiện tại, Trung Quốc được dự báo sẽ vượt qua Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2028.

Và “bước đệm” mà Trung Quốc xác định tập trung xây dựng để đưa nước này tạo đột phá, vượt mặt Mỹ đó là hạ tầng. Tính đến thời điểm hiện tại, tốc độ phát triển hạ tầng thần kỳ của Trung Quốc đang được đánh giá là một trong những thành tựu lớn, trở thành niềm tự hào của Trung Quốc và khiến Mỹ phải e ngại.

Bản thân Tổng thống Mỹ Joe Biden khi đề xuất gói đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD đã cảnh báo, nếu Mỹ không nhanh chân thì sẽ sớm mất vị thế số 1 vào tay Trung Quốc.

Về giáo dục, nếu như năm 1949, chỉ có 20% người dân Trung Quốc biết đọc, biết viết và khoảng vài nghìn người là nhà khoa học thì nay, đất nước tỷ dân là quốc gia có số lượng người được đào tạo về kỹ thuật, toán học, khoa học, công nghệ thông tin lớn nhất.

Trung Quốc đã tự lực xây dựng một hệ thống quốc phòng và chương trình không gian vũ trụ tinh vi. Tính đến năm 2020, Trung Quốc dần thoát khỏi hình ảnh quốc gia “đạo nhái” để trở thành đất nước dẫn đầu về công nghệ 5G, nắm trong tay nhiều bằng sáng chế về trí thông minh nhân tạo.

Dù từng học hỏi công nghệ tàu cao tốc từ nước ngoài nhưng hiện tại Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Chỉ trong 10 năm, tính đến cuối năm 2020, đất nước tỉ dân đã mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc lên 37.900km, cao hơn tổng số km đường sắt cao tốc của toàn thế giới. Không chỉ vậy, đây cũng là quốc gia đầu tiên thực hiện nhiệm vụ thăm dò trên Mặt Trăng.

Thành tựu xóa đói giảm nghèo

Một trong những thành tựu nổi bật được đánh giá là điểm nhấn của Đảng Cộng Sản Trung Quốc chính là xóa đói giảm nghèo. Trong khi nạn đói là “vết thương hở” tại hầu hết các quốc gia đang phát triển tại châu Á, châu Phi và Mỹ La-tinh thì trong năm 2020, Trung Quốc tự tin xóa sổ hoàn toàn tình trạng nghèo đói cùng cực tại khu vực nông thôn sau 40 năm cải cách và mở cửa.

Thành quả đột phá nhất của CPP khiến thế giới phải ngạc nhiên đó chính là năng lực vượt qua đại dịch Covid-19 ngoạn mục. Theo China Daily, dù Trung Quốc là quốc gia đầu tiên chứng kiến dịch bệnh bùng phát nhưng đã nhanh chóng kiểm soát được tình hình và là quốc gia duy nhất trong nhóm G20 có nền kinh tế vẫn phát triển trong năm 2020.

Tính đến thời điểm này, Trung Quốc ghi nhận hơn 91 nghìn ca nhiễm, khoảng 4,6 nghìn người tử vong trên tổng số 1,3 tỷ dân trong khi thế giới ghi nhận hàng triệu người thiệt mạng vì đại dịch.

Trung Quốc còn là một trong số ít quốc gia tự phát triển vaccine phòng Covid-19 và là đất nước đầu tiên tiêm chủng hơn 990 triệu liều vaccine, cao gấp 3 lần tỷ lệ tại Mỹ và chiếm 40% so với tổng 2,5 tỷ liều đã được tiêm trên toàn thế giới.

Những thách thức cản trở tham vọng

Tuy nhiên, song song với những bước phát triển tột bậc, Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại cản trở tham vọng trở thành cường quốc thế giới.

Mặc dù Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố chiến thắng toàn diện với vấn đề nghèo đói tại nông thôn, nhưng theo nhiều chuyên gia, trong đó có ông John Donaldson, Phó giáo sư Khoa học Chính trị tại Đại học Quản lý Singapore, chuyên nghiên cứu về nghèo đói khu vực nông thôn tại Trung Quốc trong 2 thập kỷ qua, thực tế vẫn còn hàng triệu người Trung Quốc chật vật để duy trì nhu cầu sống cơ bản.

Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCP) được thành lập năm 1921 và là đảng lãnh đạo từ năm 1949 dưới thời Mao Trạch Đông. Đến nay, CCP là đảng chính trị lớn thứ 2 thế giới. Trong đó, 2020 là năm số lượng đảng viên tăng cao nhất (đạt 2,43 triệu người) kể từ khi ông Tập lên nắm quyền, nâng tổng số đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc lên hơn 95 triệu. Ông Tập Cận Bình cũng được đánh giá là vị lãnh đạo có quyền lực nhất từ thời Mao Trạch Đông.


Sự cẩn trọng trong lựa chọn ngôn từ như “thắng nạn nghèo đói cùng cực”, “tại khu vực nông thôn” của Trung Quốc đồng nghĩa Bắc Kinh chưa giải quyết được nạn đói thông thường và mức sống khổ cực của người dân ở khu vực đô thị.

Theo ông Donaldson, do tốc độ chuyển dịch từ nông thôn lên thành thị tại Trung Quốc quá lớn dẫn đến hàng triệu người ở làng quê nghèo tìm đến các thành phố lớn để kiếm sống nhưng không thành công, không được tiếp cận hệ thống phúc lợi đô thị. Nói cách khác, sự nghèo đói tại Trung Quốc đã chuyển đổi từ hình thức này sang hình thức khác.

Theo báo cáo từ Ngân hàng Phát triển châu Á, hiện tượng di dân từ nông thôn lên thành thị là yếu tố dẫn đến 40% sự bất bình đẳng tại các đô thị Trung Quốc. Tỉ lệ tương đối nghèo của người dân đô thị nước này đã tăng gấp 3 trong giai đoạn từ 1988-2013.

Chưa kể, Trung Quốc đặt mốc đánh giá nghèo đói quá thấp so với nền tảng kinh tế hiện tại khi đã đạt mức thu nhập trên trung bình.

Áp tiêu chuẩn của Ngân hàng Thế giới, dựa trên GDP/người của Trung Quốc năm 2019, đáng lẽ, tiêu chuẩn xét nghèo tại Trung Quốc cần phải ở mức 5,5 USD/ngày, cao gấp đôi so với mức 2,3 USD/ngày như Bắc Kinh đặt ra hiện nay. Do đó, chuyên gia Donaldson đánh giá, trong thời gian tới, CPP vẫn chưa thể rời mắt khỏi vấn đề xóa đói giảm nghèo.

Trên bình diện quốc tế, sự trỗi dậy, tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng và thái độ ngày càng quyết đoán của Trung Quốc đã phần nào làm xói mòn danh tiếng của Trung Quốc.

Một thách thức lớn khác mà Đảng Cộng Sản Trung Quốc phải đối mặt khi hiện thực hóa tham vọng cường quốc số 1 đó là sự cô lập từ Mỹ và các nước đồng minh trong nhiều vấn đề từ kinh tế đến chính trị - xã hội.

Có lẽ xác định được điều này nên ngay trong bài phát biểu tại quảng trường Thiên An Môn nơi diễn ra lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Trung Quốc, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố: “Chúng ta sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ ai bắt nạt, đàn áp hoặc khuất phục Trung Quốc”.

“Tất cả những kẻ có ý định như vậy sẽ va phải bức tường thép được rèn bởi 1,4 tỷ người”, ông Tập nói và nhấn mạnh: “Sự chấn hưng vĩ đại của đất nước Trung Quốc đang vào guồng quay lịch sử không thể lay chuyển”.

Nhiều thành tựu về khoa học công nghệ

Về công nghệ vũ trụ, Bắc Kinh đã phóng vệ tinh lượng tử đầu tiên trên thế giới; hạ cánh tàu thăm dò và đưa các mẫu đá mặt trăng trở về trái đất; đưa robot tự hành Zhurong hạ cánh thành công xuống bề mặt sao Hỏa và đang trong quá trình xây dựng trạm không gian của riêng mình với tên gọi Thiên Hà…

Về công nghệ năng lượng mới, Trung Quốc cũng là “cái nôi” của nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới CATL - công ty chuyên cung cấp pin xe điện cho Tesla và Volkswagen và mới phát triển thành công bộ pin “1 triệu dặm”.

Trung Quốc cũng đang là thị trường xe ô tô điện lớn nhất thế giới với tổng số xe điện cỡ nhỏ và xe tải điện đang hoạt động tại quốc gia này là 4,7 triệu chiếc, chiếm 42% tổng số xe cùng loại trên toàn cầu. Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên chủ trương điện hoá xe buýt. Số lượng xe buýt điện tại nước này chiếm 99% tổng số xe buýt điện đang vận hành trên toàn thế giới.

Về công nghệ quốc phòng, Trung Quốc đã tự đóng 2 tàu sân bay nội địa đầu tiên và đang xúc tiến đóng chiếc thứ 3; tự phát triển 6 tàu ngầm Type 094 và Type 094A, mỗi chiếc có thể mang 16 tên lửa JL-3 với tầm bắn lên tới hơn 10.000km bao phủ lục địa Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.