Ngày 29/9, tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 13 Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc.
Việt Nam đã ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi về lệ phí trước bạ cho xe điện
Nhân dịp này, Bộ trưởng Vương Văn Đào đề xuất, Việt Nam tăng cường hợp tác đầu tư và chuỗi cung ứng; trong đó, chú trọng triển khai các văn kiện hợp tác đầu tư và sáng kiến kinh tế số - phát triển xanh đã được hai bên thống nhất.
Ông Đào cũng đề nghị Việt Nam có chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển các dự án điện; hợp tác khu công nghiệp; tiếp tục đàm phán và ký kết ghi nhớ về tăng cường hợp tác kinh tế trong chuỗi sản xuất và cung ứng...
Cùng đó, Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đào cũng kiến nghị giải pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, trong đó có việc đàm phán và ký kết văn kiện hợp tác thương mại nông sản; tăng cường hợp tác thương mại điện tử; tăng cường trao đổi về tiêu chuẩn, đánh giá sự phù hợp của sản phẩm xuất nhập khẩu; giải quyết thỏa đáng các vụ điều tra chống bán phá giá...
Đáp lại đề xuất trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, với sự phát triển nhanh của xe ô tô điện trong những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam quan tâm và ban hành một số cơ chế, chính sách về phát triển xe ô tô điện như chính sách ưu đãi, hỗ trợ sản xuất, lắp ráp ô tô điện và chính sách ưu đãi khuyến khích sử dụng ô tô điện như ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi về lệ phí trước bạ.
"Hiện nay, Bộ Công thương đang xây dựng Chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó tích hợp các nội dung về phát triển ô tô sử dụng điện, năng lượng xanh tại Việt Nam.
Trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp với các Bộ, cơ quan xây dựng và kiến nghị Chính phủ có các cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích tiêu thụ xe điện", ông Diên nói.
Ông Diên cũng đánh giá cao đề xuất của Bộ trưởng Vương Văn Đào về sáng kiến thúc đẩy hợp tác khu công nghiệp. Đây cũng là những lĩnh vực mà Trung Quốc có kinh nghiệm, Việt Nam có nhu cầu. Do đó, hai bên cần nghiên cứu mở rộng ra thành mô hình mới của Khu hợp tác kinh tế qua biên giới.
Việt Nam đề nghị thúc đẩy khai thác các tuyến container đường sắt Việt - Trung
Hiện nay, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn tập trung quá nhiều tại tỉnh Lạng Sơn, trong khi đó, các cửa khẩu khác tại Quảng Ninh, Cao Bằng, Lào Cai cũng đã được đầu tư hạ tầng giao thông, bến bãi rất tốt, tuy nhiên chưa được khai thác triệt để.
Ông Diên đề xuất phía Trung Quốc phối hợp phân luồng hàng hóa cân bằng và hiệu quả giữa các cửa khẩu biên giới đất liền. Đồng thời, hoàn thiện cơ sở hạ tầng cửa khẩu biên giới, do lưu lượng người, phương tiện, hàng hóa qua các cửa khẩu giữa hai nước cũng như thương mại song phương đang tăng trưởng rất mạnh.
Theo đó, hai bên cần thúc đẩy mở mới các địa điểm chỉ định giám sát hải quan đối với trái cây, nông sản, lương thực tại các cửa khẩu đường bộ và đường sắt có đủ điều kiện.
Để thúc đẩy mở cửa thị trường nông sản - thế mạnh của Việt Nam, ông Diên cũng đề nghị, phía Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường cho nông sản của Việt Nam bao gồm các quả có múi, bơ, na, roi, thảo quả, đồng thời sớm hoàn tất việc ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với một số trái cây đã được xuất khẩu theo diện truyền thống.
Ngoài ra, thúc đẩy khai thác các tuyến container đường sắt. Đề nghị cùng chỉ đạo, định hướng các cơ quan hữu quan hai bên tăng cường phổ biến thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp tận dụng tuyến vận tải container đường sắt Việt - Trung...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận