Thế giới giao thông

Trung Quốc: “Xe điện của người già” sắp thành dĩ vãng?

08/07/2023, 08:00

Những chiếc xe điện được người dân địa phương gọi là Lao Tou Le từ lâu đã thân thuộc với nhiều người cao tuổi tại Trung Quốc vì dễ sử dụng.

Tuy nhiên, loại phương tiện này có nguy cơ mất an toàn cao.

Tiện lợi nhưng nguy cơ cao

img

Xe Lao Tou Le phù hợp sử dụng để đi lại ở khoảng cách gần.

Theo hãng tin China Daily, vài năm gần đây, nhiều người cao tuổi tại Trung Quốc sử dụng những chiếc ô tô điện 3 bánh, 4 bánh có tên Lao Tou Le để đi lại trong khoảng cách gần, chẳng hạn như đưa đón cháu đi học hay đi chợ, tới siêu thị.

Lý do xe Lao Tou Le được nhiều người cao tuổi tại Trung Quốc ưa chuộng vì loại phương tiện này có tốc độ chậm, dễ điều khiển. Ngoài ra, vì có kích thước nhỏ gọn nên người sử dụng dễ tìm nơi đỗ xe và đặc biệt là lái xe không cần đăng ký.

Đó cũng chính là lý do vì sao loại xe này được đặt tên là Lao Tou Le - có nghĩa là “niềm vui cho người già”.

Vì những lợi ích này mà từ vài năm trước, anh Li Xiang, sinh sống tại Bắc Kinh, đã mua một chiếc Lao Tou Le cho bố để nhờ ông đón đưa con đi học.

Chiếc xe có giá khoảng 30.000 nhân dân tệ (5.700 USD), thấp hơn nhiều so với một chiếc ô tô điện thông thường. Xe có vận tốc tối đa 45km/h và có thể chạy khoảng 100km sau mỗi lần sạc.

“Bản thân tôi thỉnh thoảng cũng sử dụng phương tiện này”, anh Li nói và cho biết, vì xe có kích thước nhỏ gọn nên rất thuận tiện khi đi ở khoảng cách gần, dễ đỗ.

Bên cạnh nhiều lợi ích với người cao tuổi, việc tạo điều kiện cho xe Lao Tou Le lưu thông trên đường phố cũng là chủ đề thu hút nhiều ý kiến trái chiều tại Trung Quốc vì tỉ lệ tai nạn giao thông liên quan tới loại xe này rất cao.

Theo số liệu của Cục Công an Bắc Kinh, năm 2022, thành phố ghi nhận trên 100 trường hợp tử vong do tai nạn giao thông đường bộ liên quan tới xe điện 3 bánh, 4 bánh, khiến 138 người thiệt mạng.

Trong giai đoạn 2012-2016, gần 2.000 người thiệt mạng vì tai nạn liên quan tới ô tô điện tốc độ chậm tại Trung Quốc.

Điển hình là vụ việc xảy ra vào tháng 3/2021. Một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại khu phát triển Yizhuang, khi một xe Lao Tu Le vượt đèn đỏ và va chạm với một chiếc ô tô, khiến lái xe tử vong.

Theo trang Beijinger, Cục Giao thông Bắc Kinh từng đánh giá, xe Lao Tou Le có thiết kế rất kém.

Các nhà sản xuất thường ưu tiên lợi nhuận hơn chất lượng nên sử dụng vật liệu rẻ và sử dụng lao động tay nghề thấp. Thông thường, Lao Tou Le có kết cấu mỏng và khung nhẹ, dẫn đến độ ổn định của xe kém.

Chưa kể, hầu hết xe Lao Tou Le thiếu cấu trúc chống va chạm ở phía trước, phía sau, thiếu nhiều tính năng an toàn cơ bản nhất như dây an toàn, túi khí. Loại xe này thường không phải thực hiện các bài kiểm tra va chạm trước khi xuất xưởng và không có cơ quan nào đảm bảo mức độ an toàn của phương tiện.

Mạch điện, điện áp và hiệu suất của một số pin lớn được lắp ráp ngẫu nhiên, không có quy chuẩn nên dễ xảy ra tình trạng cháy nổ trong khi sạc.

Nên cấm ngay hay bổ sung thêm quy định quản lý?

img

Xe Lao Tou Le nhỏ, gọn, thuận tiện nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao (Ảnh minh họa).

Trước những quan ngại ngày càng gia tăng về an toàn, một số địa phương tại Trung Quốc đã áp dụng biện pháp hạn chế sử dụng xe Lao Tou Le.

Trong đó, bắt đầu từ năm 2024, Bắc Kinh sẽ cấm xe điện 3 bánh, 4 bánh không có giấy phép hoạt động lưu thông trên đường phố hay đi vào những nơi công cộng như quảng trường, bãi đỗ xe. Quyết định này nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người dân.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, chính quyền các tỉnh, thành cần thực hiện theo lộ trình từng bước nếu muốn cấm xe Lao Tou Le.

Theo ông Dong Yang - Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nhiều người cho rằng, xe điện tốc độ chậm tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu đi lại của những người có thu nhập thấp.

Ông Wang Junjin - thành viên Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc đề xuất Chính phủ có thể khuyến khích sử dụng ô tô điện giá rẻ thay thế xe Lao Tou Le.

Tuy nhiên, theo China Daily, xe Lao Tou Le thường có giá từ 7.000-40.000 nhân dân tệ, thấp hơn nhiều so với giá thành của các loại ô tô sử dụng năng lượng mới. Do đó, những người có thu nhập thấp sẽ khó chuyển đổi phương tiện sử dụng.

Ngoài ra, với những người yêu thích xe Lao Tou Le như cha con anh Li Xiang, họ không ủng hộ quyết định cấm. Anh Li Xiang cho hay: “Cha tôi đã cao tuổi nên không thể thi lấy bằng lái xe, do đó chỉ có thể đi các loại xe như Lao Tou Le. Chính quyền các địa phương không nên cấm mà nên bổ sung quy định quản lý”.

Giải thích về mối nguy từ xe Lao Tou Le, ông Zhang Xiang - chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc cho rằng, nhiều nhà sản xuất loại xe này là các doanh nghiệp nhỏ hoặc những xưởng sản xuất manh mún trong thị trấn nên kỹ thuật sản xuất xe chưa cao.

Bên cạnh đó, Trung Quốc vẫn chưa có tiêu chuẩn toàn quốc về xe Lao Tou Le, dẫn đến một số phương tiện có chất lượng thấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.