Thông tin về tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đang được hoàn thiện để trình cơ quan chuyên môn thẩm định. Dự kiến các cơ quan chủ quản sẽ phê duyệt trước ngày 20/1/2023.
Công tác hoàn thiện, thẩm định các dự án thành phần hai dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Biên Hòa - Vũng Tàu đang được rốt ráo thực hiện để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt - Ảnh minh họa.
Về công tác bàn giao cọc GPMB, tính đến nay, dự án thành phần 1 đã bàn giao được 22/32 km (đạt 69%), dự án thành phần 2 bàn giao 21,7/37,5 km (đạt 58%), dự án thành phần 3 đã bàn giao 100% (48 km).
Các địa phương đang tích cực triển khai các công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu khởi công trước ngày 30/6/2023, bảo đảm tiến độ yêu cầu của Chính phủ.
“Khó khăn lớn nhất tại dự án là dự án thành phần 2 đi qua khu vực địa hình khó khăn, núi cao vực sâu, sườn dốc tự nhiên lớn,… phải bố trí nhiều công trình cầu vượt địa hình, hầm… Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án thành phần 2 có khả năng sẽ vượt trong sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án đã được Quốc hội phê duyệt.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng đang rà soát, cân đối nguồn kinh phí để điều hòa, điều chỉnh giữa 3 dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư đã được duyệt”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.
Đối với dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, đến nay, Bộ GTVT và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt dự án đầu tư 2 dự án thành phần đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chính phủ.
Riêng dự án thành phần 1 dự kiến ngày 15/01/2023 UBND tỉnh Đồng Nai mới phê duyệt dự án đầu tư, chậm so với yêu cầu. Song, việc này không ảnh hưởng đến tiến độ khởi công dự án vào ngày 30/6/2022.
Các chủ đầu tư cũng đã hoàn thành bàn giao cọc GPMB cho các địa phương để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Riêng đoạn qua TP Biên Hòa (khoảng 6km), chủ đầu tư chậm bàn giao cọc GPMB, dự kiến ngày 15/1/2023 hoàn thành.
“Vướng mắc của dự án ở thời điểm hiện tại là UBND tỉnh Đồng Nai chưa giao nhiệm vụ Chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ công tác GPMB.
Ban QLDA 85 cần phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư dự án thành phần 1 và 3, các địa phương để xây dựng tiến độ và tổ chức triển khai thiết kế kỹ thuật, dự toán, triển khai công tác GPMB, khởi công dự án trước ngày 30/6/2023 theo đúng yêu cầu”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 117,5 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe phân kỳ, bề rộng nền đường 17m. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Bộ GTVT là cơ quan chủ quản dự án thành phần 2 với chiều dài khoảng 37,5 km trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk.
Theo lộ trình được phê duyệt, dự án sẽ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài khoảng 53,7 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư là 17.837 tỷ đồng. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6-8 làn xe ô tô cao tốc, giai đoạn 1 quy mô 4-6 làn xe ô tô cao tốc theo từng đoạn tuyến. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Bộ GTVT là cơ quan chủ quản dự án thành phần 2 với chiều dài khoảng 18,2 km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận