Nhiều trường có tiêu chí phụ trong tuyển sinh đại học
Năm 2024, với đề án tuyển sinh theo 6 phương thức, trường ĐH Ngoại thương có đặt tiêu chí phụ với phương thức 1 và phương thức 2 (là 2 phương thức xét tuyển kết hợp với kết quả học bạ THPT), thí sinh phải đáp ứng thêm điều kiện có tổng điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của một trong các tổ hợp môn xét tuyển của trường (bao gồm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng) đạt từ 24 điểm trở lên.
Đây là lần đầu tiên Trường ĐH Ngoại thương áp dụng sàng lọc thí sinh khi xét tuyển kết hợp với học bạ trong tuyển sinh. Theo đại diện của trường, việc bổ sung điều kiện cần này trong xét tuyển của 2 phương thức 1 và 2 để thống nhất và bình đẳng giữa các phương thức vì các phương thức còn lại đều áp dụng điểm sàn thi THPT ở mức 24 điểm. Ngoài ra, có thể sử dụng đối sánh kết quả thi tốt nghiệp THPT và kết quả học tập THPT như một công cụ gián tiếp giúp các trường phổ thông chuẩn hóa công tác đánh giá học sinh.
Tương tự trường ĐH Phenika với phương thức tuyển sinh kết hợp học bạ, cũng đặt ra tiêu chí trung bình điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển phải từ 24 điểm trở lên.
Xét tuyển kết hợp học bạ, Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu xét điểm trung bình cộng của 3 học kỳ năm lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12 của các môn trong tổ hợp đăng ký xét tuyển. Thí sinh cần có điểm tổ hợp môn xét tuyển từ 18 điểm trở lên.
Cùng phương thức xét tuyển này, theo Học viện Nông nghiệp Việt Nam, xét tổng điểm trung bình cả năm lớp 11 (đối với xét tuyển đợt 1) hoặc lớp 12 (đối với xét tuyển đợt 2) theo thang điểm 10 của 3 môn theo tổ hợp xét tuyển đạt từ 21-24 điểm trở lên. Riêng nhóm ngành Sư phạm công nghệ thí sinh đạt học lực năm lớp 12 xếp loại từ Giỏi trở lên;
ĐH Mỏ địa chất, xét điểm học bạ năm lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12). Thí sinh đạt hạnh kiểm xếp loại Khá trở lên, tổng điểm trung bình các môn học theo khối thi đạt từ 18 điểm trở lên;
ĐH Sư phạm Hà Nội, đối với các ngành đào tạo giáo viên, thí sinh là học sinh tốt nghiệp THPT năm 2024 có hạnh kiểm 3 năm THPT đạt loại Tốt và học lực cả 3 năm cấp THPT đạt loại Giỏi trở lên. Riêng đối với ngành Sư phạm tiếng Pháp, nếu thí sinh là học sinh hệ song ngữ tiếng Pháp, điều kiện về học lực là lớp 12 đạt loại Giỏi; đối với ngành Sư phạm Công nghệ, điều kiện về học lực là lớp 12 đạt loại Giỏi. Đối với các ngành khác (ngoài sư phạm), thí sinh là học sinh tốt nghiệp THPT năm 2024 có hạnh kiểm và học lực 3 năm THPT đạt loại Khá trở lên….
Nhiều trường đại học cũng đặt ra điều kiện với các thí sinh trúng tuyển với hình thức xét tuyển sớm, phải đặt nguyện vọng 1, 2 trên hệ thống tuyển sinh Bộ GD&ĐT…
Đọc kỹ đề án, lưu ý các tiêu chí phụ
Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết các thí sinh cần nghiên cứu thật kĩ đề án tuyển sinh của các trường ĐH. Có thể thấy phương thức xét tuyển toàn hệ thống giáo dục ĐH năm nay không thay đổi nhiều. Nếu có, chỉ là có trường bỏ bớt phương thức này, điều chỉnh phương thức kia theo chỉ tiêu cho phù hợp. Do đó, thí sinh yên tâm theo đuổi ngành/trường mong muốn vào học.
Do vậy, thí sinh cần đọc kỹ đề án tuyển sinh mới nhất của các trường, cần nắm rõ các điều kiện, quy định sơ tuyển đầu vào (nếu có), tránh việc không đủ điều kiện, dẫn tới "đỗ thành trượt" như một số trường hợp phải xử lý ở các năm trước.
Để không bỏ lỡ cơ hội xét tuyển sớm, thí sinh cần bám sát thời hạn quy định và hồ sơ minh chứng cần thiết để nộp hồ sơ xét tuyển sớm của các trường ĐH. Với các phương thức xét tuyển sớm của các trường ĐH, thí sinh cần bám sát thời hạn nộp hồ sơ để không bỏ lỡ; nếu đã trúng tuyển ở các phương thức này và muốn học, thí sinh vẫn phải đăng kí nguyện vọng vào hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, thí sinh không đăng kí thì cơ hội đã trúng tuyển sớm không có giá trị.
Bà Thủy cũng yêu cầu trường ĐH hướng dẫn thí sinh nội dung này. Đặc biệt, với các tiêu chuẩn, tiêu chí đi kèm phương thức xét tuyển, thí sinh hết sức lưu ý, tuyệt đối không bỏ qua để tránh mất cơ hội trúng tuyển. Nếu muốn học nguyện vọng đã đỗ bằng phương thức xét tuyển sớm, thí sinh nên đặt đó là nguyện vọng 1. Còn nếu thí sinh vẫn băn khoăn, muốn tìm kiếm cơ hội khác thì có thể đặt xuống dưới các nguyện vọng mà thí sinh thực sự muốn học.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận