Quân sự

UAV tấn công của Nga sẽ tước bỏ được uy lực của UAV Bayraktar Thổ Nhĩ Kỳ?

21/04/2021, 15:38
image

UAV tấn công không người lái Nga sẽ tước bỏ sự nổi tiếng, uy lực của UAV Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất.

img

UAV tấn công hạng nặng Grom.

Báo Chuyên gia Chính trị cho hay, vào tháng 11 tới, việc sản xuất hàng loạt máy bay không người lái tấn công đầu tiên của nước này phục vụ nhu cầu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ sẽ được bắt đầu tại Nga.

Công ty Kronstadt ở thành phố Dubna, gần thủ đô Moscow, đã có kế hoạch sản xuất thiết bị bay chiến đấu không người lái (UAV) vũ trang Inokhodets, có đặc điểm tương tự như UAV Bayraktars của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, báo chí Nga cũng đã đề cập về việc công ty Kronstadt đã bắt đầu xây dựng nhà máy chuyên dụng đầu tiên của Nga để sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu không người lái.

Kronstadt là nhà phát triển và sản xuất UAV chiến đấu Inokhodets. Những phương tiện như vậy có thể mang tải trọng chiến đấu lên tới 200 kg và đã từng được sử dụng ở Syria để tấn công các phần tử khủng bố quốc tế. Ngoài ra loại UAV này còn có các phiên bản trinh sát và dân sự.

"Công ty Kronstadt đã bắt đầu xây dựng nhà máy đầu tiên của Nga ở Dubna để sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu không người lái (UAV). Nhà máy sẽ được xây dựng trong thời gian kỷ lục - dự kiến bắt đầu sản xuất vào tháng 11 năm 2021" - bộ phận báo chí của Kronstadt, cho biết cách đây vài hôm.

img

Máy bay chiến đấu không người lái Inokhodets/Orion.

Các khoản đầu tư vào dự án lên đến gần 52 triệu USD. Doanh nghiệp này sẽ cung cấp việc làm lâu dài cho hơn 1,5 nghìn người. Quy trình sản xuất sẽ thân thiện với môi trường và không gây tiếng ồn, tổng diện tích nhà máy là 45 nghìn mét vuông.

Theo một nguồn tin cấp cao trong tổ hợp công nghiệp-quân sự Nga, việc sản xuất mới sẽ cho phép đáp ứng nhu cầu về máy bay không người lái Inokhodets của cả Bộ Quốc phòng lẫn các khách hàng khác.

Kronstadt cũng đang phát triển tổ hợp không người lái hoạt động theo nhóm Molniya và các UAV tấn công hạng nặng Grom.

Phương tiện không người lái tấn công tầm cao trung bình và thời gian bay dài Inokhodets, còn có tên gọi khác là Orion, được phát triển tại công ty Kronstadt theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nga.

img

Inokhodets sẽ được sản xuất hàng loạt và trang bị cho quân đội Nga.

Thiết bị có thể bay liên tục tối đa một ngày. Trọng lượng cất cánh tối đa của nó là 1.100 kg, tải trọng chiến đấu lên tới 200 kg. Orion có khả năng sử dụng tên lửa có điều khiển cỡ nhỏ và bom dẫn đường để tấn công các mục tiêu mặt đất.

Báo Chuyên gia Chính trị đặt câu hỏi tại sao không phải là một tập đoàn hàng không lớn, mà lại là một công ty chưa từng sản xuất máy bay quân sự như Kronstadt, lại được giao trách nhiệm sản xuất những thiết bị cần thiết cho quân đội như vậy?

Tổng giám đốc của Kronstadt, ông Sergei Bogatikov, không phủ nhận rằng công ty phải đối mặt với thời hạn rất khó khăn, nhưng ông đảm bảo rằng "mọi thứ có thể và không thể sẽ được thực hiện để đáp ứng nhu cầu của quân đội Nga.".

img

Mẫu UAV chiến đấu Grom của quân đội Nga.

“Chúng tôi đã xem xét các lựa chọn khác nhau và chọn Dubna. Dubna là một thành phố nổi tiếng về khoa học, có nền công nghiệp và sản xuất phát triển, có nhiều doanh nghiệp có ý nghĩa sống còn đối với đất nước” - doanh nhân Sergei Bogatikov cho biết.

Máy bay không người lái tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và máy bay không người lái của Nga, ngoài các đặc điểm kỹ thuật tương tự, còn có một điểm chung nữa. Công ty Kronstadt không phải là một tập đoàn có tiềm lực mạnh như những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp máy bay (như Sukhoi hay Tupolev).

Một công ty nhỏ và ít được biết đến là Baykar Makina, công ty sản xuất UAV Bayraktars, cũng là một doanh nghiệp giống Kronstadt ở Nga. Nhưng, có một sự khác biệt - "Bayraktars" đã được sản xuất hàng loạt ít nhất từ ​​đầu những năm 2010, kể từ thời điểm đó quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hàng trăm chiếc và từ năm 2016, những chiếc UAV này đã được Ankara sử dụng tích cực trong các trận chiến chống lại lực lượng dân quân người Kurd.

img

UAV Bayraktar.

Việc phát triển các UAV cùng lớp như loại Bayraktars tại Nga bắt đầu vào cùng năm 2016, những chiếc Orion đầu tiên đã được chuyển giao cho hoạt động quân sự thử nghiệm vào năm ngoái và bây giờ nó mới được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Trong một thời gian dài, Lực lượng vũ trang Nga đã bỏ qua chủ đề UAV, trong khi, nếu không phải là máy bay không người lái tấn công MQ-9 Reaper của Mỹ, thì Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã được sử dụng từ lâu.

Tài liệu phân tích của Câu lạc bộ Valdai, dành riêng cho vai trò của máy bay không người lái hàng không trong cuộc chiến Karabakh được báo Chuyên gia Chính Trị trích dẫn và bình luận rằng:

“May mắn thay, theo kinh nghiệm từ các chiến dịch của Nga ở Syria và quan sát các cuộc xung đột trong những năm gần đây, tình hình đang bắt đầu được cải thiện”.

img

UAV Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chuyên gia tại câu lạc bộ Valdai lưu ý rằng, họ tin một dấu hiệu cho thấy đây là hợp đồng cấp nhà nước đầu tiên với công ty Kronstadt về việc cung cấp hàng loạt UAV Orion.

Denis Fedutinov, một chuyên gia hàng đầu của Nga trong lĩnh vực máy bay không người lái, cho biết, thời hạn ra mắt máy bay chiến đấu không người lái cho quân đội Nga là rất chặt chẽ.

Chuyên gia giải thích: “Kronstadt không chỉ cần xây dựng các xưởng chế tạo mới mà còn phải trang bị cho họ những thiết bị sản xuất cần thiết, cũng như thuê mướn và đào tạo nhân sự. Tuy nhiên, nếu các điều khoản như vậy được công bố ở cấp cao như Giám đốc điều hành Bogatikov, có lẽ có lý do để coi chúng là thực tế”.

Chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov cho hay, đối với việc không tuân thủ thời hạn thực hiện yêu cầu của Bộ quốc phòng, luật quy định các khoản phạt nặng đối với nhà sản xuất.

“Mọi thứ đều được đàm phán và tính toán trước, bao gồm cả những vấn đề liên quan đến các lệnh trừng phạt hiện tại của phương Tây. Tất nhiên, có những biện pháp trừng phạt bất khả kháng - khi đó Bộ Quốc phòng Nga sẽ vào cuộc với tư cách nhà sản xuất ” - chuyên gia Alexei Leonkov nói thêm.

img

UAV cảm tử Lancet của quân đội Nga.

Thực tế, việc UAV không được quân đội Nga đặt hàng sản xuất bởi những tập đoàn khổng lồ, giàu kinh nghiệm của ngành công nghiệp máy bay, mà lại giao cho một doanh nghiệp tương đối nhỏ không có gì đáng ngạc nhiên, ông Denis Fedutinov nhận định.

Ông Denis Fedutinov lưu ý rằng có lẽ hiện đã có ít nhất một trăm công ty trên thế giới không phải là các nhà sản xuất máy bay hàng đầu, nhưng họ đều có thể tạo ra máy bay không người lái của riêng mình. Tuy nhiên, ông Fedutinov cũng chỉ rõ, “chúng ta chỉ đang nói về việc sản xuất các loại thiết bị hạng nhẹ”.

“Đồng thời, hiện chỉ có khoảng 10 quốc gia trên thế giới có các chương trình phát triển UAV tương tự loại Orion của Nga” - chuyên gia Fedutinov nói.

img

Phiên bản UAV Lancet-3.

Thực tế là mức độ phức tạp của việc phát triển các hệ thống máy bay không người lái tăng lên gần như theo cấp số nhân cùng với sự gia tăng kích thước của các phương tiện bay không người lái được các nước tạo ra.

Đồng thời, chi phí tài chính và lao động cần thiết ngày càng tăng. Các công ty phức hợp công nghiệp-quân sự lớn, chẳng hạn như General Atomics của Mỹ, cùng với những công ty khác, sản xuất các phương tiện bay không người lái tầm trung Predator.

Tại Israel, công ty công nghệ hàng đầu Israel Aerospace Industries (IAI) và công ty quốc phòng lớn nhất Elbit Systems, cũng đang tham gia sản xuất các máy bay không người lái cùng loại.

Ở Liên Xô trước đây, một doanh nghiệp lớn cũng tham gia vào việc phát triển UAV - công ty Tupolev, họ đã từng tạo ra các phương tiện UAV Strizh và Korshun. Nhưng vấn đề là trong thời kỳ hậu Xô Viết, chương trình máy bay không người lái nội địa đã trở nên vô dụng, chuyên gia Fedutinov nói thêm.

img

UAV cảm tử Lancet-1 và Lancet-3

“Bây giờ, ngay cả đối với Tập đoàn Máy bay Thống nhất/United Aircraft Corporation (UAC), chủ đề về máy bay không người lái không phải là một đối tượng quan trọng.

Tất cả các thương hiệu nổi tiếng của các nhà sản xuất máy bay - Tupolev, Yashin, Ilyushin, Gurevich và Sukhoi, là một phần của UAC, đều tập trung vào cấu hình chính - máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng” - Leonkov nhấn mạnh.

Theo chuyên gia này, để đưa các tập đoàn lớn này trở lại chủ đề không người lái, người ta cần phải thực hiện một số công việc nghiêm túc. Các công ty nhỏ làm điều đó dễ dàng hơn nhiều và thực tế là họ đang phát triển dễ dàng hơn.

“Và dù năng lực sản xuất của các công ty nhỏ khiêm tốn hơn, nhưng tính đơn điệu là một điểm cộng, tiêu thụ nguyên liệu ít hơn nhiều so với việc sản xuất máy bay hoặc trực thăng cỡ lớn. Tất cả những điều này mang lại cho họ lợi thế trong việc chế tạo UAV trong thời gian ngắn ” - ông Leonkov giải thích.

Theo ông Leonkov, Nga có cơ hội tạo ra một loại phương tiện hiệu quả hơn và hấp dẫn khách hàng hơn so với UAV Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ. UAV Orion có lợi thế rõ ràng so với UAV Bayraktar ở chỗ là loại UAV đầu tiên có thể được thu lại tất cả các thiết bị hạ cánh khi đang bay

Khả năng này ở UAV Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ là không có, nó khiến máy bay không người lái Bayraktar dễ bị tổn thương hơn về mặt dấu hiệu radar.

Theo quan điểm của ông Leonkov, nói chung UAV của Thổ Nhĩ Kỳ khá dễ bị tổn thương, kể cả khi va chạm với kẻ thù được trang bị công nghệ không cao.

"Chỉ riêng tại Libya, các chuyên gia đã thống kê được khoảng 47 máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn hạ, khoảng một chục máy bay bị bắn rơi ở Syria và một số máy bay khác bị bắn rơi ở chiến trường Nagorno-Karabakh" - chuyên gia Bayraktar cho biết.

Theo ông Leonkov: “Việc sản xuất Bayraktar được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ không đủ khả năng sản xuất hàng nghìn chiếc trong một thời gian ngắn. Mặt khác, nếu công ty Kronstadt của Nga hoàn thành hợp đồng với Bộ Quốc phòng đúng hạn, nó sẽ có thể mở rộng đáng kể dây chuyền sản xuất, chế độ tuyển dụng nhân viên mới và đảm bảo sản xuất máy bay không người lái đáp ứng đầy đủ nhu cầu của Bộ Quốc phòng Nga. Tiếp sau đó là khách hàng quốc phòng và dân sự mà Nga cho phép bán sản phẩm”.

UAV Lancet của quân đội Nga có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu mặt đất và cả các UAV tấn công như của Thổ Nhĩ Kỳ:

Cuối cùng, ông Leonkov lập luận: “Ngày nay, máy bay không người lái được sử dụng nhiều trong các cuộc chiến tranh, xung đột vũ trang như một phương tiện trinh sát, xác định mục tiêu và trong một số trường hợp là tiến hành tấn công sử dụng vũ khí hoặc “cảm tử”.

Tuy nhiên, tất cả phụ thuộc vào bản chất của cuộc xung đột quân sự. Trong các hoạt động tác chiến cường độ thấp, nếu đối phương có khả năng phòng không yếu thì các UAV cận âm có cánh quạt đẩy sẽ phát huy tác dụng.

Trong một cuộc va chạm với kẻ thù được chuẩn bị kỹ thuật tốt trong hành động, khi tình hình thay đổi cứ sau nửa giờ, chúng ta cần máy bay phản lực có khả năng chống radar nghiêm túc, hệ thống thông tin liên lạc, vũ khí v.v. "

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.