Đời sống

Ứng dụng CaMau-G - nhịp cầu nối đưa chính quyền gần dân

30/08/2022, 21:43

Sau hơn 1 tháng thực hiện ứng dụng CaMau-G (chính quyền điện tử Cà Mau), nhiều thông tin phản ảnh của người dân được giải quyết kịp thời.

Người dân hài lòng

Ngày 30/8, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 17/2022/QĐ-UBND ngày 7/6/2022 của UBND tỉnh về ban hành Quy định Tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền ứng dụng phản ánh hiện trường trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để doanh nghiệp, người dân biết, sử dụng.

img

Ảnh nền của App ứng dụng CaMau-G được chụp từ màn hình điện thoại di động.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, đảm bảo hệ thống vận hành liên tục, thông suốt, an toàn, an ninh thông tin.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau, sau gần 2 tháng đi vào vận hành, ứng dụng phản ánh hiện trường trên app điện thoại CaMau-G đã nhận được nhiều tương tác tích cực từ phía người dân.

Ông Đỗ Quang Huy (ngụ ấp Đá Bạc A, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) cho rằng: “Ứng dụng CaMau-G cũng rất dễ xử lý, chỉ cần người dân có điện thoại thông minh là được.

Không chỉ riêng tôi, mà đa số bà con sử dụng ứng dụng này đều bày tỏ sự hài lòng. Mong rằng thời gian tới chính quyền sẽ tạo ra nhiều kênh tương tác hơn nữa để người dân thuận tiện dễ dàng hơn trong việc kiến nghị, phản ánh”.

Cùng đồng tình với ông Đỗ Quang Huy, ông Lưu Thọ Phát (ngụ ấp 2, xã Khánh Tiến, huyện U Minh) chia sẻ: “Cá nhân tôi nhận thấy ứng dụng CaMau-G rất thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của bà con nhân dân.

Bởi phản ánh hiện trường trên điện thoại khá dễ dàng, đỡ tốn thời gian, công sức đi nhiều nơi như trước. Phần lớn các ý kiến đều được cơ quan chức năng tiếp nhận, xử lý”.

Phản ánh được xử lý kịp thời, công khai và minh bạch

Chia sẻ với báo chí về ứng dụng này, ông Trần Quốc Chính, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau cho biết, theo quy định, ứng dụng CaMau-G không tiếp nhận ý kiến phản ánh liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính và khiếu nại tố cáo.

“Tuy nhiên, người dân chưa nắm rõ vấn đề này nên còn gửi phản ánh về lĩnh vực này khá nhiều nên cơ quan điều phối phải xử lý trả lại. Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông tuyên truyền để người dân hiểu, nắm rõ”, ông Chính thông tin thêm.

Nếu như trước đây, người dân muốn phản ánh các vấn đề bất cập thì phải trực tiếp đến cơ quan chức năng liên hệ giải quyết. Trong một số trường hợp, người dân còn gặp khó khăn trong việc liên hệ vì không biết cơ quan phụ trách và thẩm quyền xử lý.

Thông qua ứng dụng, các ý kiến phản ánh của người dân được các cấp, các ngành chức năng và địa phương xử lý kịp thời, công khai, minh bạch. Từ đó, góp phần tạo lòng tin trong nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, hướng đến xây dựng đô thị thông minh, chính quyền số trong tương lai.

Sau hơn 1 tháng chính thức đưa vào vận hành (ngày 1/7/2022) ứng dụng phản ánh hiện trường (PAHT) trên ứng dụng CaMau-G, lượt tương tác của người dân đã tăng lên đáng kể.

Tính đến thời điểm này, đã có gần 150 PAHT được gửi đến ứng dụng, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: điện; đường giao thông; vệ sinh môi trường; an ninh trật tự; hạ tầng đô thị…

Trong đó, có 144 PAHT đã xử lý, 4 PAHT đang xử lý; trả lại 30 phản ánh không thuộc phạm vi giải quyết của PAHT.

Ứng dụng CaMau-G sẽ tích hợp các nội dung: hệ thống cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp; du lịch Mũi Cà Mau; hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh. Kèm theo là dữ liệu quan trắc môi trường; thống kê tình hình kinh tế - xã hội; hệ thống thư viện điện tử; phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, viên chức; Hệ thống tra cứu thông tin về quy hoạch sử dụng đất, giá đất…

Bên cạnh đó, xây dựng và phát triển thêm các tính năng: lịch làm việc cho lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố trong tỉnh. Đặt lịch khám bệnh; tra cứu thủ tục hành chính; tra cứu tình hình giải quyết hồ sơ; tra cứu số điện thoại khẩn cấp, các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh;…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.