Hội nghị thảo luận về các công nghệ mới trong xây dựng và kiểm tra chất lượng kết cấu mặt đường sân bay
Sáng nay (22/4), Hội KHKT cầu đường Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học và công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị khoa học "Công nghệ mới trong xây dựng và kiểm tra chất lượng kết cấu mặt đường sân bay".
Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện cả nước có 22 cảng hàng không hoạt động bay dân sự, trong đó có 12 cảng hàng không quốc nội và 10 cảng hàng không quốc tế. Dự kiến năm 2030 cả nước sẽ có khoảng 28 cảng hàng không, gồm 15 cảng hàng không quốc nội và 18 cảng hàng không quốc tế.
"Việc xây dựng cảng hàng không mới cùng các dự án bảo trì, mở rộng đảm bảo khai thác 22 cảng hàng không hiện tại cho thấy nhu cầu về đầu tư xây dựng trong những năm tới rất lớn", Thứ trưởng nói.
Trong đó, hệ thống kết cấu hạ tầng khu bay là công trình hiện đại yêu cầu trình độ kĩ thuật, mĩ thuật và chất lượng cao, tiến độ thi công nhanh. Vì vậy, việc nghiên cứu, lựa chọn, ứng dụng các giải pháp tiên tiến, các công nghệ, kĩ thuật mới, hiện đại trong quá trình thiết kế, xây dựng và kiểm tra, đánh giá chất lượng kết cấu mặt đường sân bay là rất cẩn thiết.
"Hội nghị khoa học này góp phần hỗ trợ các cơ quan quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị tư vấn tìm hiểu, nghiên cứu và trao đổi sâu thêm về một số công nghệ mới trong công tác khảo sát, thiết kế, xây dựng cũng như công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng, công tác bảo trì đối với đường sân bay tại Việt Nam", Thứ trưởng Đông nói.
Thứ trưởng Đông cũng cho rằng, những ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển ứng dụng KHKT mới, tiên tiến, hiệu quả nhất trong xây dựng và kiểm tra chất lượng kết cấu mặt đường sân bay của Nhật Bản và Việt Nam hiện nay sẽ là cơ sở cho việc lựa chọn, chuyển giao, ứng dụng những công nghệ kĩ thuật phù hợp nhất vào thực tế xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không thời gian tới.
Các tổng kết, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển ứng dụng KHKT mới tại hội nghị sẽ là cơ sở cho việc lựa chọn, chuyển giao, ứng dụng những công nghệ kĩ thuật phù hợp nhất vào thực tế xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không ở nước ta. Ảnh: thi công đường cất hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất
Ông Ngô Thịnh Đức, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội KHKT Cầu đường Việt Nam cho rằng, hầu hết các cảng hàng không hiện trong tình trạng được khai thác vượt tần suất thiết kế do nhu cầu vận tải ngày càng tăng để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, du lịch. Do phần lớn các cảng hàng không của Việt Nam được đầu tư xây dựng từ lâu, khai thác với khối lượng và tần suất lớn nên đã xuất hiện một số hư hỏng trong kết cấu hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ...
"Chúng tôi mong rằng, qua hội nghị này, sẽ giúp ích trong việc nâng cao năng lực KHCN về triển khai ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới trong thi công, sửa chữa, bảo trì, nâng cấp cải tạo hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tại các cảng hàng không", ông Đức nói.
Tại hội nghị, các đại biểu, các nhà khoa học, chuyên gia đã nghe và cho ý kiến về 7 báo cáo. Trong đó, giới thiệu, tổng kết về các kết quả đo sức kháng trượt mặt đường cất hạ cánh tại một số sân bay, đánh giá chất lượng nhựa đường dùng cho sân bay; Đánh giá sử dụng kết cấu mặt đường bê tông nhựa cho sân bay; Tổng kết các kết quả đo đánh giá khả năng làm việc của mặt đường sân bay bằng thiết bị HWD...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận